top-banner-2

Thứ hai, 12/08/2013, 11:37 GMT+7

Nguyên PCT nước Trương Mỹ Hoa: Má Sáu Hòa sống mãi trong lòng tôi

Thứ hai, 12/08/2013, 11:37 GMT+7

Khi tiếp xúc với chị Bảy Thư (bí danh của Bà Trương Mỹ Hoa) và đề nghị chị nói về mẹ mình nhân Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 và Vu Lan năm nay, chị Bảy xúc động nhưng rất khiêm tốn nhắc đến Má như một bà mẹ lam lũ, tần tảo, giản dị, chịu thương chịu khó nuôi dạy, cho ăn học sáu người con khi ba chị đi tập kết ra Bắc năm 1954.

alt

Má Sáu Hòa (tên thật là Nguyễn Thị Tư) là mẹ của Bà Trương Mỹ Hoa – nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam – đã nuôi dạy nên người cả sáu người (trong đó có cô Út lúc đó má mới sanh); và làm gương, động viên, giáo dục cho các con đi theo con đường cách mạng mà ba má đang hoạt động.

Lấy chồng lúc tuổi còn trẻ, sinh con, nuôi nấng con cái, tuy vất vả, nhưng Má vẫn hoạt động tích cực trong phong trào cách mạng địa phương, cùng chồng (chú Trương Văn Đẩu) tham gia giành chính quyền năm 1945. Sau đó, Má công tác Phụ vận, làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã rồi chuyển lên Sài Gòn công tác trong lực lượng Biệt động Thành đoàn Sài Gòn – Gia Định với vị trí là Trưởng ban hậu cần. Má đã mưu trí, kiên cường, dũng cảm đi xuôi về ngược vận chuyển hàng trăm lượt vũ khí, chất nổ, tài liệu, đưa đón cán bộ đi về … góp phần quan trọng cho Lực lượng Biệt động Thành đoàn và Thành ủy đánh nhiều trận lớn nhỏ, tiêu diệt nhiều sinh lực địch tại đầu não thủ đô Sài Gòn. Má đã hai lần bị địch bắt nhưng vẫn kiên cường đấu tranh, giữ vững khí tiết người cộng sản cho đến khi được trao trả tại Thạch Hãn (Quảng Trị) và ra Bắc sau Hiệp định Paris 1973.  

alt

Má Sáu Hòa trong một lần về thăm lại căn cứ núi Dinh (Bà Rịa - Vũng Tàu) năm 1994

Đối với chị Bảy và các chị em của chị, Má là tấm gương lớn, là nguồn động viên thôi thúc các anh chị trong gia đình phấn đấu đi theo con đường của ba má: con đường cách mạng, đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng Việt Nam ngày càng phát triển, sánh bước với các nước trên thế giới. Công ơn của Má thật là to lớn đối với những người con như chị Bảy (và các chị, em của chị), đồng thời là một cán bộ tận tụy hy sinh, tận tâm tận lực với tổ chức, với sự nghiệp cách mạng.

alt

Má Sáu (đứng giữa hàng trên) và con gái Trương Mỹ Lệ (trái), Trương Mỹ Hoa (phải) cùng các em Trương Minh Nhựt, Trương Công Minh, Trương Nhật Quang, Trương Thị Hiền (hàng dưới, từ phải qua) vào năm 1958, khi má Sáu vừa rời Gò Công lên Sài Gòn hoạt động

Sau ngày giải phóng 30/4/1975, má vẫn tiếp tục công tác tại Công đoàn thành phố, vẫn nhiệt tình xung kích đi đầu xây dựng phong trào ở vùng sâu vùng xa Cần Giờ cho đến ngày nghỉ hưu. Có lẽ công lao má nuôi dạy sáu người con, và dâu, rể nay đã trưởng thành, đều là cán bộ cốt cán, trung kiên của Đảng, của Nhà nước là một chiến công thầm lặng mà quan trọng nhất đời Má. Má cũng giáo dục các con phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau nhất trong lúc hoạn nạn. Lửa nhiệt tình, tấm lòng hy sinh tận tụy vì nghiệp lớn của dân tộc trong con người Má không ngừng chảy kể cả khi Má đi xa và mãi mãi truyền cho thế hệ con cháu trong gia đình Má cũng như hàng triệu người dân thành phố và quê hương Gò Công – Tiền Giang của Má. Để ghi nhớ công lao của Má Sáu, chính quyền địa phương đã vận động xây dựng một ngôi trường khang trang được đưa vào sử dụng từ năm 2011 mang tên Trường tiểu học Nguyễn Thị Tư trên mảnh đất quê hương ruột thịt (xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang).

alt

Nhân kỷ niệm Ngày 27/7 Thương binh – Liệt sĩ và mùa Vu lan năm nay, trân trọng kính gởi đến hương hồn má lòng kính quý, sự ngưỡng mộ vô cùng đến Người Cộng sản trung kiên – Má Sáu Hòa - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân một nén tâm hương tưởng nhớ. Kính mong má yên nghỉ đời đời - trong niềm kính phục của mọi người - bên cạnh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nghĩa cả của dân tộc Việt Nam. Chúng con luôn khắc ghi công ơn và nguyện mãi mãi đi theo con đường của Má Sáu Hòa.

Vì chương trình có thay đổi, chỉ diễn ra một buổi duy nhất vào tối 10/8 thay vì cả ngày 11/8 như dự kiến, nên nhiều khách tham quan vẫn chưa kịp mua tranh. Đáp ứng nhu cầu của những người yêu nghệ thuật và có lòng hảo tâm đối với những việc thiện nguyện, Ban Tổ chức đã quyết định đưa tất cả những bức tranh sen, tranh mẹ con Mùa Vu lan, sách ảnh Bóng Mẹ về chùa Từ Quang - Bình Chánh (B1/7 Quốc Lộ 1A - Ấp 2 - Xã Tân Kiên – H.Bình Chánh - TP.HCM) từ 12 âm lịch đến hết tháng 7 âm lịch (DL 18/8 đến 4/9) để cho các Phật tử có thể tham quan và mua tranh ủng hộ chương trình.

Các bài liên quan:

>> Biên tập viên Quỳnh Như: “Vầng thái dương của tôi chính là mẹ”

>> Ca sĩ A Tuân - Mẹ là biển rộng bao la

>> Bố mẹ Thúy Hạnh luôn tôn trọng cuộc sống của con

>> "Tôi trở nên mạnh mẽ, quyết đoán từ … sự hiền lành, chịu đựng của mẹ"

Triệu Bôn - Phụng Trình

Photo: Xuân Anh


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nguyên PCT nước Trương Mỹ Hoa: Má Sáu Hòa sống mãi trong lòng tôi

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc