top-banner-2

Thứ sáu, 26/10/2018, 15:04 GMT+7

Doanh nghiệp chọn chiến lược công nghệ nào trong thời đại 4.0?

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ sáu, 26/10/2018, 15:04 GMT+7

Nếu doanh nghiệp (DN) quan tâm xây dựng một chiến lược công nghệ cụ thể thì cũng có nghĩa xác định một lộ trình đầu tư có trọng tâm nhằm phục vụ cho sự phát triển tầm vóc của DN.

Trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0 ngày nay, doanh nghiệp (DN) không thể nào không dành sự quan tâm cho việc đổi mới công nghệ. Tuy nhiên, nếu chỉ bằng những hành động đơn lẻ, không có tính chiến lược cụ thể thì cho dù là những đầu tư hiện đại cũng khó có thể mang lại 100% hiệu quả cho DN.

Trong bối cảnh thời đại số hóa lên ngôi hiện nay, nhiều hình thức kinh doanh sản phẩm, dịch vụ dựa vào nền tảng công nghệ đã ra đời, tạo ra sự khác biệt vượt trội, thách thức trực tiếp với những phương thức truyền thống. Một minh chứng mạnh mẽ là ứng dụng Grab hoạt động tại Việt Nam đã thiết lập một hình thức vận tải hoàn toàn mới tại nước ta và mau chóng “lấn át” thị trường trong nước.

Thời điểm đó, Grab xuất hiện đã đáp ứng trúng thói quen tiếp xúc công nghệ của khách hàng. Cũng tương tự, nhờ có những trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki…  mà hình thức mua sắm trực tuyến cũng trở nên phổ biến hơn với người tiêu dùng trong nước. Đối với Grab, Lazada, Tiki hay các DN dựa vào nền tảng công nghệ để thiết lập mô hình, sản phẩm, dịch vụ kinh doanh nói chung thì chính công nghệ sẽ ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh. Thế nên, những DN đó chú trọng đầu tư chiến lược IT bài bản phải là điều tất yếu. Đáng chú ý, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ đang là xu hướng của nhiều DN trẻ trong thời đại ngày nay và nhận được sự đón nhận tích cực của đông đảo người tiêu dùng.

Ở phía đối lập, với những DN vẫn theo mô hình kinh doanh thông thường thì nhu cầu đầu tư vào công nghệ lại không cấp thiết như những DN kể trên. Trong đó, DN chưa nhận thấy tầm quan trọng của việc gắn đầu tư công nghệ phục vụ cho những mục tiêu kinh doanh đang là một vấn đề mấu chốt khiến các DN còn chưa có một lộ trình đầu tư mang tầm chiến lược.

Nếu chỉ dừng lại ở mức thay đổi hạ tầng để cập nhật sự tân tiến thì DN đã bỏ qua một cơ hội để giành lấy lợi thế cạnh tranh trên thương trường. Nếu DN quan tâm xây dựng một chiến lược công nghệ cụ thể thì cũng có nghĩa xác định một lộ trình đầu tư có trọng tâm nhằm phục vụ cho sự phát triển tầm vóc của DN.

Vậy lời khuyên nào dành cho những DN đang quan tâm xây dựng một chiến lược công nghệ bài bản? Các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khoá thành công đã phân tích và đưa ra tư vấn cụ thể cho các DN khi đứng trước vấn đề này. Đó chính là nội dung chương trình số 22 với chủ đề: “Doanh nghiệp 4.0-Chiến lược công nghệ”. Chương trình phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật ngày 28/10/2018 trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam.

do-thi-hong-hanh-vanhoadoanhnhan

CEO Đỗ Thị Hồng Hạnh - Tổng Giám đốc Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt trong vai trò CEO trong chương trình

Theo đó, Kateck- một DN bất động sản đã có thâm niên trên thị trường. Thời gian qua, việc sử dụng các phần mềm cũng như đầu tư mua sắm trang thiết bị trong DN  thường khá tùy tiện, không mang tính hệ thống và chưa thực sự đáp ứng được mục tiêu phát triển của DN. Bởi vậy, CEO đã đề xuất cần xây dựng chiến lược bài bản về CNTT. Tuy nhiên HĐQT ngay lập tức phản đối vì kế hoạch đó khá tốn kém. Họ không muốn chi thêm vào những khoản mà chưa chắc có mang lại hiệu quả hay không. Không tìm được tiếng nói chung, CEO đã nhờ tới các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Trong chương trình, ông Phùng Việt Thắng – Nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FIS) ủng hộ đề xuất của CEO. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh “Chỉ dừng lại ở việc trang bị một vài sản phẩm tân tiến thì DN vẫn còn một khoảng cách rất xa so với cái gọi là chiến lược IT. Để rút ngắn khoảng cách này, DN cần xây dựng một lộ trình đầu tư CNTT gắn liền chặt chẽ và là một phần không thể tách rời với chiến lược phát triển công ty”.

Ông Đỗ Danh Thanh - Giám đốc Bộ phận Tư vấn Công nghệ, Công ty PwC Consulting Việt Nam cùng chung quan điểm đó nhưng lưu ý thêm rằng: “Bản chất của chiến lược IT là lộ trình thực hiện các công việc đầu tư công nghệ nhằm đáp ứng những mục tiêu kinh doanh của DN. Chiến lược đó thực chất là danh sách những công việc cần thực hiện và được xếp hạng mức độ ưu tiên khác nhau để giúp DN lên kế hoạch thực hiện trơn tru nhất”.

Ngoài ra, hai chuyên gia cũng đã tư vấn cho CEO phương pháp để thuyết phục HĐQT xem xét xây dựng chiến lược công nghệ. Đó là phương pháp như thế nào? Hãy cùng đón xem chủ đề “Doanh nghiệp 4.0-Chiến lược công nghệ” vào 10h sáng Chủ nhật tuần này để có câu trả lời.

ceo-do-thi-hong-hanh-3

CEO Đỗ Thị Hồng Hạnh (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện)

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang Owen.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Hồng Liên

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Doanh nghiệp chọn chiến lược công nghệ nào trong thời đại 4.0?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc