top-banner-2

Thứ bảy, 22/09/2018, 15:03 GMT+7

Startup và bài toán gọi vốn

Viết bởi Nam Anh   
Thứ bảy, 22/09/2018, 15:03 GMT+7

Bài toán đầu tiên mà phần lớn các doanh nghiệp phải đối mặt trong quá trình phát triển, đó là: Tiền đâu? Với những công ty khởi nghiệp, vấn đề này càng trở nên nan giải.

Các nguồn vốn có thể huy động cho doanh nghiệp được chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất là nguồn vốn bên trong (vốn từ nhà sáng lập và các cổ đông; vốn từ gia đình, bạn bè). Nhóm thứ hai là nguồn vốn bên ngoài thông qua các đối tác, các nhà đầu tư thiên thần, đầu tư mạo hiểm, các khoản vay từ ngân hàng hay những nguồn vốn hỗ trợ khác.

Thông thường, các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ tập trung sử dụng nhóm thứ nhất, nhằm tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có và tránh rủi ro cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhóm thứ hai là nhóm khó huy động hơn, bởi với một doanh nghiệp non trẻ, việc chứng minh được tính khả thi và tiềm năng sinh lời của sản phẩm/dịch vụ, hay đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư là khá chật vật.

Vậy, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần có sự chuẩn bị và hoạch định ra sao để không bị hụt vốn, hoặc có những giải pháp huy động vốn từ đâu, như thế nào để đảm bảo sự tồn tại cũng như phát triển “đứa con” của mình?

Các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên kênh VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam đã phân tích và đưa ra những tư vấn cụ thể cho vấn đề này. Đó cũng là nội dung chương trình số 18 với chủ đề: “Khởi nghiệp – Bài toán gọi vốn”. Chương trình phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật ngày 23/9/2018 trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam. Doanh nhân Lê Ngọc Nguyên - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Á Long trong vai trò CEO.

ceo-le-ngoc-nguyen-kndn-1

Chị Lê Ngọc Nguyên - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Á Long trong vai trò CEO trong chương trình

Vấn đề mà chương trình đặt ra là của một một nhóm bạn trẻ cùng tìm tòi, nghiên cứu và đầu tư công nghệ để làm ra sản phẩm dầu lạc nguyên chất tinh khiết cao. Để đưa sản phẩm chính thức ra thị trường, họ đã cùng nhau góp vốn lập công ty khởi nghiệp Dalavi. Chất lượng khác biệt, giá cạnh tranh, nên chỉ sau khi bước ra thị khoảng 6 tháng, sản phẩm Dalavi  đã được thị trường đón nhận tích cực và kinh doanh bước đầu có lãi. Trước bối cảnh thị trường có nhiều sản phẩm tương ứng cạnh tranh, trong khi doanh nghiệp không có nhiều chi phí để truyền thông mạnh, Dalavi chọn giải pháp tập trung phát triển thị trường qua nhiều kênh phân phối, đặc biệt chấp nhận cả hình thức ký gửi qua đại lý. Sau 4 tháng thực hiện chính sách cho ký gửi, doanh số của doanh nghiệp đã tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên vốn đọng lại khá lớn ở hàng ký gửi khiến công ty cạn vốn quay vòng trong kinh doanh. Mặc dù đã tìm đủ mọi giải pháp nhưng vẫn không cân đối nổi dòng vốn, CEO nhận thấy cần phải tăng vốn mới duy trì được hoạt động kinh doanh của công ty và tăng hiệu quả cho phần ký gửi. Tuy nhiên, các cổ đông sáng lập không đồng ý bỏ thêm vốn, và đề nghị CEO vay vốn ngân hàng hoặc tìm các nhà đầu tư khác.

Để tìm được tiếng nói chung, CEO đã nhờ tới các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Trong chương trình, ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Secoin, Phó CTHĐ Công nghệ cao TP.HCM; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM nhấn mạnh: “CEO cần phải tính đến tất cả các nguồn vốn có thể huy động cho doanh nghiệp của mình. Ngoài dùng đòn bẩy từ các định chế tài chính ngân hàng, doanh nghiệp cũng cần tìm thêm các nguồn lực khác”.

Còn theo bà Trương Lý Hoàng Phi - Giám đốc điều hành Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC), Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM (YBA): “Doanh nghiệp cần chuẩn bị một kế hoạch và phương pháp thực hiện rõ ràng ngay từ đầu khi nói đến các vấn đề về vốn. Bởi khi hết tiền mới gọi vốn là tự trói mình, hoặc khi không có nhiều kênh tiếp cận, doanh nghiệp sẽ rất khó khăn”.

Hai chuyên gia cũng đã cố vấn cho CEO một số phương pháp để huy động được vốn phát triển kinh doanh và thuyết phục cổ đông. Đâu là lời giải thỏa đáng cho vấn đề của doanh nghiệp? Hãy cùng đón xem chủ đề: “Khởi nghiệp – Bài toán gọi vốn” vào 10h sáng Chủ nhật tuần này để có câu trả lời.

ceo-le-ngoc-nguyen-kndn-3

Chị Lê Ngọc Nguyên (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện)

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang Owen.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

PV

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Startup và bài toán gọi vốn

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc