top-banner-2

Thứ sáu, 14/09/2018, 16:51 GMT+7

Gọi vốn - Cuộc phiêu lưu của doanh nghiệp?

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ sáu, 14/09/2018, 16:51 GMT+7

Thực tế hiện nay, dù có lựa chọn phương án kêu gọi vốn nào thì doanh nghiệp (DN) cũng đều phải chấp nhận một phần mạo hiểm khi thực hiện những cam kết ràng buộc mà phía đối tác đưa ra. Đi gọi vốn nhưng DN không khác gì dấn thân vào một cuộc phiêu lưu?

Năm 2017, cái kết buồn của The KAfe đã để lại bài học sâu sắc trong cộng đồng khởi nghiệp trước ý định đi kêu gọi vốn đầu tư. Trước đó, The KAfe từng huy động thành công 5,5 triệu USD ngay vòng đầu tiên của quá trình gọi vốn. Nhận được đầu tư hoành tráng nhưng đổi lại The KAfe cũng bị áp đặt thực hiện hàng loạt chỉ tiêu kinh doanh. The KAfe “gồng mình” lên để làm việc nhưng tình hình kinh doanh diễn ra không suôn sẻ. Không thể đáp ứng được những gì đã cam kết, nhà sáng lập The KAfe đã phải chấp nhận trắng tay ra đi, đành nhìn tâm huyết của mình thay chủ mới. Dư luận đã bàn tán đây là một cuộc "bán mình" đầy ngậm ngùi.

Cơ hội lớn nhưng thách thức cũng không ít. Vì thế, lựa chọn cách thức huy động vốn như The KAfe, nhà khởi nghiệp rất cần xem xét khách quan liệu rằng giữa hai bên DN và quỹ đầu tư có chung tầm nhìn để đi cùng nhau lâu dài hay không, năng lực hoàn thành các chỉ tiêu đến đâu. Nhà đầu tư rót vốn vào DN nhưng cũng kèm theo cả những toan tính kiếm lời. Họ có thể áp đặt các chỉ tiêu mang tính thâu tóm, nếu DN không hoàn thành thì khả năng nhận lấy kết cục như The KAfe là rất lớn.

ceo-chia-khoa-thanh-cong-goi-von-vanhoadoanhnhan-4

Ngoài tìm đến những quỹ hay nhà đầu tư, DN còn có thể xem xét đến hình thức vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có khoảng 30% DN tư nhân tiếp cận được nguồn vốn này. Thực tế, đây là con số khiêm tốn trong bối cảnh khí thế khởi nghiệp đang sôi nổi tại nước ta. Có nhiều nguyên nhân được liệt kê ra nhưng tựu chung cũng là do quy mô DN khởi nghiệp còn sơ khai, chưa thể đáp ứng được điều kiện cho vay của ngân hàng. Bản thân nhiều DN còn chưa có khả năng trả nợ lãi vay hàng tháng nếu được ngân hàng phê duyệt. Vì vậy, tỷ lệ DN khởi nghiệp tiếp cận được vốn tín dụng chưa cao.

Có thể nói, cả vay vốn ngân hàng lẫn đi kêu gọi đầu tư đều khiến DN phải chấp nhận đặt mình vào cuộc phiêu lưu với những thách thức không hề nhỏ. Vậy DN khởi nghiệp nên gọi vốn bằng hình thức nào? Nếu DN không kêu gọi vốn bên ngoài mà chỉ huy động cổ đông tăng vốn thì liệu rằng có khả thi?

Để hỗ trợ các DN, nhất là các DN khởi nghiệp có thể đưa ra những quyết định sáng suốt trước vấn đề kể trên, chương trình CEO – Chìa khóa thành công số 17 đã đưa ra chủ đề “Khởi nghiệp-Bài toán gọi vốn” để cùng các nhà kinh doanh tìm giải pháp tháo gỡ. Chương trình phát sóng trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam vào 10h sáng chủ nhật ngày 16/09/2018.

ceo-chia-khoa-thanh-cong-goi-von-vanhoadoanhnhan-1

CEO Lê Ngọc Nguyên - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Á Long trong vai trò CEO trong chương trình

Theo đó, vấn đề tại DN khởi nghiệp Dalavi- chuyên kinh doanh sản phẩm dầu lạc nguyên chất. Hiện nay, DN đang cạn vốn vốn quay vòng. Mặc dù đã tìm đủ mọi giải pháp nhưng vẫn không thể cân đối nổi dòng vốn, CEO nhận thấy cần phải tăng vốn mới bảo đảm và duy trì được hoạt động kinh doanh của Dalavi. Tuy nhiên, các cổ đông không đồng ý tăng vốn, họ muốn CEO chủ động tìm cách vay vốn ngân hàng hoặc đi kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư khác.

Theo dõi cuộc tranh biện giữa CEO và các nhà đồng sáng lập, nhiều khán giả trên Fanpage CEO – Chìa khóa thành công đã ủng hộ quan điểm của CEO. Bạn Lê Anh cho rằng: “Tăng vốn là một phương án an toàn cho các DN khởi nghiệp. Các phương án kêu gọi vốn bên ngoài sẽ cần phải thông qua thủ tục rườm rà, rất mất thời gian”.

ceo-chia-khoa-thanh-cong-goi-von-vanhoadoanhnhan-3

CEO Lê Ngọc Nguyên (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện)

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại ủng hộ quan điểm của các nhà đồng sáng lập, bạn Hải Linh chia sẻ: “Kinh doanh thì phải chấp nhận mạo hiểm. DN khởi nghiệp đi kêu gọi vốn cũng là một hình thức chuyển mình để đón nhận những nguồn lực mới, những thách thức mới; qua đó có thêm động lực để phát triển hơn”.

Kết quả cuộc tranh biện sẽ ra sao? CEO hay các nhà đồng sáng lập sẽ có lý lẽ thuyết phục hơn? Hãy cùng đón xem chủ đề: “Khởi nghiệp – Bài toán gọi vốn” vào 10h sáng chủ nhật tuần này.

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang Owen.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

 Hồng Liên

* Nội dung được Trường Sơn Media thực hiện theo GPKD


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Gọi vốn - Cuộc phiêu lưu của doanh nghiệp?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc