top-banner-2

Thứ sáu, 03/08/2018, 16:50 GMT+7

CEO - Chìa khóa thành công: 'Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt'

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ sáu, 03/08/2018, 16:50 GMT+7

Hãy cùng đón xem chủ đề “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt” vào 10h sáng Chủ nhật tuần này để xem những kinh nghiệm thực tế mà các chuyên gia chia sẻ là gì.

Cùng là nền tảng mạng xã hội nhưng tại sao Facebook và MySpace lại có vị thế khác nhau đối với người dùng? Câu trả lời nằm ở sự lựa chọn chiến lược kinh doanh khởi nghiệp của họ. Một bên tập trung chuyên sâu, tạo sự khác biệt. Còn một bên theo đuổi sự phong phú, đa dạng hóa.

Facebook tập trung xây dựng giao diện của mình đơn giản nhưng tối ưu, “đánh mạnh” vào mong muốn chia sẻ, tương tác, kết nối của người dùng. Đồng thời trang mạng này cũng chú trọng xây dựng một hình ảnh thương hiệu riêng biệt: hai màu trắng, xanh cùng biểu tượng ngón tay cái không thể nhầm lẫn.

MySpace lại có chủ trương ngược lại. Họ phục vụ bất cứ nhu cầu gì mà người dùng muốn, ngoài viết blog còn có nghe nhạc, xem video, hát karaoke đến đọc sách. Cái tên MySpace bị “pha loãng”, không có tính năng nổi trội nào làm người dùng thực sự thích thú hay để phải từ bỏ những trang nghe nhạc, xem video... chuyên biệt khác.

Giữa Facebook và MySpace, chiến lược phát triển của bên nào đúng đắn và hiệu quả hơn đã được thực tế chứng minh. Tuy nhiên, MySpace thay vì đi theo mô hình đa dạng hóa ngay từ đầu thì đã có thể có sự lựa chọn khác.

Nhiều ý kiến cho rằng khi phải trực tiếp cạnh tranh với nhiều đối thủ thì đa dạng hóa, mở rộng mặt hàng kinh doanh sẽ như một kế sách giúp doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp thoát khỏi tình trạng “chững lại” và tăng tốc bứt phá, cũng như “ghi điểm” trong mắt khách hàng.

Như vậy, có phải trong giai đoạn đầu, MySpace hay nhiều DN khởi nghiệp khác nên chọn tập trung khác biệt để ổn định phát triển trước và có thể coi đa dạng hóa như một phương án để tăng tốc phát triển sau này? Suy nghĩ như vậy liệu có phải hoàn toàn chính xác? Các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khoá thành công đã phân tích và đưa ra tư vấn cụ thể cho bài toán này. Đó cũng là nội dung chương trình số 12 với chủ đề: “Khởi nghiệp – Tập trung và khác biệt”. Chương trình phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật ngày 05/08/2018 trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam.

ceo-pham-thi-yen-nhi-kndn-2

CEO Phạm Thị Yến Nhi - Sáng lập, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Mầm Trúc trong vai trò CEO trong chương trình

Theo đó, DN khởi nghiệp Salad Việt chuyên sản xuất và cung cấp các loại salad đang hoạt động tốt, có sản phẩm bán chạy trên thị trường. Sau hai năm kinh doanh, số lượng đơn hàng của Salad Việt bắt đầu chững lại và giảm sút. Nguyên nhân chủ yếu do có đối thủ nhảy vào cạnh tranh. Đề xuất của các cổ đông là mở rộng mặt hàng, đa dạng hóa sản phẩm còn CEO thì ngược lại, bảo vệ quan điểm phát triển chiến lược theo hướng tập trung hóa. Không tìm được tiếng nói chung, CEO đã nhờ tới các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Trong chương trình, ông Lê Hải Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mắt Bão ủng hộ quan điểm của CEO. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng: “Có rất nhiều tiêu chí quyết định sự tập trung và khác biệt cho DN như: chăm sóc khách hàng, bán hàng, thương hiệu, chất lượng và kể cả là tính địa phương hóa của sản phẩm. DN nên lựa chọn xem xét thực hiện hết các tiêu chí cùng một lúc hay dành ưu tiên tiêu chí nào”.

Ông Lâm Minh Chánh - Sáng lập và Giám đốc Super Vip, đồng sáng lập Group Quản trị và Khởi nghiệp lại nhận định đây là một vấn đề quan trọng với các DN khởi nghiệp. Ông thận trọng cho rằng: “DN khởi nghiệp nên đầu tư thêm nguồn lực để nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu khách hàng. DN phải nắm bắt thực tế rõ ràng thì mới quyết định có nên mở rộng mặt hàng, đa dạng hóa sản phẩm hay không”.

Ngoài ra, hai chuyên gia cũng đã chia sẻ với DN những kinh nghiệm thực tế để cùng vượt qua bài toán này. Đó là những kinh nghiệm như thế nào? Hãy cùng đón xem chủ đề “Khởi nghiệp – Tập trung và khác biệt” vào 10h sáng Chủ nhật tuần này để có câu trả lời.

ceo-pham-thi-yen-nhi-da-dang-hoa-3

CEO Phạm Thị Yến Nhi (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Bia Hà Nội thực hiện)

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Bia Hà Nội.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Hồng Liên

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

CEO - Chìa khóa thành công: 'Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc