top-banner-2

Thứ bảy, 28/07/2018, 18:04 GMT+7

Khởi nghiệp: Tập trung và khác biệt

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ bảy, 28/07/2018, 18:04 GMT+7

Chương trình CEO – Chìa khoá thành công với chủ đề: “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt” sẽ phát sóng vào 10h chủ nhật ngày 29/7/2018.

Trong cuốn sách “Tập trung để khác biệt”, chuyên gia marketing nổi tiếng thế giới Al Ries khẳng định: “Chỉ có tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi mới tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho thương hiệu”. Tuy nhiên, điều này có thực sự phù hợp với một công ty khởi nghiệp?

Năm 1985, Coca Cola đã tung ra sản phẩm New Coke thay thế loại Coke cũ với hi vọng đánh dấu một cột mốc phát triển mới. Tuy nhiên, ngay sau đó, khách hàng của Coca Cola phản hồi rằng: “Họ muốn được uống loại Coca truyền thống trước đây”. Kết quả là tất cả sản phẩm New Coke bị thu hồi chỉ sau 2 tháng ra mắt. Các phân tích cho thấy, người Mỹ uống Coke vì coi đó là văn hóa Mỹ, là giá trị tinh thần Mỹ. Đi xa giá trị cốt lõi này, New Coke không được đón nhận là điều hiển nhiên.

Sau gần 20 năm liền duy trì mức tăng trưởng doanh thu 5%, năm 2008, tỷ lệ tăng trưởng của Starbucks bỗng tụt xuống thảm hại, chỉ có 1%. Nguyên nhân chính là Starbucks dành nguồn lực cho các ngành kinh doanh phụ trợ thay vì cà phê - sản phẩm chiến lược của họ. Rất may sau đó, người sáng lập đã nhanh chóng định vị lại. Mùa hè năm 2009, bất chấp sự tụt dốc của nền kinh tế toàn cầu, khi chỉ chú tâm vào cà phê, doanh thu của Starbucks đã tăng trưởng trở lại.

Tiếp theo là câu chuyện của Vinasun – một thương hiệu Việt ra đời vào năm 2003, thời điểm các hãng taxi như Vinataxi, Mai Linh nắm giữ phần lớn thị trường. Nhưng doanh thu của Vinasun vẫn tăng trưởng rất nhanh, nhờ vào việc tập trung khai thác tối đa các đô thị lớn phía Nam có nhu cầu sử dụng taxi cao. Chiến lược này có thể coi là thành công, nếu so sánh hiệu quả kinh doanh với “gã khổng lồ” Mai Linh. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu Mai Linh không mở rộng đầu tư mà chỉ tập trung phát triển ngành nghề cốt lõi của mình thì chưa chắc đã bị Vinasun vượt mặt.

Bài học từ các ông lớn trên cho thấy: Một thương hiệu dù mạnh đến đâu, vẫn có thể thất bại và bị mất thị phần do không đi đúng hướng định vị ban đầu. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp khởi nghiệp, đôi khi áp lực tăng trưởng và cơ hội kinh doanh buộc họ phải đứng trước hai lựa chọn: phải tập trung nguồn lực để tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu, hay mở rộng ngành hàng để nhanh chóng tăng doanh thu lợi nhuận?

Đó cũng là vấn đề của doanh nghiệp trong chương trình CEO – Chìa khoá thành công (CEO-CKTC) với chủ đề: “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt” sẽ phát sóng vào 10h chủ nhật ngày 29/7/2018.

ceo-pham-thi-yen-nhi-kndn-2

Chị Phạm Thị Yến Nhi – Tổng Giám đốc Công ty Giải trí mầm trúc Tanabata trong vai trò CEO

Câu chuyện được đề cập trong chương trình CEO - CKTC lần này là tiếp nối câu chuyện của Salad Việt, một doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp Diet Food Online. Sau hai năm kinh doanh, Salad Việt đã đi dần vào ổn định, và chinh phục được nhiều khách hàng. Song, đang trên đà phát triển thì doanh nghiệp bắt đầu gặp khủng hoảng về thị trường, đơn hàng chững lại và giảm sút, nguyên nhân chủ yếu là do có đối thủ cạnh tranh. Trước tình hình đó, CEO và cổ đông đã họp để bàn biện pháp. Quan điểm của các cổ đông là mở rộng mặt hàng, đa dạng hóa sản phẩm để tăng doanh thu. Còn CEO bảo vệ quan điểm phát triển theo hướng tập trung để tăng tính cạnh tranh cho thương hiệu.

Theo dõi cuộc tranh biện giữa CEO và các cổ đông, nhiều khán giả trên Fanpage CEO – Chìa khóa thành công đã ủng hộ quan điểm của người điều hành. Bạn Phan Quyên cho rằng: “Việc tập trung cho sản phẩm chính của doanh nghiệp sẽ góp phần tạo ra dấu ấn đậm nét trong lòng người tiêu dùng về sản phẩm đó, từ đó tăng sức cạnh tranh, nhờthế công ty sẽ phát triển bền vững”. Trong khi đó, nhiều ý kiến lại ủng hộ quan điểm của các cổ đông. Bạn Thanh Vân bình luận: “Khi thị trường đã có đối thủ cạnh tranh, nếu doanh nghiệp không đa dạng hóa, sẽ mất dần thị phần. Doanh số giảm, doanh nghiệp sẽ không thể tiếp tục phát triển”.

Kết quả cuộc tranh biện sẽ ra sao? CEO hay các cổ đông sẽ có lý lẽ thuyết phục hơn? Salad Việt sẽ giải quyết vấn đề của mình theo cách nào? Hãy cùng đón xem chủ đề: “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt” vào 10h sáng Chủ nhật 29/7/2018.

ceo pham thi yen nhi tonghoptin24h

CEO Phạm Thị Yến Nhi tranh biện với các cổ đông trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Bia Hà Nội thực hiện)

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Bia Hà Nội.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

PV

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Khởi nghiệp: Tập trung và khác biệt

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc