top-banner-2

Thứ tư, 01/11/2017, 08:32 GMT+7

Ba yếu tố quan trọng các 'start-up' thường bỏ qua

Viết bởi Lê Linh   
Thứ tư, 01/11/2017, 08:32 GMT+7

Bên cạnh việc quản lý nguồn vốn, quản lý nhân lực, quản lý chiến lược... các bạn trẻ khởi nghiệp thường quên mất ba yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của các doanh nghiệp là: Nghiên cứu thị trường, quản lý rủi ro và xây dựng hình ảnh cá nhân.

Nghiên cứu thị trường và đánh giá sự khả thi của dự án/chiến lược

Đã có nhiều bài về các doanh nghiệp thất bại trong vài chiến lược do không hiểu thị trường và để lại hậu quả nặng nề cho thương hiệu. Cho dù sản phẩm của công ty bạn có tốt thế nào, được đầu tư chuyên nghiệp ra sao, nếu không khảo sát rõ hành vi người tiêu dùng, về mức độ khả thi của chiến lược thì rất dễ gây phản ứng ngược.

3yeu-to-starup-vanhoadoanhnhan-1

Đừng nghĩ rằng bạn chỉ cần có sản phẩm chất lượng là có thể chinh phục được mọi đối tượng khách hàng

Năm 1927, khi Coca Cola bắt đầu bán tại thị trường Trung Quốc, tên của sản phẩm nước giải khát có gas nổi tiếng này được phát âm là “Coca – cola”, song kiểu phát âm này trong tiếng Hoa lại trở thành ‘Kekoukela’ nghĩa là“ Bite the Wax Tadpole” (tạm dịch: cắn một con nòng nọc sáp). Các chuyên gia Coca Cola phải tra cứu 40.000 từ đồng âm để có được một cái tên mới với cách phát âm là “Kokoukole” có nghĩa là “Happiness in the mouth” (Hạnh phúc ngay ở trong miệng). Tương tự, Gerber là thực phẩm dành cho em bé thuộc quyền sở hữu của Nestlé, họ là những người tiên phong tấn công vào thị trường châu Phi. Song việc sử dụng bao bì y ở Mỹ (hình ảnh một em bé dễ thương trên nhãn) đã khiến sản phẩm không bán được bởi đa số người châu Phi đều không biết đọc.(*)

Do vậy, bạn cần phải biết họ đang muốn gì và mong chờ gì từ sản phẩm/dịch vụ của mình. Việc tìm hiểu thị trường và xác định đúng nhu cầu khách hàng sẽ khiến cho dự án/chiến lược của bạn có mức độ khả thi cao hơn.

Bạn Vũ Tuyến, 31 tuổi – Chủ chuỗi cửa hàng đồ ăn Hàn Quốc Takuru chia sẻ: “Mình quyết định lựa chọn mô hình chuỗi nhà hàng đồ ăn Hàn Quốc xuất phát từ những nhu cầu thực tế của các bạn trẻ. Các bạn ấy thích ẩm thực Hàn, lại muốn quán ăn giống phong cách Hàn và quan trọng nữa là giá thành hợp lý. Chuỗi nhà hàng Takuru ra đời đã đánh trúng tâm lý khách hàng. Sau 5 tháng chính thức hoạt động, chúng mình đã phát triển thành công 4 cửa hàng tại Hà Nội, Hải Dương, Nam Định và Bắc Ninh. Nhiều đơn vị còn đề nghị nhượng quyền mô hình về các tỉnh. Đó là những tín hiệu mừng cho doanh nghiệp non trẻ này,”

Dự đoán các tình huống rủi ro và chuẩn bị kịch bản xử lý

Rủi ro, thất bại là những điều khó tránh khi bạn bắt đầu kinh doanh một mặt hàng hay dịch vụ mới. Song việc đối diện với nó ra sao, từ bỏ hay bước tiếp mới là quan trọng.

3yeu-to-starup-vanhoadoanhnhan-2

Hãy rút ra những bài học từ sai lầm của người khác để áp dụng thành công hơn cho doanh nghiệp của mình.

Thành công bằng hình thức bán hàng online, Phạm Thùy Dung (29 tuổi, Hà Nội) – Chủ Fanpage Authmart, chuyên hàng thực phẩm và đồ dùng cho gia đình, lựa chọn việc thử nghiệm rủi ro trên quy mô nhỏ trước khi chính thức thực hiện dự án start-up của mình. “Mình chọn cách thử nghiệm kinh doanh trên quy mô nhỏ để vừa xác định được đúng hướng đi, vừa đối mặt với rủi ro ở mức độ thấp, sau đó rút kinh nghiệm khi thực hiện trên quy mô lớn. Mất tiền bạc, công sức thậm chí mất bạn bè... sẽ là những rủi ro dễ xảy ra. Quan trọng là sau đó, mình rút kinh nghiệm và sửa sai để phát triển. Mình nghĩ, đối với các start-up, 70% thành công phụ thuộc vào việc xác định tính khả thi, xác định được rủi ro và phương thức xử lý rủi ro. 30% còn lại là may mắn.” – Thùy Dung chia sẻ.

Những người trẻ tuổi với nhiệt huyết cao, khi gặp thất bại thường có xu hướng coi đó như nỗi xấu hổ về năng lực bản thân, đôi khi chính điều đó ảnh hưởng đến ý chí và niềm tin của các bạn, dẫn tới những quyết định sai lầm. Một chuyên gia cho rằng “Trong mọi tình huống thì thái độ, cách nhìn nhận rất quan trọng với nhà khởi nghiệp. Thất bại với nhà đầu tư này vẫn còn cơ hội với nhà đầu tư khác, nhưng nếu hành xử thiếu trưởng thành thì chúng ta tự đặt mình ở vị trí thấp trong cuộc chơi.”(**)

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân của các doanh nhân không chỉ quan trọng cho cá nhân họ, mà nó còn đồng thời tác động lên hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp, tạo nên sự tin tưởng cho sản phẩm dịch vụ mà doanh nhân đó cung cấp. Các doanh nghiệp giai đoạn khởi nghiệp cần cân nhắc để tối ưu hoá tên tuổi thương hiệu cá nhân một cách hợp lý nhất.

Ở Việt Nam, một số gương mặt doanh nhân nổi tiếng đã sử dụng thương hiệu cá nhân để quảng bá cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, nếu bạn mới khởi nghiệp thì việc đầu tiên, bạn cần xây dựng hình ảnh cá nhân thực sự khác biệt và có phong cách riêng, trong đó việc sở hữu các tài sản như xe hơi, văn phòng giao dịch... là dấu mốc quan trọng để định hình cho thành công.

 3yeu-to-starup-vanhoadoanhnhan-3

Thương hiệu cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến thành công doanh nghiệp

Bạn Thùy Dung chia sẻ thêm: “Mới đầu mình cứ nghĩ việc sở hữu xe hơi chỉ giúp mình tiện lợi hơn trong việc di chuyển, giao dịch. Song thực sự việc mua xe ô tô đã góp phần xây dựng hình ảnh cá nhân tốt hơn từ khách hàng đến đối tác họ ủng hộ mình nhiều hơn. Tuy đây không phải là lý do chính để doanh nghiệp mình phát triển song mình nghĩ xây dựng thương hiệu cá nhân cũng rất quan trọng!”

Gói dịch vụ Mua Xe Ô Tô đặc quyền One Touch của Techcombank ra đời với nhiều ưu việt cùng chính sách Phê duyệt trước, giúp các start-up nhanh chóng chinh phục giấc mơ “xế hộp”. Chỉ cần một cú click đăng ký tham gia gói dịch vụ, bạn sẽ được Techcombank gửi thư thông báo hạn mức tín dụng và chuẩn bị hồ sơ vay cho bạn. Các thủ tục chứng minh tài chính phức tạp sẽ được đơn giản hóa hơn rất nhiều. Sau khi lựa chọn chiếc xe phù hợp với nhu cầu của bản thân, nhu cầu của doanh nghiệp, bạn chỉ mất một lần gặp gỡ và ký hợp đồng là có thể toàn quyền sử dụng ô tô.

ONE TOUCH – GẶP 1 LẦN, LẤY XE NGAY

Dịch vụ mua xe ô tô đặc quyền.

Giải pháp về tài chính với những điểm vượt trội.

Thủ tục đơn giản, không tốn thời gian đi lại nhiều lần;

Nhanh chóng nhận xe, không phải chờ thủ tục ngân hàng;

Chủ động về tài chính trước khi chọn xe.

Khoản vay lên đến 80% GIÁ TRỊ XE

Lãi suất chỉ từ 6,49%/năm

Thời gian vay đến 84 THÁNG

Website: bit.ly/TCBVayMuaOto

Hotline: 1800 588 822

PV

*Nội dung được thực hiện bởi hoạt động kinh doanh của Trường Sơn Media theo GPKD


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Ba yếu tố quan trọng các 'start-up' thường bỏ qua

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc