top-banner-2

Thứ hai, 20/11/2017, 09:52 GMT+7

CEO Đinh Văn Lộc – Nhân sự có vững, doanh nghiệp mới bền

Viết bởi Nam Anh   
Thứ hai, 20/11/2017, 09:52 GMT+7

CEO Đinh Văn Lộc là một trong những diễn giả có tiếng trong lĩnh vực internet marketing. Anh hiện là chủ tịch HĐQT Công ty CP Onnet. Trong cuộc trò chuyện cùng độc giả báo Văn hoá doanh nhân, anh đã có những chia sẻ thú vị về câu chuyện quản trị nhân sự.

Chào anh Lộc, cảm ơn anh đã dành thời gian cho báo Văn Hoá Doanh Nhân. Là một CEO, anh đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của vấn đề nhân sự trong quản trị doanh nghiệp hiện nay thưa anh?

Chào bạn. Thực ra đối với phần lớn doanh nghiệp, vấn đề quản trị nhân sự luôn là một trong các yếu tố cốt lõi vô cùng quan trọng. Nhưng với riêng cá nhân mình, mình coi đây là yếu tố quan trọng nhất. Bởi mình đã từng phá sản do gặp khủng hoảng nhân sự. (cười) Nên có lẽ do “con chim sợ cành cong” nên mình luôn đặt nặng yếu tố con người khi điều hành Onnet.

ceo-dinh-van-loc-vanhoadoanhnhan

CEO Đinh Văn Lộc – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Onnet

Từng phá sản do khủng hoảng nhân sự? Anh có thể chia sẻ câu chuyện này không?

Mình bắt đầu khởi nghiệp từ khi chưa tròn 20 tuổi. Đi lên từ hai bàn tay trắng với một quán internet, sau đó mở rộng thành trung tâm tin học, rồi đến khi thành lập nên doanh nghiệp, mình đều làm hoàn toàn bằng bản năng. Thành công đến sớm cũng khiến cho mình khá tự tin vào năng lực kinh doanh, quản trị của mình.

Năm 2004, khi mình mở Công ty CP Thương mại Dịch vụ Tân An Phúc chuyên làm về website, thiết kế đồ hoạ. Công ty mình lúc đó là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực này tại khu vực phía Bắc nên thu hút được một lượng khách hàng rất lớn.

Tuy nhiên đến giai đoạn năm 2007 – 2009, mình gặp vấn đề nghiêm trọng về nhân sự, có thể gọi là khủng hoảng nhân sự. Thời gian đó, rất nhiều nhân viên gắn bó với mình lâu nay, họ tự tách ra làm riêng và quay ngược lại cạnh tranh với mình. Bản thân mình thì không lường trước được trường hợp đó nên trở tay không kịp. Năm 2009, gần như nhân viên của mình bị lôi kéo hết sang các doanh nghiệp đối thủ, công ty đến bờ vực phá sản.

Năm 2009 lúc đó anh đã ngoài 30 tuổi rồi phải không ạ?

(Cười) Đúng vậy. Lăn lộn 13 năm xong đến ngoài 30 tuổi lại trắng tay. Lúc đó thực sự cảm thấy thất vọng về bản thân rất nhiều. Tuy nhiên cũng chính bước ngoặt đó đã cho mình nhìn thấy quản trị nhân sự là vấn đề vô cùng quan trọng. Làm thế nào để xây dựng được văn hoá doanh nghiệp, để thu hút và giữ chân người tài? Mình quyết định đi học lại từ đầu. Mình đăng ký học lớp quản trị và internet marketing tại Singapore.

Khoá học tại Singapore đã mang lại cho anh những bài học gì? Đặc biệt trong vấn đề quản trị nhân sự?

Khoá học tại Singapore gần như mở cho mình một trang mới trong cuộc đời. Trước đây. Lúc nào mình cũng chỉ nhìn vào doanh thu, những cái khác mình thường xem nhẹ. Tuy nhiên khi học về quản trị mình thấy rằng, để một doanh nghiệp vững vàng thì CEO cần phải chú trọng vào rất nhiều yếu tố, từ đối tác, khách hàng, thị trường, văn hoá doanh nghiệp tới nhân sự… chứ không chỉ có vấn đề tài chính.

ceo-dinh-van-loc-vanhoadoanhnhan-3

Anh Lộc cùng các học viên của mình trong một buổi chia sẻ về Internet Marketing

Tôi muốn hỏi kỹ hơn một chút về bài học trong quản trị nguồn nhân lực. Với khoá học này, anh có trả lời được câu hỏi tại sao trước đây anh lại bị những người đã từng gắn bó quay lưng không?

Có chứ. Khoá học này đã giúp tôi thay đổi tư duy, trả lời được những câu hỏi trước đây mình còn vướng mắc. Sai lầm trước đây của tôi khi điều hành doanh nghiệp là chỉ chú trọng tới vấn đề tài chính.

Khi được học bài bản thì tôi hiểu rằng, nếu bạn không xây dựng được một môi trường làm việc tốt, trong đó có văn hoá doanh nghiệp, có lương, thưởng, phúc lợi tốt mà chỉ chăm chăm làm sao để vắt kiệt nhân sự lấy doanh thu về cho mình thì bạn sẽ sớm không còn ai đồng hành cùng.

Tuy nhiên, bạn cũng cần xây dựng những quy trình, quy chế chặt chẽ, minh bạch để bảo đảm sự gắn bó của nhân sự, bảo đảm các bí quyết của doanh nghiệp mình không bị “copy”. Và quan trọng nhất, đó là: bạn phải có những chiến lược tầm xa để lường trước các nguy cơ và rủi ro, tránh đặt mình vào thế bị động.

Có một điều đặc biệt nữa khi mình học ở Singapore đó là mình có cơ duyên gặp gỡ các diễn giả nổi tiếng thế giới như Tony Robbins , Blair Singer… Các thầy đã dạy cho mình rằng bạn muốn giàu có thì bạn phải giúp người khác giàu có, muốn thành công thì phải giúp người khác thành công. Và những người đầu tiên cần giúp chính là nhân viên trong doanh nghiệp của bạn.

Vậy anh đã thay đổi như thế nào khi kinh doanh trở lại với Công ty CP Onnet?

Thì tất nhiên sai cái gì thì sửa cái đó thôi (cười). Năm 2012, mình mở ra Công ty CP Onnet, mình xác định phải làm bài bản ngay từ đầu. Mình xây dựng kỹ càng từ các quy chế, quy trình, lương, thưởng, phúc lợi, cạnh tranh minh bạch.

Đặc biệt, mình xác định Onnet phát triển đến đâu thì nhân sự phải thành công đến đó. Họ gắn bó với mình không chỉ có cơ hội thăng tiến trong doanh nghiệp, mà còn có được những quyền lợi về tài chính, cổ phần xứng đáng với đóng góp đó. Quan điểm của mình khi mở ra Onnet đó là: “ Nhân sự có vững thì doanh nghiệp mới bền.”

ceo-dinh-van-loc-vanhoadoanhnhan-2

Anh Lộc tham gia chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên VTV1

(Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Tập đoàn Novaland thực hiện)

Sau 6 năm thành lập, với những bước đi chiến lược đó, thành quả mà anh tự hào nhất của Onnet là gì?

Các chuyên gia quốc tế từng nói rằng, bạn xây dựng được thương hiệu trong nội bộ doanh nghiệp bạn, đôi khi còn khó hơn so với việc bạn xây dựng thương hiệu ra ngoài thị trường. Nhưng hiện nay, mình có thể tự hào nói rằng, mỗi nhân viên trong tập thể Onnet đều gắn bó và chung tay xây dựng thương hiệu công ty. Thậm chí họ còn góp phần quảng bá thương hiệu Onnet ra cộng đồng thông qua gia đình, người thân, bạn bè. Và thành công ngày hôm nay của Onnet chính là thành công của một đại gia đình cùng chung tay chứ không phải của riêng CEO. (cười)

Cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị vừa rồi. Chúc anh và tập thể Onnet sẽ ngày càng gắn bó và thành công!

Thạch Ngọc

*Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

CEO Đinh Văn Lộc – Nhân sự có vững, doanh nghiệp mới bền

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc