top-banner-2

Thứ tư, 15/11/2017, 15:14 GMT+7

Phát triển bền vững xu hướng tất yếu trên toàn cầu

Viết bởi Nam Anh   
Thứ tư, 15/11/2017, 15:14 GMT+7

Phát triển bền vững là sự phát triển đảm bảo được các yếu tố: tăng trưởng kinh tế, đóng góp sự bền vững của xã hội và chung tay bảo vệ môi trường. Đây cũng là một xu hướng tất yếu của mỗi doanh nghiệp trong quá trình hội nhập quốc tế.

Phát triển bền vững dường như không còn là khái niệm xa lạ đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2016, lần đầu tiên Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) đã công bố “Bảng xếp hạng 100 doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam”.

Theo đó, rất nhiều doanh nghiệp đã được vinh danh như: Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam…. Việc có mặt trong bảng xếp hạng chính là cơ hội giúp các DN nâng cao uy tín, thương hiệu; thu hút nguồn nhân lực; tạo nhiều cơ hội kinh doanh mới thông qua việc gia tăng lòng tin với các đối tác, nhà đầu tư và cổ đông; góp phần phát triển kinh doanh theo hướng bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Tuy nhiên, thực tế của bảng xếp hạng cũng cho thấy, các DN được vinh danh chủ yếu lại là các DN sản xuất lớn tại Việt Nam. Trong khi các DN vừa và nhỏ chiếm lại tới hơn 95% DN của cả nước, thì điều đó đã chứng tỏ rằng vấn đề phát triển bền vững tại các doanh nghiệp SME vẫn đang là một thách thức lớn, bởi đây là một quá trình lâu dài không thể thực hiện trong ngày một – ngày hai.

ceo-dinh-van-loc-vanhoadoanhnhan-2

CEO Đinh Văn Lộc -  Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Onnet

Với mong muốn học hỏi và có được những định hướng tốt hơn trong phát triển bền vững cho doanh nghiệp mình, mới đây anh Đinh Văn Lộc - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Onnet - đã tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1, với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình – Chiến lược vươn xa”.

Chương trình được tiếp nối với câu chuyện tuần trước về một doanh nghiệp gia đình hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng và sản phẩm từ nông nghiệp, đã thành công khi phát triển ra thị trường nước ngoài và sắp tới có ý tiến hành IPO để kêu gọi thêm nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển và nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác nước ngoài. Qua quá trình làm việc, CEO nhận thấy doanh nghiệp đang có xu hướng phát triển quá nóng, chỉ mang tính chớp thời cơ mà không chú trọng vào việc phát triển bền vững. Bởi vậy, CEO đã đề xuất với HĐQT điều chỉnh lại chiến lược phát triển, trong đó chú trọng vào các hoạt động đầu tư mang tính dài hạn (như: chất lượng đầu vào, đầu ra của sản phẩm, chỉ số về chất thải môi trường, trách nhiệm xã hội, phát triển con người, sử dụng lao động ...) hơn là chỉ theo đuổi lợi nhuận trước mắt.

Tuy nhiên các thành viên HĐQT lại cho rằng: Cơ hội trên thị trường không có nhiều, do đó doanh nghiệp cần kịp thời nắm bắt để đạt mức tăng trưởng lợi nhuận nhanh. Chỉ khi tích lũy được nguồn lực thì mới có thể nói đến việc đầu tư cho mục tiêu phát triển bền vững.

Với mong muốn có thêm nhiều lý lẽ xác đáng để thuyết phục được các cổ đông, CEO đã nhờ đến sự tư vấn của hai chuyên gia: Ông Hoàng Đức Hùng  - Phó tổng giám đốc Phụ trách phát triển thị trường - PwC Việt Nam và ông Phan Hải – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng, Chủ tịch Công ty giầy BQ.

Theo chuyên gia Đức Hùng: “CEO cần tập trung làm rõ hai vấn đề. Thứ nhất: chỉ ra cho các cổ đông thấy lợi ích của phát triển bền vững, đặc biệt khi doanh nghiệp muốn tiến hành IPO cũng như muốn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thứ hai: khi doanh nghiệp đang muốn tiến sâu vào thị trường nước ngoài thì đâu là những áp lực bắt buộc, buộc DN phải phát triển bền vững. Làm rõ hai luận điểm đó thì CEO và các cổ đông sẽ có được tiếng nói chung.

Chuyên gia Phan Hải cũng đưa ra lời khuyên: “Các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần phải có đầu tư về mặt chiến lược, đầu tư dài hạn chứ không chỉ trước mắt. Bằng các giá trị cốt lõi, bằng sứ mệnh doanh nghiệp, CEO  phải cho các cổ đông thấy rõ việc kinh doanh không chỉ có yếu tố lợi nhuận mà còn là sự chia sẻ, là trách nhiệm với xã hội. Cần xây dựng các yếu tố nền tảng từ bên trong: văn hóa doanh nghiệp, môi trường lao động… Trên cơ sở đó, sẽ tạo được niềm tin và đủ sức thuyết phục các nhà đầu tư....”

ceo-dinh-van-loc-chia-khoa-thanh-cong-vanhoadoanhnhan

CEO Đinh Văn Lộc và các doanh nhân tham gia trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công.

Cũng thông qua chương trình, hai chuyên gia đã đưa ra rất nhiều lời khuyên cho các DN, đặc biệt là các DN trẻ khi muốn thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai. Sự chuẩn bị về mặt nhận thức, cũng như đầu tư bước đầu cho phát triển bền vững được các chuyên gia ví như việc phòng bệnh cho doanh nghiệp - một đòi hỏi tất yếu trong tương lai.

Đón xem chương trình CEO – Chìa khóa thành công chủ đề “Doanh nghiệp gia đình – Chiếc lược vươn xa” được phát sóng trên VTV1 (vào 10h sáng Chủ nhật ngày 19/11) để có được những cái nhìn sâu rộng trong lĩnh vực này.

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chia khóathành công trên Youtube

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Bình Nguyên

*Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Phát triển bền vững xu hướng tất yếu trên toàn cầu

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc