top-banner-2

Thứ năm, 02/11/2017, 11:25 GMT+7

Phát triển bền vững - Tăng lợi thế cạnh tranh

Viết bởi Nam Anh   
Thứ năm, 02/11/2017, 11:25 GMT+7

Phát triển bền vững là xu hướng tất yếu của thời đại và trở nên phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu cũng như tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt và hội nhập kinh tế mạnh mẽ như hiện nay.

Để phát triển bền vững, DN phải đảm bảo được 3 phương diện chính: Tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp đóng góp vào tăng trưởng bền vững của nền kinh tế; đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội; chung tay bảo vệ môi trường. Phát triển bền vững bao gồm không chỉ kinh tế đi đôi với môi trường, tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu toàn cầu, mà còn là các vấn đề xã hội, trong đó có tạo việc làm cho người lao động với năng suất cao.

Bằng những hoạt động phát triển bền vững, doanh nghiệp có thể cải thiện được năng suất, giảm chi phí thông qua việc bố trí tận dụng các nguồn lực và bảo tồn tài nguyên, giúp nâng cao năng suất của nhân viên, giảm thiểu chi phí, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như tạo thuận lợi cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc DN sẽ tạo được nhiều cơ hội hơn trong việc nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh, thu hút được nguồn nhân lực, nhà đầu tư và làm hài lòng các cổ đông.

Tuy nhiên tại Việt Nam, hơn 95% các doanh nghiệp đều là các DNGD có quy mô vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ. Do vậy phần lớn trong giai đoạn đầu, các DN mới chỉ chú trọng nhiều đến doanh thu và lợi nhuận, cố gắng vượt khó để tồn tại và vươn lên; còn yếu tố phát triển bền vững dường như vẫn để ngỏ, bởi đó là quá một quá trình đầu tư lâu dài chứ không thể làm được trong ngày một ngày hai.

ceo-dinh-van-loc-vanhoadoanhnhan-4

 Anh Đinh Văn Lộc - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Onnet trong vai trò CEO của tình huống này

Đây cũng là thực tế được đặt ra trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình – Chiến lược vươn xa” trên VTV1. Chương trình đề cập đến câu chuyện của một doanh nghiệp gia đình hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng và sản phẩm từ nông nghiệp đã đạt được quy mô và vị thế nhất định trên thương trường. Sau khi phát triển ra thị trường nước ngoài, hiện DN có ý định tiến hành IPO để kêu gọi thêm nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển. Nhận thấy doanh nghiệp đang có xu hướng phát triển quá nóng, mang tính chớp thời cơ mà không chú trọng vào việc phát triển bền vững, CEO (vốn rất chuyên nghiệp, có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài và được thuê về để điều hành công ty) đã đề xuất với HĐQT giải pháp điều chỉnh lại chiến lược. Theo đó, DN sẽ chú trọng vào các hoạt động đầu tư mang tính dài hạn hơn là chỉ theo đuổi lợi nhuận trước mắt như: chất lượng đầu vào, đầu ra của sản phẩm, chỉ số về chất thải môi trường, trách nhiệm xã hội, phát triển con người, sử dụng lao động vv...

Tuy nhiên, ý kiến này của CEO đã vấp phải sự phản đối của các cổ đông vì họ cho rằng: Cơ hội trên thị trường không có nhiều, do đó doanh nghiệp cần kịp thời nắm bắt để đạt mức tăng trưởng lợi nhuận nhanh nhằm tích lũy nguồn lực thì mới có thể nói đến việc đầu tư cho mục tiêu phát triển bền vững được...

Trong vai trò là CEO, anh Đinh Văn Lộc - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Onnet - đã đưa ra những lập luận sắc bén để bảo vệ quan điểm của mình. Cùng với đó là những phân tích xác đáng về những lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài khi thực hiện ngay chiến lược phát triển bền vững . Ý kiến của CEO cũng nhận được sự đồng tình của nhiều khán giả trên fanpage CEO – Chìa khóa thành công. Bạn Thảo Vân cho rằng:“Việc phát triển bền vững về bản chất sẽ giúp DNGĐ thành công lâu dài, nâng cao được danh tiếng và văn hóa doanh nghiệp, qua đó nâng cao giá trị cho doanh nghiệp, nhất là trong con mắt của các nhà đầu tư tiềm năng đến từ nước ngoài.”. Bạn Thu Thảo cũng khẳng định: “DNGD cần xác định rõ mục tiêu và xây dựng chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp trong phát triển bền vững. Không nên vì lợi nhuận trước mắt mà trì hoãn tiến trình đó. Lạc hậu với xu thế thị trường cũng đồng nghĩa làm tăng nguy cơ bị đào thải”

ceo-dinh-van-loc-vanhoadoanhnhan

CEO Đinh Văn Lộc đang được sự tư vấn của hai chuyên gia trong chương trình CEO-Chìa khóa thành công

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng: “Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, các DNGD cần tranh thủ tối đa mọi cơ hội để phát triển. Nếu đầu tư vào phát triển bền vững trong thời điểm này sẽ làm mất đi lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp khi giá thành sản phẩm bị đẩy lên cao”

Mỗi người một ý kiến, một quan điểm. Vậy tiến trình phát triển bền vững của CEO có được các cổ đông chấp thuận? Và đâu là thời điểm thích hợp thực hiện chiến lược này? Chủ đề ““Doanh nghiệp gia đình – Chiến lược vươn xa” tuần này chắc chắn sẽ có nhiều gợi mở cho các doanh nghiệp khi theo dõi chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Chương trình CEO – Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chia khóa thành công trên Youtube

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Lê Liên

*Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Phát triển bền vững - Tăng lợi thế cạnh tranh

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc