top-banner-2

Thứ ba, 02/07/2013, 14:29 GMT+7

Hành trình đi tìm ngọc trai Việt phát sóng trên VTV1

Viết bởi Kim Cúc   
Thứ ba, 02/07/2013, 14:29 GMT+7

Phóng sự Hành trình đi tìm ngọc trai Việt dài 30 phút quay dưới đáy biển về ngọc trai và mô hình nuôi cấy ngọc trai, sẽ được phát sóng trên chương trình Sinh ra từ làng (chương trình giới thiệu những tấm gương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi hoặc những gương thanh niên lựa chọn các yếu tố liên quan đến nông nghiệp để lập nghiệp) lúc 17h30 ngày 3/7/2013 trên VTV6 và 16h30 ngày 5/7/2013 trên kênh VTV1.

Nhân vật lên sóng kỳ này chính là anh Hồ Thanh Tuấn - một nhân vật đặc biệt trên nhiều phương diện. Anh chính là Tổng Giám đốc của thương hiệu ngọc trai nổi tiếng - công ty Ngọc Trai Hoàng Gia. Anh là người đã áp dụng thành công mô hình nuôi cấy ngọc trai tiên tiến thế giới tại Việt Nam. Đặc biệt, với công nghệ độc đáo - tạo hoa văn trên ngọc trai, anh Tuấn đã nhận được Bằng sáng chế của Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, đồng thời góp phần làm thay đổi lịch sử ngành ngọc trai trên thế giới.

Anh Hồ Thanh Tuấn chia sẻ: "Tôi nghĩ, có vô vàn cách để thể hiện tình yêu với biển đảo quê hương, và bám biển để làm kinh tế cũng là một cách giữ biển, giữ đảo. Đây là lúc, mỗi công dân cần lên tiếng về trách nhiệm của mình hơn bao giờ hết.”

Ghi nhận từ đoàn làm phóng sự Sinh ra từ làng kỳ này, hành trình đến với Côn Đảo là một hành trình đặc biệt. Nó đặc biệt vì có nhiều “cái nhất”, và nó đặc biệt vì có nhiều cái “lần đầu tiên”.

- Thứ nhất, bởi đây là chuyến đi xa nhất trong “lịch sử của chương trình”, nơi tất cả ekip chúng tôi đều đã biết đến rất nhiều qua sách vở, báo đài nhưng lại là lần đầu tiên được đặt chân đến. Nó khiến cả đoàn - từ cô MC mới sinh năm 1990 đến anh quay phim đã có ngót 20 năm kinh nghiệm trong nghề đều hồi hộp.

- Thứ hai, đó là mảnh đất thiêng, nơi từng là “địa ngục của trần gian”, và nhiệm vụ của êkip làm chương trình lần đặt chân đầu tiên này là phải lột tả được sự thay da đổi thịt của nơi này qua bàn tay, khối óc của những con người sáng tạo, nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm. Tất cả đoàn đều xác định, chương trình đặc biệt ở Côn Đảo lần này không chỉ là một chương trình giới thiệu gương làm kinh tế giỏi đơn thuần, mà nó phải là một chương trình của sự tri ân, của trách nhiệm công dân đối với con người và mảnh đất anh hùng của Tổ Quốc.

- Thứ ba, câu chuyện về nhân vật lần này là một câu chuyện hay và có tính điển hình. Anh Hồ Thanh Tuấn - 35 tuổi - không chỉ lần đầu tiên xuất hiện trên Sinh ra từ làng với mô hình nuôi cấy ngọc trai thành công mà còn góp phần làm thay đổi lịch sử ngọc trai thế giới khi nghiên cứu thành công công nghệ tạo hoa văn trên ngọc trai - một cách tuyệt vời để bạn nhận diện viên ngọc trai đến từ đất nước nào qua hoa văn của nó. Và với việc đưa hoa văn trống đồng lên ngọc trai, anh Tuấn đã nhận được Bằng sáng chế của Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam.

- Thứ tư, đây là một chương trình có điều kiện tác nghiệp vô cùng đặc biệt. Lần đầu tiên, bối cảnh chính của chương trình hoàn toàn quay giữa biển, với mô hình nuôi trai không có nhà bè, lênh đênh sóng gió. Nó đòi hỏi phải có một sức khỏe rất tốt để chống chọi với những con sóng, với cái nắng như thiêu như đốt của mùa hè. Nhưng chưa hết, điều làm êkip làm chương trình háo hức nhất và cũng lo lắng nhất đó là quay mô hình nuôi ngọc trai. Vì ngọc trai đều được nuôi dưới nước nên rất khó quay. "Nếu muốn an toàn, chúng tôi có thể giống như nhiều ekip khác, yêu cầu nhân vật kéo ngọc trai lên thuyền và quay. Nhưng, cả ekip đều thống nhất rằng, như vậy sẽ không lột tả được đầy đủ công việc này và chuyến đi đến Côn Đảo như thế cũng sẽ thật uổng phí. Do đó, lần đầu tiên, ekip đã đầu tư những trang thiết bị tốt nhất để quay dưới nước và chuẩn bị những gì tốt nhất cho những thước phim lần đầu tiên được quay dưới nước. Khi thực hiện những cảnh quay này, có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Đó là việc quay phim Nguyễn Đức Dân đã phải tập thở ống thở oxi trong... bồn tắm vậy mà khi xuống nước vẫn không thể giữ cân bằng trọng lượng cơ thể. Đó là việc MC Quỳnh Nhung vừa dẫn vừa nôn vì bị say sóng hay đó là việc cả ekip đen như tôm luộc khi kết thúc chương trình. Thế nhưng, chuyến ghi hình ở Côn Đảo cũng là chuyến ghi hình để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc nhất. Giữa những cơn say sóng, khi mà cả ekip vừa quay vừa nôn, mặt xanh như tàu lá thì chính những chia sẻ của nhân vật và các công nhân về tình yêu với công việc, với Côn Đảo đã là động lực để chúng tôi vượt qua mọi khó khăn." - đại diện đoàn làm phim chia sẻ.

Đón xem Hành trình đi tìm ngọc trai Việt sẽ được phát sóng lúc 17h30 ngày 3/7/2013 trên VTV6 và 16h30 ngày 5/7/2013 trên kênh VTV1.

Các hình ảnh hậu trường của chương trình:

alt

Anh Hồ Thanh Tuấn - nhân vật của "Sinh ra từ làng" kỳ này chính Tổng Giám đốc của thương hiệu ngọc trai nổi tiếng - công ty Ngọc Trai Hoàng Gia.

Anh Hồ Thanh Tuấn sẵn sàng cho chuyến lặn kiểm tra lồng trai.

Một góc quay tại xưởng chế tác.

alt

Góc quay cận cảnh khi nhân vật thực hiện thao tác cấy ngọc trai.

alt

Hình ảnh ê-kíp đang lênh đênh giữa biển để tác nghiệp.

Nhiều năm qua, anh Hồ Thanh Tuấn - một nông dân "sinh ra từ làng" cũng chính là "mạnh thường quân" của trẻ em nghèo hiếu học trên mảnh đất này. Trong hành trình, chương trình cũng có thêm cơ hội ghi lại những khoảnh khắc đẹp, niềm vui, nụ cười hạnh phúc  của các em học sinh nghèo ở Côn Đảo khi nhận được học bổng Võ Thị Sáu - học bổng thường niên do Công ty Ngọc trai Hoàng Gia của anh Hồ Thanh Tuấn trao tặng... Côn Đảo hôm nay sẽ còn đổi thay và phồn thịnh hơn nữa bởi những con người đầy tài năng và tâm huyết như thế.

Tuyết Anh

Vanhoadoanhnhan.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Hành trình đi tìm ngọc trai Việt phát sóng trên VTV1

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc