top-banner-2

Thứ sáu, 15/06/2018, 15:40 GMT+7

Xã hội hóa doanh nghiệp gia đình: 'Con dao hai lưỡi'

Viết bởi Lệ Phương   
Thứ sáu, 15/06/2018, 15:40 GMT+7

Chẳng nói quá khi IPO được ví như “con dao hai lưỡi”. Bởi nếu IPO thành công sẽ đem lại sự phát triển vượt bậc về tầm vóc, vị thế và lợi nhuận cao cho Doanh nghiệp (DN). Ngược lại nếu IPO không thành, DN sẽ đứng trước nguy cơ phá sản.

Chính vì thế mà trong lịch sử, những cuộc IPO thành công nhất và “tệ hại” nhất đã được kể ra như bài học xương máu cho các DN trước khi quyết định IPO doanh nghiệp mình.

Được biết đến là một trong những sự kiện IPO đình đám nhất trong lịch sử nước Mỹ, thương vụ phát hành cổ phiếu lần đầu tiên của Facebook vào năm 2012 đã thành công vượt mong đợi khi thu về 16 tỉ USD. Công ty này bán được 421,2 triệu cổ phiếu với giá 38 USD/cổ phiếu và ngay thời điểm đó, Facebook đã có giá trị 104,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong thực tế, cũng không ít những ông lớn đã “khốn đốn” sau khi đưa DN mình xã hội hóa. TheGlobe.com, một mạng xã hội khác lại cho chúng ta kinh nghiệm đau đớn. Giá cổ phiếu niêm yết ngày đầu tiên của công ty này đã tăng từ 9 USD lên đến 65 USD. Khởi đầu thuận lợi nhưng chỉ một năm sau, giá cổ phiếu của TheGlobe.com đã lao dốc không thể kiểm soát. Không thể vực dậy, TheGlobe.com chính thức đóng cửa vào năm 2007.

le-thanh-hoai-vanhoadoanhnhan-1

CEO Lê Thanh Hoài - Sáng lập kiêm Giám đốc điều hành SuperShip trong vai trò CEO trong chương trình

Một ví dụ khác là công ty King Digital Entertainment. Công ty này đã thu về 500 triệu USD sau thành công của Candy Crush Saga, một trò chơi trên thiết bị di động nổi tiếng. Trái ngược với kì vọng, cổ phần của King đã rớt giá 15,6% ngay lần đầu lên sàn. Cũng sau một năm, King rơi vào khủng hoảng và chấp nhận bị thua mua với giá 5,9 tỉ USD.

Từ những bài học IPO trên thế giới như trên, DN Việt Nam cần rút kinh nghiệm cho công cuộc xã hội hóa của mình. Hiện nay, mô hình doanh nghiệp gia đình (DNGĐ) đang rất phổ biến ở nước ta. Chấp nhận “cuộc chơi”, những DNGĐ cần phải thay đổi tích cực để vượt qua được những thách thức.

Điều cần đổi mới đầu tiên chính là tư duy quản trị. DN phải dần quen với việc chào đón người ngoài vào điều hành. Tiếp theo, DNGĐ phải chấp nhận rằng nếu gặp rủi ro về mặt tài chính thì có thể hoặc thua lỗ hoặc không còn giữ được mô hình kinh doanh ban đầu nữa. Riêng hai vấn đề này cũng đủ để DNGĐ ở Việt Nam tỏ ra e dè với IPO.

Vậy quyết định IPO vào thời điểm nào là hợp lý và sẽ mang về lợi nhuận cho DN? Để hỗ trợ các DN SME, đặc biệt là DNGĐ có thể đưa ra những quyết định sáng suốt cho mình khi gặp tình huống này, chương trình CEO – Chìa khóa thành công số 05 đã đưa ra chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Lựa chọn tương lai” để các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ  phát sóng vào 10h chủ nhật ngày 17/6/2018 trên VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam tới đây.

le-thanh-hoai-vanhoadoanhnhan-2

CEO Lê Thanh Hoài (ở giữa) tham gia chương trình CEO - Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Bia Hà Nội thực hiện)

Theo đó, một DNGĐ có 20 năm sản xuất và kinh doanh đang cần thêm nguồn lực về tài chính, nhân sự để tồn tại và phát triển. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu cũng như xin tư vấn, CEO đã đề xuất với HĐQT kế hoạch đưa công ty ra đại chúng, thực hiện IPO và sau đó niêm yết trên sàn chứng khoán, nhưng vẫn giữ quyền điều hành, chi phối. Tuy nhiên, trước những thách thức, HĐQT đã phản đối đề xuất của CEO và cho rằng nên tiếp tục duy trì mô hình 100% gia đình.

Theo dõi cuộc tranh biện giữa CEO và các cổ đông, nhiều khán giả trên Fanpage CEO - Chìa khóa thành công đã ủng hộ quan điểm của người điều hành. Bạn Mai Lan cho rằng: “Xã hội hóa sẽ đem lại nhiều lợi ích tài chính, cơ hội mở rộng quy mô. Quyết định IPO là hợp lý”. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại ủng hộ quan điểm của các cổ đông, bạn Nguyễn Ngọc chia sẻ: “Những bài học thực tế còn đó, HĐQT có cơ sở để không ủng hộ đề xuất IPO. CEO cần tính toán lại một cách kĩ càng”.

Kết quả cuộc tranh biện sẽ ra sao? CEO hay các cổ đông sẽ có lý lẽ thuyết phục hơn? Kế hoạch IPO của DN này sẽ như thế nào? Hãy cùng đón xem chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình - Lựa chọn tương lai” vào 10h chủ nhật tuần này.

Chương trình CEO - Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Bia Hà Nội.

Xem lại chương trình tại : CEO - Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình : 098 148 6868

Hồng Liên

*Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Xã hội hóa doanh nghiệp gia đình: 'Con dao hai lưỡi'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc