top-banner-2

Thứ sáu, 08/06/2018, 14:24 GMT+7

Doanh nghiệp gia đình: Muốn đi xa thì phải nhiều người

Viết bởi Nam Anh   
Thứ sáu, 08/06/2018, 14:24 GMT+7

Muốn đi nhanh thì đi một mình, còn muốn đi xa thì phải nhiều người. Sức mạnh cạnh tranh của Doanh nghiệp luôn được quyết định bởi chất lượng của nguồn nhân lực. Bởi vậy, việc thu hút và sử dụng nhân tài luôn là mối quan tâm hàng đầu đối với tất cả các doanh nghiệp. Và vấn đề này còn được đặc biệt cần chú trọng hơn khi đó là một doanh nghiệp gia đình.

Con người luôn là tài sản quý giá nhất của mỗi doanh nghiệp. Và hơn lúc nào hết, câu nói này càng có giá trị và ý nghĩa khi nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng hội nhập toàn cầu một cách mạnh mẽ; tính chất cạnh tranh của nền kinh tế thị trường ngày càng gay gắt, thì yếu tố con người ngày càng là nền tảng và là yếu tố sống còn của mỗi doanh nghiệp. Chính bởi vậy, mỗi DN cần phải có cách tiếp cận mới về việc tuyển dụng, đào tạo và sử dụng lao động, mà cốt lõi chính là tuyển dụng và đào tạo nhân tài.

do-huu-thanh-ceo-chia-khoa-thanh-cong-vhdn-2

CEO Đỗ Hữu Thanh - Tổng Giám đốc Công ty May Sư Tử Vàng

Tuy nhiên, với các DNGĐ, một trong những điều vướng mắc nhất và cũng luôn là vấn đề muôn  thủa,  đó là thách thức về việc cân bằng giữa mối quan hệ ruột thịt với các nguyên tắc quản trị công ty chuyên nghiệp.  Và câu hỏi “dùng người ngoài hay người nhà ở những vị trí then chốt?”, “có nên thu hút người tài bên ngoài bằng cách đầu tư đào tạo cho những người có năng lực, cho họ giữ các vị trí chủ chốt hay không?”… luôn được đặt ra.

Đây cũng chính là vấn đề mà chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 đã đưa ra giải quyết với chủ đề: «Doanh nghiệp gia đình – Chiến lược nhân sự». Chương trình đề cập đến câu chuyện của một DNGĐ có 20 năm sản xuất và kinh doanh thành công trong lĩnh vực vật liệu xây dựng. Sau một thời gian du học và làm việc ở nước ngoài, con trai của chủ tịch HĐQT đã về nước và được chuyển giao vị trí CEO. Sau nhiều đề xuất cải tổ (về quy trình sản xuất, marketing, hành chính và nhân sự…) mang tính thuyết phục cao, CEO tiếp tục mạnh dạn đề nghị cải tổ hệ thống nhân sự, thông qua việc lên kế hoạch tổ chức các chương trình đào tạo và bồi dưỡng cho toàn thể nhân viên. Theo đó, với những nhân vật đủ năng lực, đủ tài – đủ tầm (không kể là người trong nhà hay người ngoài), có khả năng đảm nhận các vị trí then chốt, công ty sẵn sàng đầu tư để tham gia các khóa đào tạo đặc biệt và có quy mô, kể cả ở nước ngoài; đồng thời cho họ tham gia vào những vấn đề chuyên sâu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ý kiến này của CEO đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các cổ đông.  Bởi họ cho rằng các vị trí lãnh đạo nên ưu tiên đầu tư cho con cháu, tạo điều kiện tốt nhất cho họ chứ không nên dàn trải cho cả người từ bên ngoài. Đó là chưa nói đến việc phải bỏ ra những khoản chi phí khá tốn kém mà chưa chắc đã hiệu quả…

do-huu-thanh-ceo-chia-khoa-thanh-cong-vhdn-4

CEO Đỗ Hữu Thanh và các chuyên gia trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công

Tham gia chương trình là sự góp mặt của CEO Đỗ Hữu Thanh - Tổng Giám đốc Công ty May Sư Tử Vàng. Anh đã đưa ra những lập trường và quan điểm khách quan để bảo vệ ý kiến của mình. Ý kiến của anh đã nhận được sự tán thành của hai chuyên gia trong chương trình, đó là ông Trần Quốc Việt - Thành viên HĐQT kiêm Quyền TGĐ điều hành công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển đô thị Việt Hưng (Ecopark) và bà Bùi Thy Hương - Giám đốc Dịch vụ tư vấn Con người và Tổ chức PwC Việt Nam.

Theo các chuyên gia, trong một xã hội phát triển và kinh doanh đầy cạnh tranh, các chủ doanh nghiệp luôn phải chịu một áp lực rất lớn trong việc chấp nhận và đương đầu với rủi ro - đặc biệt là những rủi ro tiềm ẩn. Do đó, hơn bao giờ hết, một nguồn nhân lực ổn định, có năng lực sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc thấu hiểu và giúp đỡ công ty phát triển vững bền. Bởi vậy, muốn trả lời được câu hỏi “Có nên thu hút người tài bên ngoài bằng cách đầu tư đào tạo cho những người có năng lực, cho họ giữ các vị trí chủ chốt hay không? Tại sao? ” một cách chính xác và thỏa đáng nhất, DN cần phải xem xét định hướng chiến lược lâu dài của công ty trong tương lai (về quy mô phát triển, mô hình hoạt động..); rà soát các nguồn lực hiện có của doanh nghiệp; cơ cấu tổ chức và định hướng quản trị, quản lý của mô hình công ty hiện tại có phù hợp để đưa người ngoài vào giữ các vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp hay không? Những chi phí, rủi ro hoặc bất cập có thể phát sinh liên quan đến việc đưa người ngoài đi đào tạo và giữ các vị trí chủ chốt trong công ty. Đồng thời với đó là những bất cập nếu giữ mô hình hiện tại không thay đổi….

Hơn nữa, CEO muốn thuyết phục được HĐQT thì phải cho họ thấy được rằng: Trân trọng quá khứ luôn là điều cần thiết, nhưng phải quyết liệt cho tương lai… Muốn vậy, CEO phải hướng họ tới một tầm nhìn chung, đó mới là yếu tố đưa DN đi xa và vững bền hơn.
Đón xem chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 ngày 10/06 cùng những góp ý của các chuyên gia sẽ giúp cộng đồng DN có những cái nhìn đa chiều về vấn đề này. Chính sự khác biệt về quan điểm…. đã tạo nên sức hấp dẫn và hút lớn của chương trình. Và việc theo dõi Chương trình CEO - Chìa khóa thành công với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình – Chiến lược nhân sự” sẽ mang lại những gợi mở hữu ích cho nhiều doanh nghiệp.

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Bia Hà Nội.

 

Xem lại chương trình tại: CEO – Chia khóathành công trên Youtube

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

 

Trà Mi

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Doanh nghiệp gia đình: Muốn đi xa thì phải nhiều người

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc