top-banner-2

Thứ sáu, 29/06/2018, 15:35 GMT+7

Phát triển bền vững - Băn khoăn bài toán chiến lược

Viết bởi Nam Anh   
Thứ sáu, 29/06/2018, 15:35 GMT+7

Trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt và hội nhập kinh tế mạnh mẽ như hiện nay, phát triển bền vững đang là một xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp (DN) trên toàn cầu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, không phải DN nào hiện cũng nhận thức được và sẵn sàng tâm thế để bước vào cuộc chơi này.

Chú trọng tới cả ba nhân tố: kinh tế, xã hội và môi trường, hướng đến một nền kinh tế xanh – đảm bảo sự phát triển lâu dài cho thế hệ tương lai… giờ đây đầu tư vào phát triển bền vững được coi là hành động đảm bảo tương lai cho chính DN.

vu-tien-dung-ceo-chia-khoa-thanh-cong-vhdn-3

CEO Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ Đại lý Thuế và Tư vấn Đào tạo Tâm Việt

Nhiều nghiên cứu, khảo sát trên thế giới và tại Việt Nam đã chỉ ra rằng, những DN phát triển bền vững là những DN có năng lực cạnh tranh, năng suất lao động cao hơn, khả năng thích ứng và hội nhập tốt hơn so với các DN chỉ hướng đến mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận, mà bỏ qua trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội và môi trường.

Tuy nhiên tại Việt Nam, hơn 95% các DN đều là các DNGĐ có quy mô vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ; tài chính và nguồn lực dường như còn đang hạn chế. Do vậy, việc đi đường dài cùng chiến lược phát triển bền vững dường như đang rất khó khăn. Bởi đây là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư lâu dài chứ không chỉ trong ngày một, ngày hai. Đó cũng chính là lí do khiến nhiều doanh nghiệp Việt băn khoăn với bài toán có nên đầu tư chiến lược phát triển bền vững hay không?  

Để có cái nhìn thấu đáo hơn về khía cạnh này, chương trình CEO - Chìa khóa thành công trên VTV1 đã đưa lên sóng chủ đề "Doanh nghiệp gia đình – Nền tảng vững bền" với sự tham gia của anh Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ Đại lý Thuế và Tư vấn Đào tạo Tâm Việt.

vu-tien-dung-ceo-chia-khoa-thanh-cong-vhdn-2

Anh Vũ Tiến Dũng tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trong vai trò là CEO

Chương trình đề cập đến câu chuyện của một doanh nghiệp gia đình hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông sản, thực phẩm, sở hữu 100% thuộc các thành viên trong gia đình. Sau 20 năm phát triển ổn định, trước áp lực cạnh tranh của thị trường, đặc biệt là của các DN nước ngoài và các công ty đại chúng, Vinesta nhận thấy cần tăng nguồn lực về vốn, về nhân sự… thông qua việc tiến hành IPO. Sau khi đã IPO, DN cũng đã niêm yết thành công nhưng các thành viên chủ chốt của gia đình vẫn giữ quyền điều hành, chi phối. Căn cứ vào tốc độ tăng trưởng cũng như kỳ vọng của nhiều cổ đông và nhà đầu tư tiềm năng, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, CEO đã đề xuất với HĐQT xây dựng và tích hợp các mục tiêu phát triển bền vững, gây dựng thương hiệu và hình ảnh Vinesta là một doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu ở Việt Nam và đưa Vinesta vào danh mục chỉ số phát triển bền vững VNSI.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này,Vinesta sẽ phải đầu tư thêm thời gian và nguồn lực vào các mục tiêu phi tài chính liên quan đến môi trường và xã hội, qua đó làm gia tăng giá trị vô hình và tính bền vững của Vinesta về dài hạn. Và  điều này cũng đồng nghĩa với việc giảm lợi nhuận trong ngắn hạn.

Khi đề xuất được đưa ra, ngay lập tức CEO đã vấp phải sự phản đối từ các thành viên trong HĐQT. Họ cho rằng sau tiến trình IPO, DN đã mất quá nhiều công sức, tiền bạc nên chưa thể tiếp tục đi theo chiến lược phát triển bền vững, cũng như phấn đấu đạt các chỉ tiêu VNSI.

Trong vài trò là CEO, anh Vũ Tiến Dũng đã có những lập luận xác đáng để bảo vệ quan điểm của mình. Ý kiến của CEO cũng nhận được sự đồng tình của nhiều khán giả trên fanpage CEO – Chìa khóa thành công. Bạn Bích Thảo cho rằng: “Kinh doanh bền vững sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường nội lực, nâng cao vị thế và chiếm được niềm tin của khách hàng, các nhà đầu tư cũng như các bên liên quan khác…. Cho dù đó là đường dài và phải đầu tư nhiều hạng mục, tốn nhiều chi phí nhưng các DN cũng nên từng bước tích hợp yếu tố bền vững vào chiến lược phát triển của mình”.

Bạn Thu Linh cũng khẳng định: “Bằng những hoạt động phát triển bền vững, doanh nghiệp có thể cải thiện được năng suất, giảm chi phí thông qua việc bố trí tận dụng các nguồn lực và bảo tồn tài nguyên, giúp nâng cao năng suất của nhân viên, giảm thiểu chi phí, tăng cường khả năng cạnh tranh của DN cũng như tạo thuận lợi cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đó là những lợi ích mà không DN nào không hướng tới”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng: “DN cần cân đối khả năng và thực lực của mình trước khi quyết đinh theo đuổi mục tiêu này. Có thực mới vực được đạo. Vừa vượt qua đích lên sàn IPO, đã vội vàng tiếp tục cán tiếp đích mới để phát triển bền vững… Nếu không tính kỹ rất dễ bị ngã ngựa giữa đường...”.

vu-tien-dung-ceo-chia-khoa-thanh-cong-vhdn-1

CEO Anh Vũ Tiến Dũng và các doanh nhân đang bàn luận trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công

Mỗi người một ý kiến, một quan điểm. Vậy tiến trình phát triển bền vững của CEO có được các cổ đông chấp thuận? Và đâu là thời điểm thích hợp thực hiện chiến lược này? Chủ đề tuần này chắc chắn sẽ có nhiều gợi mở hữu ích cho các DN khi theo dõi chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Chương trình CEO – Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Bia Hà Nội.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chia khóa thành công trên Youtube

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

PV

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Phát triển bền vững - Băn khoăn bài toán chiến lược

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc