top-banner-2

Thứ hai, 25/06/2018, 15:11 GMT+7

Bỏ ngỏ 'mảnh đất IPO' – Doanh nghiệp gia đình Việt kêu khó

Viết bởi Nam Anh   
Thứ hai, 25/06/2018, 15:11 GMT+7

IPO được đánh giá là một trong những xu thế phát triển cho các doanh nghiệp gia đình (DNGĐ) hiện nay. Khi IPO thành công, DNGĐ sẽ có cơ hội mở rộng quy mô, thu hút nguồn đầu tư “khủng” cũng như chiêu mộ được nhân tài về làm việc. Tuy nhiên, tư tưởng “gia đình trị” cứng nhắc lại đang là một trong những lý do cản bước DNGĐ đón nhận những điều hứa hẹn kể trên.

DNGĐ ưu tiên sử dụng người nhà cho các vị trí nhân sự chủ chốt là một điều dễ hiểu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chủ trương này lại chỉ phù hợp với một giai đoạn hoạt động nhất định của DNGĐ. Thời điểm DN “non trẻ” chưa có quy mô lớn thì huy động người nhà vào hỗ trợ là một phương án hữu hiệu, nhưng khi đã ổn định và có tầm cỡ trên thị trường thì DNGĐ lại phát sinh ra nhiều bài toán đau đầu khác.

“Thương trường là chiến trường” mà “chiến trường” ngày một khốc liệt, liệu bộ máy quản trị “trong nhà” đã đủ “đa di năng” để đảm bảo giải quyết được các bài toán ấy? Chính vì thế tham gia IPO sẽ tạo ra một “làn gió mới” thu hút nhiều nhà đầu tư, quỹ tài chính... tăng cường đội ngũ nhân sự cấp cao cho DNGĐ.

Ngoài ra, lựa chọn IPO sẽ thúc đẩy DNGĐ hoạt động chuyên nghiệp và minh bạch hơn. Ví dụ như tại Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO, HĐQT của công ty này có đến 4 thành viên là nhân sự bên ngoài gia đình. Nhờ sự tăng cường cố vấn chuyên môn của 4 thành viên là những chuyên gia kinh tế hoặc luật sư này mà KIDO đã đạt được những thành tích tăng trưởng cụ thể. Qua đó, KIDO được đánh giá là một DN có nguồn gốc gia đình nhưng hoạt động chuyên nghiệp, minh bạch và thành công. Rõ ràng rằng chào đón thêm cổ đông bên ngoài vào tham gia quản trị hứa hẹn một diện mạo mới cho DNGĐ.

Tương tự như câu chuyện “muốn bó hẹp quyền lực trong phạm vi gia đình” đã tồn tại lâu nay, liệu rằng DNGĐ còn phải đổi mới những gì để sớm gia nhập “cuộc chơi” IPO? Các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên kênh VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam đã phân tích và đưa ra tư vấn cụ thể cho bài toán này. Đó cũng là nội dung chương trình số 06 với chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Lựa chọn tương lai”. Chương trình phát sóng trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam vào 10h sáng chủ nhật ngày 24 tháng 6 năm 2018. Doanh nhân Lê Thanh Hoài – Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dấu Chân Việt (SuperShip) trong vai trò CEO.

ceo-le-thanh-hoai-kndn-

CEO Lê Thanh Hoài - Sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dấu Chân Việt (SuperShip)

Theo đó, một DNGĐ có 20 năm sản xuất và kinh doanh đang cần thêm nguồn lực về tài chính, nhân sự để tồn tại và phát triển. CEO đã đề xuất với HĐQT kế hoạch đưa công ty ra đại chúng, thực hiện IPO và sau đó niêm yết trên sàn chứng khoán nhưng vẫn giữ quyền điều hành, chi phối. Do vẫn lo ngại người ngoài “nhảy vào” có thể thâu tóm DN, HĐQT đã phản đối đề xuất của CEO và cho rằng vẫn nên huy động người nhà vào làm việc, hơn nữa IPO khiến DNGĐ sẽ gặp phải nhiều thách thức. Tuy nhiên, CEO vẫn giữ quan điểm IPO là tiền đề để đẩy mạnh sự phát triển của DNGĐ. Không tìm được tiếng nói chung, CEO đã nhờ tới các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Trong chương trình, ông Phạm Đình Đoàn – Phó Chủ tịch Hội đồng TW các Hiệp hội DN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái phát biểu “trong thời đại công nghệ 4.0, chậm mà chắc xưa rồi, bây giờ phải là nhanh mà chắc. Nếu người ngoài vào can thiệp muốn làm DN tốt lên, tôi nghĩ phải cởi mở”

Bà Đào Thị Thiên Hương- Phó Tổng Giám đốc PwC Việt Nam cũng chung quan điểm IPO là bước đi tất yếu cho các DNGĐ, bà lần lượt đề cập và đưa ra tư vấn cho các vấn đề mà DNGĐ sẽ phải đối mặt. Bà cũng nhấn mạnh “các DNGĐ hãy nhìn IPO như một điểm khởi đầu của hành trình phía trước chứ không phải một mục tiêu kết thúc”.

Ngoài ra, hai chuyên gia đã “hiến kế” cho CEO một giải pháp lý tưởng cho các DNGĐ đang chuẩn bị IPO hiện nay. Đó là giải pháp như thế nào? Hãy cùng đón xem chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Lựa chọn tương lai” vào 10h sáng Chủ nhật tuần này để có câu trả lời.

ceo-chia-khoa-thanh-cong-vhdn

CEO Lê Thanh Hoài (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Bia Hà Nội thực hiện)

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Bia Hà Nội.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Hồng Liên

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Bỏ ngỏ 'mảnh đất IPO' – Doanh nghiệp gia đình Việt kêu khó

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc