top-banner-2

Thứ sáu, 06/07/2018, 16:04 GMT+7

Phát triển bền vững: Thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ sáu, 06/07/2018, 16:04 GMT+7

Phát triển bền vững đã trở thành một yêu cầu thiết yếu trong hoạt động kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng là một thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát triển bền vững dường như không còn là khái niệm xa lạ đối với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Tuy nhiên,  khi nào và làm thế nào để phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững? Đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều nhà lãnh đạo DN đang băn khoăn và tìm kiếm lời giải đáp.

Chú trọng tới cả ba nhân tố: kinh tế, xã hội và môi trường, hướng đến một nền kinh tế xanh – đảm bảo sự phát triển lâu dài cho thế hệ tương lai, giờ đây phát triển bền vững đã trở thành một yêu cầu thiết yếu trong hoạt động kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng là một thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

ceo-vu-tien-dung-phat-trien-ben-vung-vanhoadoannhan

CEO Vũ Tiến Dũng và các chuyên gia trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công

Không nằm ngoài xu hướng toàn cầu đó, Việt Nam cũng đang dần có những bước chuyển mình rõ nét. Minh chứng cụ thể là những năm gần đây, Chính phủ đã dần đưa ra các Nghị định, các chương trình chuyển tải những thông điệp về phát triển bền vững. Và cũng chỉ vài năm gần đây, một số DN Việt có hành vi ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đã bắt đầu bị đưa ra xét xử…. Những điều đó phần nào đã cho thấy Việt Nam đang dần chú trọng và cam kết trong việc xây dựng một môi trường pháp lý hướng tới việc khuyến khích và thúc đẩy các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững trong cộng đồng các DN.

ceo-vu-tien-dung-kndn-1

CEO Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ Đại lý Thuế và Tư vấn Đào tạo Tâm Việt

Ngoài yếu tố về môi trường pháp lý, một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng, đó là ý thức cộng đồng xã hội. Ở Việt Nam hiện nay, cộng đồng người dân đã ngày càng có những phản ứng rõ ràng và quyết liệt hơn với những DN gây ảnh hưởng đến môi trường.

Chính những yếu tố này phần nào cũng tác động không nhỏ tới ý thức của các DN, buộc họ dần nâng cao ý thức theo định hướng phát triển bền vững. Hơn nữa, chính bản thân của các DN cũng dần nhận thấy những lợi ích mà phát triển bền vững mang lại, coi đó như một yếu tố giúp DN nâng khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.

Là người đứng đầu một DN chuyên về các dịch vụ thuế và Tư vấn Đào tạo, anh Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ Đại lý Thuế và Tư vấn Đào tạo Tâm Việt luôn xác định: việc gắn kết mục tiêu phát triển bền vững trong chiến lược phát triển DN cũng được coi như một tấm “giấy thông hành” giúp các DN vươn ra toàn cầu. Chính từ nhận thức đó, anh đã tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình – Nền tảng vững bền”, phát sóng trên VTV1.  

Tại sân chơi này, anh và các doanh nhân khác đã cùng giải bài toán của công ty Vinesta – một doanh nghiệp có quy mô và vị thế trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm. Sau khi đã IPO thành công, căn cứ vào tốc độ tăng trưởng cũng như kỳ vọng của nhiều cổ đông và nhà đầu tư tiềm năng, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, CEO đã đề xuất với Hội đồng quản trị (HĐQT) xây dựng và tích hợp các mục tiêu phát triển bền vững, gây dựng thương hiệu và hình ảnh Vinesta là một doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu ở Việt Nam và đưa Vinesta vào danh mục chỉ số phát triển bền vững VNSI.

ceo-vu-tien-dung-kndn-2

Anh Vũ Tiến Dũng tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trong vai trò là CEO

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, Vinesta sẽ phải đầu tư thêm thời gian và nguồn lực vào các mục tiêu phi tài chính liên quan đến môi trường và xã hội qua, đó làm gia tăng giá trị vô hình và tính bền vững của Vinesta về dài hạn. Và điều này cũng đồng nghĩa với việc giảm lợi nhuận trong ngắn hạn.

Đề xuất này ngay lập tức đã vấp phải sự phản đối từ các thành viên trong HĐQT. Họ e ngại về sức bền của DN vì sau tiến trình IPO, DN đã mất quá nhiều công sức, tiền bạc nên chưa thể tiếp tục đi theo chiến lược phát triển bền vững.

Với mong muốn có thêm nhiều lý lẽ xác đáng để thuyết phục được các cổ đông, CEO đã nhờ đến sự tư vấn của hai chuyên gia: ông Phạm Đình Đoàn -  Phó Chủ tịch Hội đồng TW các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái và bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Tổng Giám đốc PwC Việt Nam.

Theo nhận định của các chuyên gia thì với hơn 95% DN là DN vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, hiện vấn đề phát triển bền vững vẫn đang là một thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là với các DNGĐ. Tuy nhiên, sẽ không có sự mâu thuẫn giữa mục tiêu kinh doanh và các giá trị xã hội nếu doanh nghiệp luôn đặt mình vào dòng chảy phát triển chung của cộng đồng. Do vậy, các DN Việt nên chú trọng kết hợp yếu tố bền vững vào các hoạt động của  DN như là một phần của kế hoạch phát triển chiến lược dài hạn. Không nên vì lợi nhuận trước mắt mà trì hoãn tiến trình đó. Lạc hậu với xu thế thị trường cũng đồng nghĩa làm tăng nguy cơ bị đào thải.

Chuyên gia Đinh Thị Quỳnh Vân còn nhấn mạnh: Nếu như cách đây khoảng 20 năm, giá trị tại sản vô hình của DN chỉ chiếm khoảng 20% thì hiện nay ở một số DN, con số này chiếm tới 80%. Vậy điều gì tạo nên được giá trị vô hình đó? Chắc chắn các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững chính là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành nên những giá trị vô hình đó. Bởi vậy, các DN Việt cần ý thức hơn về vấn đề này và muốn vậy, DN cần phải có sự đầu tư dài hạn (chứ không chỉ trước mắt) về mặt chiến lược, trong đó cần tích hợp các yếu tố phát triển bền vững.

Hãy đồng hành cùng chương trình CEO - Chìa khóa thành công để theo dõi được những diễn biến xoay quanh câu chuyện “Doanh nghiệp gia đình – Nền tảng vững bền”, từ đó rút ra được những bài học hữu ích cho chính DN mình trong vấn đề này.

Chương trình CEO – Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Bia Hà Nội.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chia khóa thành công trên Youtube

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Bình Nguyên

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Phát triển bền vững: Thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc