top-banner-2

Thứ hai, 17/05/2021, 11:37 GMT+7

5 tư thế xấu gây đau lưng, cong vẹo cột sống

Viết bởi Đức Lợi   
Thứ hai, 17/05/2021, 11:37 GMT+7

Ngồi gù lưng khi làm việc hay cúi đầu nhìn điện thoại là thói quen của nhiều người gây hại cho xương khớp.

Gù lưng khi ngồi làm việc

 5-tu-the-xau-gay-dau-lung-cong-veo-cot-song-1

Ngồi làm việc với tư thế cong lưng, đầu và cổ hướng về phía trước trong thời gian dài sẽ gây đau vùng giữa lưng và thắt lưng. Ngoài ra, bạn còn cảm thấy khó chịu ở vùng cổ, vai, gáy do bị kéo căng, dễ dẫn đến máu huyết kém lưu thông, gây đau đầu, chóng mặt. Tư thế đúng là ngồi thẳng lưng, giữ cho vai và khuỷu tay thư giãn thoải mái.

Nằm sấp khi ngủ

 5 tư thế xấu gây đau lưng, cong vẹo cột sống - 1

Nằm sấp là một tư thế xấu khi ngủ. Nó không chỉ khiến cổ, hàm ở vị trí không tự nhiên, dẫn đến đau mỏi cổ, lâu dài gây thoái hoá đốt sống cổ. Tư thế này còn khiến cột sống không được thư giãn, gây đau mỏi lưng. Nằm sấp còn làm da mặt chịu áp lực lớn, gây ra những nếp nhăn sâu. Tư thế tốt nhất là nằm ngửa. Nếu không quen với tư thế nằm ngửa, bạn có thể thử nằm nghiêng và kê một chiếc gối ôm bên cạnh để nâng đỡ cơ thể, tránh trở về tư thế nằm sấp trong khi ngủ.

Cúi đầu nhìn điện thoại

 5 tư thế xấu gây đau lưng, cong vẹo cột sống - 2

Cúi đầu nhìn xuống điện thoại tạo áp lực lớn lên cột sống. Lâu dài, tư thế này sẽ khiến các cơ và xương khớp ở cổ xuất hiện triệu chứng co thắt, thâm chí là biến đổi. Thay vì cúi đầu xuống điện thoại, bạn nên nâng điện thoại lên cao để nhìn nó dễ dàng hơn mà không cần phải sử dụng tư thế gây áp lực cho cột sống. Hoặc bạn có thể làm quen với cách giữ thẳng đầu và cổ nhưng đưa mắt nhìn xuống điện thoại.

Đeo túi xách, ba lô nặng ở một bên vai

 5 tư thế xấu gây đau lưng, cong vẹo cột sống - 3

Khi bạn đeo túi xách hay ba lô ở một bên vai, cơ thể sẽ có xu hướng tự cân bằng trọng lượng bằng cách nghiêng người về phía bên kia. Lâu dài, thói quen này sẽ gây đau mỏi cổ, vai, gáy. Tư thế nghiêng người cũng sẽ khiến cột sống bị cong vẹo. Nếu sử dụng ba lô, hãy luôn đeo ở cả hai bên vai. Nếu sử dụng túi xách, hãy đổi bên thường xuyên để chia đều áp lực lên hai vai.

Ngồi vắt chéo chân

 5 tư thế xấu gây đau lưng, cong vẹo cột sống - 4

Nhiều người dành cả ngày để ngồi làm việc trong tư thế bắt chéo chân. Thói quen này là một trong những nguyên nhân chính có thể dẫn đến tĩnh mạch mạng nhện hoặc giãn tĩnh mạch. Bắt chéo chân cũng có thể khiến bạn dễ bị đông máu hơn, làm tổn thương nghiêm trọng mô hoặc gây hại cho dây thần kinh tọa và các nhánh của nó, khiến đau mỏi thắt lưng.

Vienne (theo Bright Side)

Link nguồn: https://ngoisao.net/5-tu-the-xau-gay-dau-lung-cong-veo-cot-song-4279299.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

5 tư thế xấu gây đau lưng, cong vẹo cột sống

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc