top-banner-2

Thứ tư, 20/05/2015, 15:56 GMT+7

Bệnh nhân trầm cảm và những điều khó lý giải qua bộ ảnh nghệ thuật tuyệt đẹp

Viết bởi An An   
Thứ tư, 20/05/2015, 15:56 GMT+7

Trong xã hội hiện đại, các chưng bệnh tâm lý, nhất là trầm cảm ngày càng phổ biến hơn do áp lực cuộc sống và công việc. Bộ ảnh sau đây sẽ giúp xã hội có cái nhìn cảm thông hơn với những bệnh nhân của các chứng bệnh tâm lý như trầm cảm, lo âu này.

tramcam

Rất khó để có thể diễn tả cho những người khỏe mạnh hiểu được cảm giác của một người bệnh. Hiểu được điều này, nhiếp ảnh gia Katie Crawford đã quyết định thực hiện một bộ ảnh nghệ thuật để giúp người xem “thấy” được trực tiếp, thay vì cố giải thích cho họ.

Thông qua bộ ảnh chân dung tự họa mang tên “Trái tim lo âu của tôi”, Crawford đã cố gắng truyền đạt cảm giác của một người bị chứng trầm cảm và chứng rối loạn lo âu. 2 chứng bệnh mà cô đã phải chống chọi từ khi còn nhỏ.

Bệnh nhân của rối loạn lo âu là tù nhân của chính tâm hồn mình (Ảnh: Huffington Post) 

“Tôi thực hiện dự án này như một cách bày tỏ cho mọi người thấy được những trải nghiệm của cá nhân mình. Tôi biết không phải những điều tôi chia sẻ đúng với mọi người, nhưng tôi hi vọng bộ ảnh sẽ giúp những người không hiểu biết về 2 chứng bệnh này có cái nhìn cảm thông hơn với người bị bệnh”.

Trọng lượng là không đổi, nhưng gánh nặng sẽ ngày một tăng nếu bạn giữ thứ gì đó quá lâu (Ảnh: Huffington Post) 

Crawford mô tả chính xác cảm giác lo âu và trầm cảm là như thế nào – từ cảm giác bị sự lo lắng cuốn chặt đến khó thở, đến cảm giác không thể ngủ vì cảm giác hoảng loạn cứ ngày một tăng.

“Tôi muốn những người bị bệnh có thể dùng bộ ảnh này để làm ví dụ cụ thể giúp mọi người xung quanh hiểu về họ hơn”.

Một quyết định nhỏ, một câu hỏi đơn giản, tôi cũng không làm được. Cảm giác như hàng trăm con đường giao nhau vậy (Ảnh: Huffington Post) 

Bộ ảnh của nữ nhiếp ảnh gia này là một việc làm rất ý nghĩa và cần thiết, khi các bệnh nhân với các bệnh lý về tâm thần vẫn thường vấp phải sự kì thị do thiếu hiểu biết của mọi người xung quanh. Chỉ 25% trong số các bệnh nhân tâm lý cảm thấy sự cảm thông của mọi người xung quanh về tình trạng của họ.

Quan trọng hơn cả, Crawford muốn mọi người hiểu rằng rối loạn lo âu là một chứng bệnh có thể kiểm soát được.

Hãy cùng xem qua bộ ảnh đầy tính nhân văn này của Katie Crawford.

Tôi từng rất sợ ngủ. Không phải vì tôi sợ bóng tối, mà chính những ánh sáng le lói mới tạo nên những cái bóng đáng sợ (Ảnh: Huffington Post)

Họ bảo tôi hay cố gắng thở. Tôi thấy ngực mình vẫn chuyển động lên xuống, mà sao tôi vẫn cứ như đang ngộp thở? (Ảnh: Huffington Post)

Con người có thực sự cảm nhận được sự tê liêt? Cảm giác tê liệt xảy ra quá đỗi thường xuyên với tôi (Ảnh: Huffington Post)

Cảm giác như khi bạn muốn chạm chân xuống đáy mà bể bơi lại quá sâu. Bạn bước hụt và trong khoảnh khắc, trái tim bạn ngừng đập (Ảnh: Huffington Post)

Vết thương quá sâu tưởng như không thể lành. Nối đau quá lớn gần như không thể chịu được. Tôi đã trở thành vết thương đó. Chỉ toàn là nỗi đau, những hơi thở gấp, ánh mắt vô cảm, đôi tay run rẩy (Ảnh: Huffington Post)

Tôi sợ sống nhưng cũng không dám chết (Ảnh: Huffington Post)

Dù có cố gắng đến đâu, cảm giác ấy vẫn luôn bám chặt lấy tôi. Nó đợi tôi mỗi khi tôi tỉnh giấc, nó bóp nghẹt tôi trong mỗi giấc ngủ (Ảnh: Huffington Post)

Tôi trở thành tù nhân trong chính tâm hồn mình (Ảnh: Huffington Post)

Trầm cảm là khi bạn không có bất cứ cảm xúc gì. Rối loạn lo âu là khi bạn lo quá nhiều. Có cả 2 thứ trên, bạn khó lòng chiến thắng nổi (Ảnh: Huffington Post)

Theo depplus.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Bệnh nhân trầm cảm và những điều khó lý giải qua bộ ảnh nghệ thuật tuyệt đẹp

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc