top-banner-2

Thứ năm, 10/12/2020, 08:00 GMT+7

Điều trị trầm cảm bằng phương pháp tâm lý trị liệu tại NHC Việt Nam

Viết bởi ducanh   
Thứ năm, 10/12/2020, 08:00 GMT+7

Điều trị trầm cảm bằng phương pháp tâm lý trị liệu đang nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người. Phương pháp này tuy đã phổ biến tại nhiều quốc gia lớn trên thế giới nhưng vẫn còn khá lạ lẫm với người dân Việt Nam. Vì thế, để tìm hiểu thực hư hiệu quả của liệu pháp này, bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây.

dieu-tri-tram-cam-bang-lieu-phap-tam-ly-tri-lieu-tai-nhc-vhdn-1

Tâm lý trị liệu hiện là xu hướng can thiệp điều trị chứng trầm cảm nhận được rất nhiều sự quan tâm của xã hội

Tâm lý trị liệu là gì?

Phương pháp tâm lý trị liệu là giải pháp can thiệp hiệu quả nhất với các chứng bệnh có nguồn gốc từ tâm trí. Các nhà chuyên gia trị liệu sẽ sử dụng hệ thống các phương pháp, kỹ thuật để tác động đến vùng sâu của tâm trí. Thông qua đó giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, tinh thần, thể chất và tháo gỡ mọi rào cản trong tâm trí và thói quen sống thường ngày của người bệnh theo chiều hướng tích cực, trưởng thành hơn.

Liệu pháp trị liệu tâm lý đã có mặt từ rất lâu nhưng chỉ thật sự được đón nhận vào những năm đầu thế kỷ 21. Đa phần các người bệnh tìm đến phương pháp này khi họ mắc phải các chứng bệnh về tâm trí như: trầm cảm, rối loạn cảm xúc, rối loạn lo âu, mất ngủ,... Thế nhưng, trước sức ép của thời đại mới, nhiều người sẽ có nhu cầu tìm đến tâm lý trị liệu để cân bằng cuộc sống; hòa hợp các mối quan hệ và thậm chí là để thay đổi những thói quen sống không còn phù hợp

dieu-tri-tram-cam-bang-lieu-phap-tam-ly-tri-lieu-tai-nhc-vhdn-2

Khách hàng trị liệu tâm lý tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

Tâm lý trị liệu là một phương pháp chưa được phổ biến rộng rãi tại nước ta. Tuy nhiên thì với các quốc gia đang phát triển trên thế giới, tâm lý trị liệu được xem là phương pháp can thiệp không thể thiếu cho cả đời sống và sức khỏe tinh thần cũng như thể chất người dân.

Các phương pháp tâm lý trị liệu phổ biến

Cho đến nay, các nhà khoa học đã tìm ra được trên 50 phương pháp can thiệp tâm lý trị liệu. Tuy nhiên, để can thiệp trị liệu các chứng bệnh thường gặp hoặc các nhu cầu can thiệp phổ biến của khách hàng, các nhà chuyên môn sẽ thường sử dụng 7 phương pháp sau:

  • Phương pháp phân tâm học
  • Phương pháp gia đình
  • Phương pháp tập trung và khách hàng
  • Phương pháp hành vi nhận thức
  • Phương pháp giải quyết vấn đề
  • Phương pháp tâm động học
  • Phương pháp tâm lý giữa các cá nhân

Trong số đó thì phương pháp hành vi nhận thức được sử dụng nhiều nhất và đã giúp cho 75% trên tổng số ca bệnh chữa lành dứt điểm. Đồng thời, phương pháp gia đình cũng được đánh giá là rất cần thiết và thường được sử dụng kết hợp với các trường hợp nặng, khó trị liệu.

Các hình thức can thiệp trị liệu tâm lý phổ biến

Để can thiệp trị liệu tâm lý, các nhà chuyên môn sẽ có rất nhiều hình thức để thiết lập mối quan hệ và tác động đến mọi góc độ trong tâm trí khách hàng (người bệnh). Tuy nhiên, đa phần các hình thức can thiệp sẽ chủ yếu là như sau:

  • Trị liệu qua giọng nói: đây là hình thức khá phổ biến và cũng là hình thức đem lại nhiều hiệu quả nhất hiện nay. Các nhà chuyên môn sẽ vận dụng kỹ thuật ngôn ngữ, giao tiếp để trao đổi với khách hàng và mở khóa tiềm thức của họ.
  • Trị liệu qua âm nhạc: Âm nhạc có thể tác động mạnh đến tiềm thức, tâm trí con người và giúp họ dễ dàng ghi nhớ hoặc hồi tưởng lại. Vì thế, đa phần các nhà chuyên môn sẽ kết hợp hình thức trị liệu bằng âm nhạc cùng với các hình thức can thiệp khác.
  • Trị liệu bằng hành động: Cách thức trị liệu bằng hành động thường ít được sử dụng nhưng không phải chúng không có nhiều tác dụng. Việc sử dụng hay kết hợp hình thức này sẽ còn tùy thuộc vào tình trạng của khách hàng.
  • Trị liệu theo cá nhân hoặc theo nhóm: Hình thức này sẽ cần có sự phối hợp của gia đình, bạn bè, những người thân của khách hàng
  • Trị liệu bằng thiền định: Hình thức này sẽ tăng khả năng tập trung và hỗ trợ tinh thần của khách hàng trong thời gian can thiệp

dieu-tri-tram-cam-bang-lieu-phap-tam-ly-tri-lieu-tai-nhc-vhdn-3

Đa số khách hàng khi trị liệu tâm lý đều sử dụng hình thức trị liệu bằng ngôn ngữ và thông qua đó giải quyết các trở ngại về bệnh lý

Phương pháp tâm lý trị liệu chữa trầm cảm có tốt không?

Có thể nói tâm lý trị liệu là bước đột phá mới trong việc điều trị chứng trầm cảm ở thời đại mới. Những ưu điểm mà phương pháp này đem lại đã gần như tối ưu hết những rào cản mà các phương pháp cũ đang bị hạn chế như:

  • Điều trị dứt điểm không cần sử dụng thuốc
  • Không để lại biến chứng hay di chứng trong thời gian trị liệu
  • Có thể áp dụng cho mọi đối tượng và độ tuổi một cách an toàn và hiệu quả (bao gồm cả mẹ bầu, phụ nữ đang cho con bú hoặc người già cao tuổi,...)
  • Hồi phục sức khỏe tinh thần và thể chất hoàn toàn tự nhiên
  • Tìm được nguyên nhân gốc rễ bệnh lý và giải quyết triệt để
  • Có hiệu quả lâu dài và hạn chế tối đa việc tái phát
  • Người bệnh hiểu được chính mình và biết cách cân bằng cảm xúc

Đối với chứng bệnh trầm cảm, đa phần nguyên nhân gây bệnh đều xuất phát từ tâm trí và từ đó mới gây ra những thay đổi về tinh thần, cảm xúc, hành vi và thậm chí là triệu chứng hay biến chứng.

Nhiệm vụ chính của tâm lý trị liệu lúc này sẽ là tìm ra được yếu tố tác động đến tâm lý người bệnh là gì và gỡ bỏ những rào cản, nỗi sợ hãi của họ. Người bệnh nếu không thể đối mặt và tìm ra phương án giải quyết xung đột sẽ rất dễ tái phát bệnh hoặc khiến tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn trước. 

Về việc khắc phục các triệu chứng bệnh lý, thực tế các nhà tâm lý trị liệu chưa từng trực tiếp chữa khỏi bệnh cho bất kỳ bệnh nhân nào. Cách mà các chuyên gia khắc phục triệu chứng bệnh lý đó là, giải quyết xung đột trong tâm lý một cách triệt để và đánh thức sức mạnh tự chữa lành vốn có trong cơ thể con người. Thông qua đó, sức khỏe của người bệnh sẽ được hồi phục một cách tự nhiên thông qua ý chí của người bệnh.

Những lưu ý khi sử dụng phương pháp tâm lý trị liệu

Phương pháp tâm lý trị liệu còn đang là cách thức can thiệp, điều trị mới nên nhiều người còn chưa kịp tìm hiểu cũng như nắm rõ các nguyên tắc trị liệu tâm lý. Để áp dụng thành công giải pháp này cũng như đem lại hiệu quả tối ưu nhất, các nhà chuyên môn vẫn đưa ra những lời khuyên như sau:

Thiết lập mối quan hệ giữa nhà chuyên môn và người bệnh

Niềm tin và ý chí chính là hai yếu tố quyết định đến việc hồi phục tâm lý của người bệnh. Đặc biệt là với những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm, thường họ sẽ có nhiều mặc cảm, sợ hãi và tính phòng thủ cao. Chính vì vậy mà việc can thiệp trị liệu luôn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt với những ca bệnh nặng, đã kéo dài quá lâu.

 dieu-tri-tram-cam-bang-lieu-phap-tam-ly-tri-lieu-tai-nhc-vhdn-4

Tại NHC Việt Nam, khách hàng và chuyên gia sẽ trở thành những người bạn - người đồng hành trong cuộc sống.

Tuân thủ đúng các nguyên tắc mà nhà chuyên môn đưa ra

Khi mối quan hệ giữa nhà chuyên môn và người bệnh được thiết lập, việc mở khóa tiềm thức và tư duy sẽ được chính xác và dễ dàng hơn. Người bệnh không những phối hợp theo hướng dẫn của nhà chuyên môn mà còn phải đặt niềm tin tuyệt đối vào phương pháp mà họ đang can thiệp. Chính vì vậy, việc tìm được các nhà chuyên môn đã có kinh nghiệm và tận tâm với nghề cũng rất quan trọng. 

Lựa chọn đúng đơn vị can thiệp trị liệu tốt - uy tín

Qua đây, có thể thấy tâm lý trị liệu không hề đơn giản và dễ thực hiện như những gì người ta vẫn nghĩ về chúng. Rất nhiều người nhầm lẫn giữa trị liệu tâm lý và tư vấn tâm lý - hai phương pháp này hoàn toàn khác nhau về mặt điều trị bệnh lý. Để đem lại hiệu quả với các chứng bệnh rối loạn tâm thần hay cụ thể là chứng trầm cảm thì phương pháp Tâm lý trị liệu mới thật sự có hiệu quả lâu dài. 

Trên thực tế, tại Việt Nam có rất nhiều cơ sở y thế hay phòng tư vấn tâm lý nhưng hiện nay chỉ có duy nhất một cơ sở can thiệp trị liệu tâm lý đó là Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam. Nếu bạn không tìm hiểu kỹ về thông tin đơn vị đó, hoặc về liệu pháp can thiệp cũng như hiểu rõ về tâm lý trị liệu sẽ có thể gây nhầm lẫn.

dieu-tri-tram-cam-bang-lieu-phap-tam-ly-tri-lieu-tai-nhc-vhdn-5

Đội ngũ Chuyên gia tâm lý tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là đơn vị độc quyền về phương pháp tâm lý trị liệu và được tổ chức dưới quy mô lớn, chuyên nghiệp và bài bản. Các chuyên gia trị liệu của NHC Việt Nam  đều là những Master Coach giỏi, có kinh nghiệm nhiều năm và tận tâm với nghề. Chính vì vậy, nếu bạn đang muốn tìm hiểu về phương pháp Tâm lý trị liệu để can thiệp chứng trầm cảm thỉ NHC Việt Nam chính là đơn vị uy tín hàng đầu bạn cần tham khảo..

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị dứt điểm chứng trầm cảm không dùng thuốc, có thể trao đổi với Chuyên gia tâm lý qua thông tin sau:

TRUNG TÂM TÂM LÝ TRỊ LIỆU NHC VIỆT NAM

Giải pháp trị liệu tâm trí chữa lành tâm bệnh

Địa chỉ: Số 11 ngõ 83 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: (024) 2216 8008 | 096 589 8008

Website: tamlytrilieunhc.com

Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Fanpage: fb.com/tamlytrilieunhc

PV

*Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Điều trị trầm cảm bằng phương pháp tâm lý trị liệu tại NHC Việt Nam

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc