top-banner-2

Thứ sáu, 30/05/2014, 15:15 GMT+7

Cùng Hành trình xanh ghé thăm làng gốm cổ nhất Đông Nam Á

Viết bởi Kim Cúc   
Thứ sáu, 30/05/2014, 15:15 GMT+7

Trong những ngày cuối tháng 5 đầu tháng 6, Hành Trình Xanh – chương trình truyền hình thực tế dành cho các gia đình cùng tham quan, tìm hiểu những ngành nghề, làng nghề truyền thống trên cả nước đã có dịp đến với vùng đất đầy nắng gió Ninh Thuận để khám phá về làng gốm cổ nhất Đông Nam Á - làng gốm Bầu Trúc & nền văn hóa nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc đặc sắc của miền Tháp Chàm.

Là một trong hai làng gốm cổ xưa nhất ở Đông Nam Á, làng gốm Bàu Trúc ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận luôn là niềm tự hào của người dân nơi đây nói riêng cũng như của người Việt Nam nói chung.

Gốm Bàu Trúc được làm từ đất sét sông Quao trộn với cát. Đất chỉ được lấy một năm một lần, mỗi lần lấy đất kéo dài nửa tháng. Đất được lấy nhiều hay ít tùy vào khả năng của người lấy. Tới mùa lấy đất, hầu như mọi người đều đem đất về trữ sẵn tại nhà để dùng trong cả một năm. Đất sét và cát pha kèm với một ít nước, nhào cho thật mịn, dính lại với nhau và đặt lên bàn.

vhdn-htx-lang-gom-bau-truc-4

Các thành viên trong 2 đội chơi hào hứng & thích thú khi được nhìn những tác phẩm điêu khắc của người Chăm tại Bàu Trúc: bức phù điêu vua Chăm, vũ nữ và các vật dụng hàng ngày... Họ vô cùng thán phục về đôi tay khéo léo, kỹ thuật tinh xảo và độc đáo của các nghệ nhân làm gốm nơi này

Hiện người dân ở Bàu Trúc vẫn giữ cách làm gốm nguyên sơ của mình từ bao đời. Người làng không làm bằng bàn xoay mà người thợ phải xoay quanh sản phẩm. Những chiếc lọ, chiếc đĩa dần hiện ra sau mỗi lần xoay vòng và khi người thợ dừng xoay cũng là lúc sản phẩm được hoàn thành. Được làm nhiều nhất là những bức phù điêu hình người phụ nữ Chăm, hình những vị vua Chăm, vũ nữ và các vật dụng hàng ngày. Quả thật có xuôi theo chuyến hành trình, tận tay làm thử, tận mắt nhìn thấy các nghệ nhân làm gốm, chúng ta mới không khỏi thán phục về đôi tay khéo léo cũng như kỹ thuật hết sức tinh xảo và độc đáo của các nghệ nhân làm gốm nơi này.

vhdn-htx-lang-gom-bau-truc-2

Hiện người dân ở Bàu Trúc vẫn giữ cách làm gốm nguyên sơ của mình từ bao đời: không làm bằng bàn xoay mà phải xoay quanh sản phẩm. Đó chính là đặc điểm riêng độc đáo chỉ có ở làng gốm cổ này

Ca sĩ Ngô Thanh Hải, một thành viên trong chuyến Hành Trình Xanh và cũng là thí sinh tham gia chia sẻ: “Tôi biết về gốm đã lâu nhưng để biết cụ thể về Gốm Bàu Trúc thì đến hôm nay tôi mới hiểu hơn. Quả thật tôi rất thán phục về sự khéo léo và tài hoa của các nghệ nhân trong làng nghề. Trước tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều làng nghề truyền thống đã dân bị mai một, phải chuyển sang hình thức kinh doanh, sản xuất khác để tồn tại nhưng với Gốm Bàu Trúc thì dường như vẫn còn giữ nguyên giá trị."

Đồng quan điểm với ca sĩ Thanh Hải, chị Lê Thị Lành, thành viên đến từ đội xanh, đội cũng đồng hành với hành Trình Xanh không ngại chia sẻ: “Tôi đã biết được cách thức để làm ra một sản phẩm bằng gốm Bàu Trúc. Đây là lần đầu tiên trong cuộc đời mình, tôi được trực tiếp cảm nhận và tự tay mình làm ra một sản phẩm mang thương hiệu Bàu Trúc với tất cả niềm vui mà tôi cảm nhận được là niềm vui ấy không giống với bất cứ niềm vui nào mà tôi từng trải qua. Và tôi cũng rút ra được cho mình kết luận rằng, ngành nghề nào, công việc nào cũng có sự khó khăn thử thách riêng nhưng nếu yêu nghề, nhiệt huyết với nghề thì mọi khó khăn thử thách sẽ không là gì cả.”

vhdn-htx-lang-gom-bau-truc-1

Chuyến đi đem lại nhiều điều thú vị cho người chơi khi họ được trực tiếp cảm nhận và tự tay mình làm ra sản phẩm mang thương hiệu gốm Bàu Trúc

Mang theo sự hồ hởi & phấn khởi khi được tìm hiểu về một trong những ngành nghề truyền thống của Việt Nam, chuyến Hành trình đến với Ninh Thuận, đến với làng gốm Bàu Trúc ở thị trấn Phước Dân đã kịp lưu lại kỷ niệm khó quên trong lòng các thành viên tham gia từ người lớn đến trẻ nhỏ. Cái nắng như đổ lửa của ngày hè cũng không làm vơi bớt đi sự phấn khởi của cả đoàn. Thành viên nhỏ nhất đoàn tâm sự, bé Ngô Thị Hải Dương, con gái của ca sĩ Ngô Thanh Hải tâm sự: “Con rất vui khi con được đến với chương trình. Từ hồi nhỏ đến giờ, chưa bao giờ con có dịp được trải nghiệm thực tế với nghề làm gốm như thế này. Con rất thích Hành Trình Xanh. Chuyến đi này thật sự rất có ý nghĩa với con và là một kỉ niệm mà suốt đời này con không bao giờ quên được”…

Tập tiếp theo của chương trình sẽ được phát sóng vào ngày 01/06/2014 lúc 18h00 trên kênh HTV7 với sự tham gia của khách mời là gia đình ca sĩ Ngô Thanh Hải.

Kính mời quý khán giả đón xem./.

Mỗi số phát sóng chương trình Hành Trình Xanh gồm có 4 phần: Cùng Làm Quen, Cùng Khám Phá, Cùng Trải Nghiệm, Cùng Thử Thách... với nhiều phần thú vị nhất dành cho 2 gia đình khi bản thân các thành viên được trực tiếp trải nghiệm, thử sức với công việc mà họ đang tìm hiểu. Có một cuộc tranh tài nhỏ liên quan đến việc thực hiện công việc đó dành cho 2 gia đình, qua đó tạo thêm niềm vui và sự thú vị cho mỗi chương trình.

Ngoài ra, Hành trình xanh cũng tạo sự kết nối tham gia tương tác của các khán giả màn ảnh nhỏ. Chương trình sẽ có những câu đố vui liên quan đến mỗi ngành nghề. Khán giả trả lời đúng sẽ được nhận những phần quà hấp dẫn từ chương trình.

“Hành Trình Xanh” được bảo trợ thông tin bởi các tờ báo uy tín như: tạp chí Mẹ và Con, Cẩm Nang Mua Sắm, Văn hoá Doanh nhân và các trang báo mạng: www.tinhot24h.vn, www.vanhoadoanhnhan.vn, www.showbiz.net.vn, Hotnow.vn, Chame.vn.

Fiore Healthy Resort tại Phan Thiết hân hạnh tài trợ giải thưởng cho chương trình.

Khang Khôi (Vanhoadoanhnhan.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Cùng Hành trình xanh ghé thăm làng gốm cổ nhất Đông Nam Á

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc