top-banner-2

Chủ nhật, 05/01/2014, 12:48 GMT+7

‘Sói già phố Wall’ run rẩy trước bão chỉ trích

Viết bởi lehang   
Chủ nhật, 05/01/2014, 12:48 GMT+7

http://www.tinhot24h.vn/components/com_jce/editor/tiny_mce/plugins/article/img/readmore.png);">

Trong một buổi chiếu The Wolf of Wall Street (tạm dịch: Sói già phố Wall), bộ phim về chứng khoán, ở Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ, một nhà phê bình đã đứng lên và hét to “Thật đáng xấu hổ” để phản đối đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese.

Tranh cãi chính xoay quanh việc những mô tả của bộ phim The Wolf of Wall Street (Con sói phố Wall) về cuộc sống của giới môi giới chứng khoán, đại diện là nhân vật chính Jordan Belfort (tài tử Leonardo DiCaprio đóng).

Các nhà phê bình có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề: liệu phim phê phán hay cổ xúy việc nhà môi giới chứng khoán trong phim lừa đảo hàng triệu USD của khách hàng, rửa tiền, chơi gái, uống rượu, sử dụng ma túy, tiêu xài hoang phí...

 alt

Leonardo DiCaprio vai nhà môi giới chứng khoán Jordan Belfort trong phim The Wolf of Wall Street.

Giới phê bình "ném đá" không thương tiếc

Điều đáng nói là nhân vật Belford của DiCaprio trong phim đã không phải chịu trừng phạt nặng nề vì những hành vi lừa đảo và lối sống vô độ của mình. Đây là một trong những điểm khiến phim bị chỉ trích rằng không mang lại thông điệp tích cực, không đưa ra lập trường rõ ràng về đúng sai, phải trái.

Tạp chí People viết trong bài bình phim: “Chẳng có gì là hay ho hoặc đồng cảm khi dành cả một bộ phim để đùa với túi tiền của người khác. Trong phim này, tội ác không phải trả giá. Ngược lại, có vẻ như tội ác còn kiếm về một đống tiền”.

Tờ Wall Street Journal mô tả bộ phim là “3 tiếng đồng hồ của toàn những tiếng chửi thề không ngừng nghỉ và những hành vi xấu xa". Báo đánh giá, lẽ ra phim phải phản ánh được cuộc đời và thời đại của một tay “nhạc trưởng” đại tài của ngành chứng khoán, theo cách thức có ý nghĩa và có tính giải trí.

Ngay trước khi phim ra mắt vào cuối tháng 12/2013, đạo diễn Scorsese đã có buổi chiếu trước ở Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh Mỹ (nơi trao giải Oscar hàng năm). Tại đây, phim đã vấp phải sự chỉ trích trực tiếp.

Một thành viên của Viện đã hét: “Thật đáng xấu hổ” nhắm thẳng đến Scorsese. Đây là phản hồi khá cay đắng dành cho vị đạo diễn tài danh, trong bối cảnh The Wolf of Wall Street được tờ Telegraph đánh giá là “phim hay nhất của Scorsese kể từ Goodfellas (1990).

Sau buổi chiếu, nữ diễn viên 75 tuổi Hope Holiday phản hồi trên mạng xã hội Facebook: “Tối qua là một đêm tra tấn ở Viện Hàn lâm vì The Wolf of Wall Street, một cuộc tra tấn kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Sau đó còn có một buổi thảo luận mà chẳng mấy ai ở lại nghe”.

Lại một lần thiếu may mắn của Leo?

Đạo diễn Scorsese hiển nhiên đã lên tiếng bảo vệ bộ phim. Ông cho rằng đây không phải là một tác phẩm điện ảnh “phục vụ nhu cầu thưởng thức của mọi đối tượng khán giả”, đặc biệt “không dành cho những khán giả dưới 14 tuổi”.

Leonardo DiCaprio cũng bày tỏ quan điểm bênh vực phim. Anh nói: “Tôi hy vọng mọi người sẽ không hiểu nhầm rằng chúng tôi đang dung túng cho những hành vi này. Thực chất, chúng tôi đang lên án. Nếu ngồi xem đến cuối phim, bạn sẽ nhận ra điều chúng tôi muốn nói về những con người này và thế giới của họ, bởi đó là một thế giới dễ tạo ra ảo vọng”.

Tranh cãi rõ ràng không có lợi cho bản thân DiCaprio, bởi đây là vai diễn được đánh giá cao của anh. Thậm chí báo chí dự đoán DiCaprio có thể được đề cử giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc và chính anh cũng thổ lộ hy vọng này.

Mới đây, anh nói với báo chí: “Tôi nghĩ ai cũng muốn được những người trong nghề công nhận, đó là điều tất nhiên. Nhưng tôi cũng nhận ra rằng mình hoàn toàn không thể tác động được đến cách nghĩ của giới phê bình và công chúng đối với tác phẩm. Điều bạn có thể làm là luôn cố gắng hết mình để đưa ra tác phẩm tốt nhất. Đó cũng là điều tôi đang làm”.

Trước đó, nam diễn viên đã được đề cử Oscar diễn xuất với các vai trong các phim What’s Eating Gilbert Grape, The Aviator và Blood Diamond, đều là những vai diễn được giới phê bình tôn vinh, nhưng anh chưa một lần chiến thắng. Hiện tại, DiCaprio rất tự hào về The Wolf of Wall Street, lần cộng tác mới nhất giữa anh và nhà làm phim thân thiết Martin Scorsese.

The Wolf of Wall Street là phim điện ảnh dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Jordan Belfort, chính là nguyên mẫu của nhân vật do DiCaprio thủ vai.

Theo Thể thao Văn hóa


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

‘Sói già phố Wall’ run rẩy trước bão chỉ trích

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc