top-banner-2

Thứ bảy, 04/01/2014, 11:41 GMT+7

Mỹ thuật: Tình đá bao dung

Viết bởi lehang   
Thứ bảy, 04/01/2014, 11:41 GMT+7

Trong thế giới phóng khoáng mà riêng biệt của quần đảo Bà Lụa – vịnh Hà Tiên, chúng tôi tìm thấy sự san sẻ thầm kín mà cao cả giữa con người và mỗi khối đá.

Tác phẩm Sắc màu của đá.

Nơi đây, với cọ vẽ là gió biển, với sắc màu chắt lọc từ lửa dung nham, đá sáng tạo nên bức hoạ tuyệt mỹ cho bạn, cho tôi. Bởi vì đá luôn biết con người thấu hiểu thông điệp: dưới ánh mặt trời cao vời và trong lòng biển mênh mông, đá luôn mở hết lòng để nói chung ngôn ngữ tình yêu với con người.

Buổi sáng, khi ánh nắng màu bạc lướt sóng biển trắng xoá, đá là chàng nhạc sĩ! Có thể bài ca không cao bằng giọng của từng cơn sóng, bài ca của đá chỉ là giọng thì thầm nhưng giai điệu từng dây đàn đá cứ chảy sâu vào từng mạch máu, dịu dàng sưởi ấm tim bạn và tim tôi.

Khi mặt trời lên cao hơn, khi cơ thể thị dân mỏi mệt của bạn và tôi đòi hỏi được làm con thuyền bơi ra biển, đá sẽ phủ lên cho thân thể rã rời của chúng ta một mùa vàng trái chín. Bạn có biết khi cuộc sống u sầu, căng thẳng của bạn được hồn nhiên trong sắc màu cây trái ở đảo vắng, bạn sẽ nghe được lời thơ từ tiếng chim.

Rồi chiều đến, đảo vắng thanh thản đến mức không có gì hạnh phúc hơn được cởi mở lòng mình với đá. Bạn sẽ thì thầm với đá rằng bạn không nhìn về hướng phố thị nữa vì đá đã thắp riêng cho tôi một vùng ánh sáng màu bạc. Bạn sẽ không hỏi bằng cách nào mà một hoạ sĩ đá lại có thể thay ánh chiều tà sáng tạo ra vùng ánh bạc của chim hải âu và cá én.

Gió bấc từ phương Bắc chuyển lạnh. Đá sẽ một mình chịu lạnh để khoác cho mỗi chúng ta một tấm khăn choàng. Bạn chọn khăn màu ánh trăng, tôi chọn voan lụa màu hồng én huyết để đón mùa xuân tới.

Chúng ta hãy thức cùng đá trọn đêm để tự chúng ta dạy bảo chúng ta rằng: đá giữ hồn chân chất trong cái đẹp chuyển đổi từ thô ráp đến long lanh của thiên nhiên; và hành động tàn phá vẻ đẹp đảo xa và núi cao, con người, hôm nay và ngày mai sẽ mãi cuồng quẫn trong thứ “tình yêu” nhỏ nhen, dối trá. Lòng chúng tôi quặn se trước cái đẹp bao dung của đá. Tình yêu giữa con người và đá là tiếng ca vang dội khắp đảo xa, núi cao, trời mây, biển rộng.

Thấu hiểu thi ca tiên tri của đá là dấu hiệu được thấm đẫm tình yêu tinh khiết của thiên nhiên và con người.

Khi đá hiện thân làm loài ốc biển bé nhỏ đến với sự kết thúc của mỗi đời người, cũng là lúc tình yêu của đá muốn trao tặng sự an lành cho mỗi chúng ta.

Thiên nhiên có lúc gây thảm hoạ, chúng ta không thể thay đổi điều đó. Nhưng tình yêu bao dung của đá cũng là ngôi nhà hạnh phúc cho tương lai của mỗi con người.

Triển lãm Tình đá bao dung là sự hợp tác của nhóm tác giả: Trần Tiến Dũng (nhà thơ), Phong DoMo (nhiếp ảnh), Luân Vĩnh Thái (nhiếp ảnh) và nhạc sĩ Đức Tiến. Triển lãm gồm 12 tấm ảnh được chọn lọc trong số hàng trăm tấm mà nhóm nghệ sĩ đã cảm khái sáng tác trước vẻ đẹp của những phiến đá nơi biển Tây quê hương. Triển lãm trưng bày từ ngày 2 – 5.1 tại Golden Mountain Coffee (226 Điện Biên Phủ, Q.3), TP.HCM. Đêm 4.1, tại đây cũng diễn ra một chương trình ca nhạc với chủ đề cùng tên.

Theo SGTT


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Mỹ thuật: Tình đá bao dung

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc