top-banner-2

Thứ năm, 24/10/2013, 11:18 GMT+7

Kêu gọi đầu tư xây dựng và nâng cấp 4 sân bay

Thứ năm, 24/10/2013, 11:18 GMT+7

Cục Hàng không Việt Nam hiện đang kêu gọi đầu tư cho dự án xây dựng và nâng cấp 4 sân bay gồm Long Thành (Đồng Nai), Cam Ranh (Khánh Hòa), Chu Lai (Quảng Nam) và Quảng Ninh, với số vốn dự kiến là 170.000 tỷ đồng.

Trong số 4 dự án được công bố để mời gọi đầu tư, có 2 sân bay dự kiến xây dựng mới là Long Thành và Quảng Ninh.

alt

Sân bay Nội Bài (Hà Nội) đang được mở rộng

Sân bay Quốc tế Long Thành sẽ được xây dựng thành sân bay trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, với công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn 1 là 151.695 tỉ đồng.

Sân bay Quảng Ninh được xây dựng tại huyện Vân Đồn, đến năm 2020 sẽ là sân bay nội địa. Tổng số vốn đầu tư dự kiến 5.100 tỉ đồng. Sân bay Cam Ranh cũng được xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2 và nâng cấp đường cất hạ cánh số 1. Dự án có tổng số vốn đầu tư dự kiến là 4.500 tỉ đồng. Sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam cũng sẽ được nâng cấp và xây dựng đường băng. Tổng vốn đầu tư cho sân bay này là 11.468 tỉ đồng.

Tổng số vốn để xây mới và nâng cấp 4 sân bay nói trên dự tính trên 170.000 tỉ đồng.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, do số vốn đầu tư các sân bay rất lớn trong khi ngân sách nhà nước có hạn nên các dự án này đang được mời gọi theo hình thức hợp tác công – tư (PPP). Hiện nay, dự án sân bay Long Thành và sân bay Cam Ranh đã nhận được đề xuất của một số nhà đầu tư nước ngoài muốn được đầu tư theo hình thức PPP.

Trước đó, ông Lê Trọng Sành (nguyên trưởng phòng quản lý sân bay Tân Sơn Nhất) và ông Mai Trọng Tuấn (cựu phi công đoàn bay 919) đã gửi kiến nghị lên Chính phủ không nên xây sân bay Long Thành vì số vốn đầu tư quá lớn và sân bay Tân Sơn Nhất vẫn có thể mở rộng được.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn và Nhà nước chỉ đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư phần kết cấu hạ tầng không có khả năng thu hồi vốn, khuyến kích tư nhân đầu tư vào các hạng mục dịch vụ khai thác, có khả năng thu hồi vốn đầu tư.

Người đăng: TT (TST)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Kêu gọi đầu tư xây dựng và nâng cấp 4 sân bay

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc