top-banner-2

Thứ sáu, 11/10/2013, 12:17 GMT+7

“Tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2013”: nỗ lực kết nối của Japan Circle

Viết bởi lehang   
Thứ sáu, 11/10/2013, 12:17 GMT+7

Sáng 10/10/2013, Japan Circle đã tổ chức Hội thảo “Tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2013” với sự tham dự của 20 doanh nghiệp Nhật Bản đến từ các  quỹ đầu tư, các công ty bất động sản, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp sản xuất, giáo dục...  và 100 doanh nghiệp Việt Nam.

Sau 40 năm thiết lập, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được củng cố, phát triển và mở rộng hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Thương mại hai chiều Việt Nam – Nhật Bản hiện nay đạt 25 tỷ USD/năm.

65,9% DN Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới, 60,2% số DN Nhật Bản làm ăn có lãi, 34,2% số DN Nhật Bản tin rằng năm 2013 sẽ tốt hơn đối với họ.

Nhật Bản hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký trên 27 tỷ USD. Viện trợ chính thức ODA từ Nhật đã và đang tạo nền tảng kinh tế xã hội cho Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự hợp tác của hai nước trên các lĩnh vực.

Japan Circle cung cấp thường xuyên các thông tin về thị trường Nhật Bản cùng các dịch vụ tư vấn kinh doanh hiệu quả với đối tác Nhật Bản theo yêu cầu của doanh nghiệpViệt Nam.

Sau một thời gian ngắn triển khai hoạt động, số lượng thành viên hiện tại của Japan Circle đã đạt tới con số 550 thành viên

Nhằm thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Nhật Bản và với mục đích hỗ trợ, xúc tiến thương mại giao thương giữa doanh nghiệp hai nước. Trung tâm Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Miền Nam (Socencoop) và Công ty TNHH Tư vấn Thương mại Việt Nhật (Công ty có vốn đầu tư của Ubiquitous Groups – Nhật Bản) phối hợp thực hiện dự án Japan Circle.

Japan Circle là tên gọi của Dự án xúc tiến tư vấn và kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản. Dự án dự kiến đợt đầu thu hút khoảng 1000 doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu phát triển giao thương với doanh nghiệp Nhật Bản.

Hoạt động của Japan Circle  bao gồm xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp hai nước phục vụ nhu cầu giao thương của thành viên; hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên tìm kiếm đối tác, cơ hội thương mại, đầu tư thông qua kênh thông tin điện tử www.japan-circle.com; các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư khác như hội thảo, tour khảo sát thương mại...

Tại hội thảo “Tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2013” nhiều kinh nghiệm quý báu đã được các diễn giả khách mời chia sẻ.

Các diễn giả khách mời tại hội thảo

Bà Phan Thị Tuyết Mai, tổng giám đốc công ty TNHH thủy sản Tài Nguyên chia sẻ kinh nghiệm 20 năm hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản để đưa hàng vào thị trường khó tính nhất thế giới này: “Người Nhật tuyệt đối tôn trọng chữ tín, trong cả kinh doanh và cuộc sống. Khi làm ăn với người Nhật phải thật kiên nhẫn, trung thực, và cầu tiến. Đừng hy vọng sẽ kí kết được hợp đồng ngay trong lần đầu tiên gặp gỡ tiếp xúc và phải tập quen với việc đối tác Nhật Bản sẽ tới tận nhà xưởng để kiểm tra quy trình sản xuất, chế biến của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi đã hợp tác được với người Nhật thì mối quan hệ đó sẽ bền chặt, và khi đã được thị trường Nhật Bản chấp nhận thì có thể tự tin bán hàng đi khắp thế giới”.

Ông Ueda Yoshiaki, Phó giám đốc Trung tâm giao lưu kinh tế Việt Nhật

Ông Ueda Yoshiaki, Phó giám đốc Trung tâm giao lưu kinh tế Việt Nhật, chia sẻ: “ Doanh nghiệp Nhật Bản đem đến Việt Nam không phải là nguồn vốn, mà quan trọng nhất là các doanh nhân Nhật Bản khi đến làm ăn tại Việt Nam đã mang theo kinh nghiệm kinh doanh của họ. Những kinh nghiệm họ đã đúc kết từ hàng trăm năm, những kinh nghiệm trên thương trường đã giúp Nhật Bản xây dựng thành công nền kinh tế đứng thứ 2 trên thế giới từ đống tro tàn của chiến tranh. Đặc điểm của nền kinh tế Nhật là hệ thống các doanh nghiệp tư nhân Vừa và Nhỏ chiếm một tỷ lệ rất quan trọng trong nền kinh tế, tương tự như nền kinh tế Việt Nam.”

Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế cao cấp

Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế cao cấp, cho biết sau 4 năm kinh tế suy thoái đã có khoảng 200.000 doanh nghiệp Việt Nam không vượt qua được, tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, rất dí dỏm, Bà đã rút ra kết luận: “Những doanh nghiệp đã vượt qua được thời điểm khó khăn vừa qua và tiếp tục mở rộng hoạt động, tìm kiếm đối tác kinh doanh mới là những doanh nghiệp “khỏe”, có tiềm lực.” Theo số liệu bà Phạm Chi Lan cung cấp, chính khối doanh nghiệp tư nhân đang đóng góp đến trên 49% GDP của Việt Nam, vượt xa khối doanh nghiệp Nhà Nước và FDI.
Tại hội thảo, các doanh nhân Nhật Bản đã xúc tiến nhiều cuộc gặp trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam, đặt nền móng cho sự hợp tác bền vững về sau.

Các doanh nhân trò chuyện


Minh Hằng



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

“Tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2013”: nỗ lực kết nối của Japan Circle

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc