top-banner-2

Thứ hai, 22/06/2015, 16:11 GMT+7

Patbingsu - món ăn mùa hè Hàn Quốc 'mang tầm cỡ thế giới'

Viết bởi An An   
Thứ hai, 22/06/2015, 16:11 GMT+7

Người Hàn Quốc ví Patbingsu như chiếc váy đen của phụ nữ, ý chỉ đây là món ăn không bao giờ lỗi mốt như vị trí trường tồn của chiếc váy đen trong thời trang. Đây là món đá bào người Hàn Quốc ưa chuộng nhất ngày hè, và ngày nay đã trở thành món giải khát được yêu thích trên toàn thế giới.

kem-han-quoc

Patbingsu ngày nay không thể thiếu một phần kem lạnh - Ảnh: Tumblr

Khác với suy nghĩ của nhiều người về một vùng khí hậu mát mẻ, mùa hè Hàn Quốc khá oi bức và khắc nghiệt nên các món ăn mùa hè vì thế tạo nên dòng văn hóa ẩm thực đa diện và đậm màu sắc. Ở Hàn Quốc, patbingsu được coi là món ăn mở đầu và kết thúc của mùa hè. Nói cách khác, đây là món ăn mang tính chất "biểu tượng" cho mùa hè xứ củ sâm. 

Patbingsu là món đá bào được ưa chuộng hàng đầu vào mùa hè tại Hàn Quốc - Ảnh: Trí thức trẻ 

Trong tiếng Hàn, Patbingsu (hay Patbingsoo) có nghĩa là đậu đỏ(pat) và bánh nếp (bingsu) ăn kèm đá bào, đây cũng là những thành phần cơ bản của một phần Patbingsu, bên cạnh rất nhiều cải biên để phù hợp với văn hóa ẩm thực hiện đại.

Hình thức sơ khai của Patbingsu có từ thời Joseon (1392-1897). Khi ấy, người Hàn đã biết cách cải biên món cháo đậu đỏ truyền thống trở thành món ăn hợp với thời tiết nóng bức bằng cách trộn đậu đỏ với tuyệt vụn. Món ăn nhanh chóng trở nên phổ biến trong cộng đồng, chinh phục mọi tầng lớp xã hội và trở thành món ăn mùa hè được ưa chuộng hàng đầu xứ Triều Tiên.

Từ công thức cơ bản gồm sốt đậu đỏ, bánh nếp Hàn Quốc, hạt ngũ cốc và đá bào; ngày nay các món Patbingsu ngày nay đã được cải biên với từ 5-6 nguyên liệu trong một thành phẩm. Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra, cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) đã đưa nhiều ảnh hưởng của văn hóa ẩm thực nước ngoài tới món ăn Hàn Quốc, bao gồm các loại kem, coctail, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc, xi-rô vào Patbingsu. Điều này có thể giải thích cho việc xuất hiện phổ biến tới mức gần như không thể thiếu của một viên kem mát lạnh hay các loại trái cây nhiệt đới trong một bát Patbingsu. Cũng bởi tính chất dễ tùy biến, ngon mắt và dễ thưởng thức nên Patbingsu đã dễ dàng được nhiều nền văn hóa ẩm thực khác đón nhận.

Patbingsu hoa quả là dạng phổ biến nhất - Ảnh: Kimchee.uk 

Patbingsu trái cây là dạng tùy biến đơn giản và phổ biến hơn cả. Bất cứ loại trái cây nhiệt đới nào cũng dễ dàng phù hợp với sốt đậu đỏ, đá bào và đường sữa ngọt lịm, tạo nên món Patbingsu hấp dẫn. Thông thường, phần kem sẽ quyết định phần trái cây ăn kèm như Patbingsu kem dâu ăn kèm dâu tươi, Patbingsu kem chuối ăn kèm chuối...Dù vậy, một sự kết hợp dạng "bảy sắc cầu vồng" cũng dễ dàng mang tới những trải nghiệm mùa hè thích thú cho bất cứ ai.

Patbingsu trà xanh là sự kết hợp thanh nhã mà hoàn hảo của ẩm thực Nhật Hàn, khi vị ngọt ngào của đậu đỏ quyện vị nhuần nhuyễn với nguyên liệu bột trà xanh matcha. Một bát Patbingsu với màu xanh mướt mát của kem trà xanh, màu nâu sánh ấn tượng của sốt đậu đỏ cùng màu trắng "kích thích" của đá bào và sữa có thể hạ gục bất cứ vị giác khó tính nào dù chỉ bằng cái nhìn đầu tiên. Ở Hàn, người ta gọi món này là “nokcha patsu”, với chữ “nokcha” là biến thể từ “matcha” trong tiếng Nhật, chứng tỏ mức độ gần gũi và phổ biến của công thức tráng miệng này với người dân bản địa.

Patbingsu cà phê dễ dàng chinh phục các vị khách phương Tây - Ảnh: Eatdrinkkl 

Trên thực tế, Patbingsu còn có nhiều cách chinh phục những người sành ẩm thực từ phương Đông tới phương Tây bằng những biến tấu với sữa chua, pho mát hay cà phê. Mùa hè năm 2007, Starbucks Hàn Quốc đã cho ra mắt một loại frappuccino lấy cảm hứng từ Patbingsu.Patbingsu là một món mùa hè trong thực đơn của hầu hết các nhà hàng đồ ăn nhanh tại Hàn Quốc. KFC, McDonald's, Lotteria, và Burger King thường phục vụ Patbingsu từ tháng 5 đến tháng 9. Patbingsu cũng xuất hiện ở các tiệm cà phê tại phố người Hàn của New York, Los Angeles và Atlanta.

Patbingsu tại một quán ăn ở Hà Nội - Ảnh: Lozi

Patbingsu tới Việt Nam đầu tiên tại Sài Gòn từ vài năm trước, nhưng ngày nay, các quán ăn dành cho giới trẻ Hà Nội cũng đã dần cập nhật món ăn đậm chất Hàn Quốc vào thực đơn của mình. Làn sóng văn hóa Hàn Quốc không chỉ mang tới Việt Nam những tác phẩm giải trí ấn tượng, mà còn là những tinh hoa ẩm thực chắt lọc và tinh tế nhất.

Theo vntinnhanh.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Patbingsu - món ăn mùa hè Hàn Quốc 'mang tầm cỡ thế giới'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc