top-banner-2

Thứ tư, 17/06/2015, 14:30 GMT+7

Món ăn ngày nắng ngon nhất tại Hà Nội - Sài Gòn

Viết bởi An An   
Thứ tư, 17/06/2015, 14:30 GMT+7

Những ngày nóng nực, có nhiều món ăn tuy chẳng mới mà ăn hoài chẳng chán. Hãy xem từ bao lâu nay, người dân hai thành phố lớn nhất cả nước thường lựa chọn ăn gì trong ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Hà Nội

Bún chả

mon-ngon-ha-noi-sai-gon

Trưa hè nóng bức, chỉ cần nghĩ tới miếng chả nướng thơm lừng, chấm nước mắm chua cay với chút bún rối đã thấy mát lòng mát ruột. Không chỉ vậy, bún chả còn được ăn kèm nhiều rau sống nên càng tăng thêm nhiều phần mát mẻ, dễ ăn trong mùa hè. Đó là lí do càng nắng nóng thì các bếp than hoa của những tiệm bún chả Hà Nội càng làm việc hết công suất. Thậm chí, các quán bún chả cũng thường chỉ treo biển vào buổi trưa – lúc mặt trời lên cao nhất, thi thoảng mới có quán chịu khó mở hàng từ sáng sớm, buổi tối có lẽ lại càng hiếm hoi.

Hoa quả dầm 

Hoa quả dầm có công thức khá đơn giản. Nguyên liệu chính là các loại hoa quả như táo, dưa hấu, thanh long, dứa, đu đủ... tùy theo mùa mà có thêm một vài loại trái cây mùa vụ khác. Tất cả được cắt nhỏ, trộn cùng sữa đặc, cốt dừa. Khi ăn, khách mới dầm đều hoa quả rồi thêm đá.

Hoa quả dầm ở đâu cũng có, nhưng nếu hỏi người Hà Nội, ăn món ấy ở đâu ngon nhất thì chắc chắn, bạn chỉ có thể nhận được một câu trả lời: phố Tô Tịch. Công thức đơn giản nhưng phần vì đã có từ lâu năm, phần vì hoa quả dầm phố Tô Tịch dùng các nguyên liệu tươi ngon nên vẫn giữ được tiếng tăm.

Kem Thủy Tạ, kem Tràng Tiền

Có tuổi đời ngót già nửa thế kỷ, kem Tràng Tiền đã gắn bó cùng Hà Nội qua bao thời cuộc đổi thay. Nhắc tới kem Hà Nội, cái tên bật ra đầu tiên luôn là kem Tràng Tiền. Ngoài giá thành vừa túi tiền, chỉ khoảng 8.000 đồng cho kem que và hơn 10.000 đồng cho kem ốc quế, kem Tràng Tiền còn mang hương vị cổ truyền hấp dẫn, gần như không thay đổi qua nhiều năm. 

Kem Thủy Tạ ngày nay có vô vàn hương vị và hình dáng. Những ai một lần đến Hà Nội và được thưởng thức kem Thuỷ Tạ thì khó có thể quên nét văn hóa ẩm thực đặc trưng rất riêng này của Hà Nội. Hơn 50 năm qua, kem Thủy Tạ với chất lượng và hương vị đặc trưng đã trở nên quen thuộc và nổi tiếng tại thị trường Hà Nội cũng như với du khách khắp nơi ghé thăm Thủ đô.

Nộm bò khô

Trong các món ăn của người Hà Nội, dễ ăn hơn cả, khoái khẩu hơn cả có lẽ là món Nộm. Nộm được biến hóa đa dạng và có thể ăn ngon trong cả bốn mùa nhưng tính chất thanh mát đặc trưng của nộm lại hợp với mùa hè nhất.Nộm là món ăn đã có từ rất lâu đời trên đất Hà Nội, được các thực khách sành về ẩm thực ưa chuộng. Khá bắt mắt với nhiều màu sắc, màu đỏ của ớt chín, màu xanh của rau thơm, đu đủ, màu vàng cam của cà rốt hay màu đỏ tía của thịt bò khô. Tất cả tạo nên một đĩa trộn hấp dẫn mà chỉ nhìn thôi đã thấy thèm thuồng. 

Tào phớ

Tào phớ là món ăn quen thuộc của người Hà Nội.Vốn được coi là thức giải nhiệt nên tào phớ được chuộng hơn cả vào mùa hè. Tào phớ làm từ đậu nành mềm mịn, đưa vào miệng đã tan ngay, trôi tuột vào cổ họng tới mát rượi. Tào phớ dùng với đá cũng được nhưng ăn không cũng đủ mát rượi cả khoang miệng, làm dịu đi cơn khát mùa hè. 

Ngày nay, các quán bán tào phớ với đủ thứ biến tấu, từ thêm lạc thêm dừa, thêm hạt sen, chân trâu đến những loại si rô là lạ. Nhưng có lẽ một bát phớ gánh hàng rong giản dị, dịu mát vẫn là thứ tào phớ hợp lòng hợp ý và đáng nhớ hơn cả.

Sài Gòn

Bún thịt nướng

Món bún thịt nướng có khá nhiều nét tương đồng với bún chả Hà Nội nhưng sử dụng nhiều rau hơn và còn thơm bùi vị đậu phộng rang rất hấp dẫn.Bún thịt nướng kiểu miền Nam còn thường ăn kèm chả giò, cuốn bằng bánh tráng làm từ đậu xanh nên khi ăn giòn tan và vàng ruộm. Nhân ngoài thịt cua còn có khoai môn bùi bùi lạ vị. Bún thịt nướng cũng ăn kèm rau sống, dưa leo cùng nước chấm nhưng nước chấm bún thịt nướng kiểu miền Nam cũng có phần ngọt hơn bún chả Hà Nội.

Gỏi cuốn, chả giò

Gỏi cuốn Việt Nam rất đa dạng bởi nhân bên trong có thể tùy biến vào khẩu vị người ăn. Món ăn này có mặt ở khắp nơi từ quán ăn lề đường hay trong nhà hàng sang trọng đều có, trải dài suốt từ Nam tới Bắc với nhiều loại rau, thịt, hải sản đặc trưng cho từng vùng miền. Dù vậy, những cuốn gỏi dân dã lại thân thiết, gần gũi với người dân Sài Gòn hơn cả. Gỏi cuốn có thể ăn quanh năm nhưng thích hợp để thưởng thức hơn cả là vào mùa hè.

Bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn là món ăn có nguồn gốc từ Tây Ninh. Ban đầu, người dân ở đây lấy những mẩu bánh tráng trộn từ trong lò ra sau đó bỏ thêm dầu, hành phi, muối ớt để làm món ăn vặt trong gia đình. Dần dần, món ăn được phổ biến trong địa phương và nổi tiếng tại nhiều tỉnh thành miền Nam. Đặc biệt, bánh tráng trộn còn trở thành nét đặc sắc không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực đất Sài thành.

Bánh tráng trộn tuy mới chỉ xuất hiện trên đất Sài thành khoảng 10 năm nhưng đã đi vào lòng người dân thành phố một cách nhẹ nhàng. Vị chua chua ngọt ngọt dịu dàng của bánh tráng trộn rất thích hợp để thưởng thức trong những ngày nắng nóng.

Chè

Chè là món quà vặt được nhiều người Sài Gòn yêu thích. Không chỉ có vậy, chẳng nơi đâu trên dải đất hình chữ S mà có các loại chè đa dạng như nơi đô thị phồn hoa này. Chè ở Sài Gòn có nhiều loại, đầu tiên có thể kể tới các món chè truyền thống Nam Bộ như chè đậu xanh, chè trôi nước, chè đậu đỏ, chè đậu đen, chè khoai môn, khoai lang, bắp hay chè từ trái cây như chè chuối, chè bưởi… ăn kèm cốt dừa ngọt dịu.

Kế đó là chè Tàu, hay chè người Hoa. Chè Tàu chiếm một “địa bàn” khá rộng lớn trong vô số quán chè của Sài Gòn, mỗi loại chè của người Hoa vừa ngon, lạ miệng, vừa giống như một loại thuốc bổ thiên nhiên, bổ sung khí huyết, giúp thanh nhiệt, trị bệnh… Chè Tàu không ăn kèm với nước cốt dừa mà thay vào đó là sữa tươi được chế biến lại với vị ngọt rất thanh và nhẹ.

Ngoài ra, các loại chè Campuchia, chè Thái, chè Nhật, chè Mỹ cũng góp phần làm phong phú thêm danh sách các món chè Sài Gòn tuyệt ngon cho ngày nắng nóng.

Rau câu

Rau câu mềm mại, dễ ăn, dễ nuốt nên dù là thực khách nam hay nữ, từ người trẻ đến người già đều rất ưa chuộng. Loại rau câu phổ biến nhất của Sài thành là rau câu dừa bởi dừa là trái cây có sẵn quanh năm, ngọt nước, cùi dày, vị bùi nên kết hợp cùng với bột rau câu sẽ cho ra khuôn thạch ngọt lừ, mềm mịn, thơm dịu. Vì phổ biến như vậy nên rau câu dừa có mặt ở hầu hết các tiệm giải khát lớn, nhỏ trong Sài thành.

Ngoài rau câu dừa, các bà, các mẹ ở miền Nam còn sáng tạo ra rau câu nhân bánh flan, rau câu nhân phô mai hay rau câu trái cây thơm ngon hấp dẫn. Quả thật trong tiết trời nắng nóng, oi bức, không có gì "sướng" bằng được thưởng thức đĩa rau câu mát lạnh lại vô cùng đẹp mắt.

Theo depplus.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Món ăn ngày nắng ngon nhất tại Hà Nội - Sài Gòn

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc