top-banner-2

Thứ ba, 31/03/2015, 11:05 GMT+7

'Đập cánh giữa không trung' giành 'cơn mưa' giải thưởng nước ngoài

Viết bởi Kim Cúc   
Thứ ba, 31/03/2015, 11:05 GMT+7

Một tin vui nữa tới với 'Đập cánh giữa không trung' của ĐD Nguyễn Hoàng Điệp khi tại LHP Quốc tế Fribourg lần thứ 29 diễn ra ở Thụy Sĩ, bộ phim đã được xướng tên ba lần với ba hội đồng giám khảo khác nhau, gồm “The Youth Jury and the Exchange Award”, “Special Mention of International Jury” và “The Ecumenical Jury Award”.

Sau khi chiếu thương mại trong nước hồi đầu năm, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tiếp tục đưa Đập cánh giữa không trung đi thêm một số liên hoan phim quốc tế. Tháng 9/1014, bộ phim đã giành giải "Phim hay nhất" tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice (giải thưởng Cristic’s Week). Tháng 12, tháng 12-2014, bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp tiếp tục được trao giải Đặc biệt của Ban giám khảo sau 6 ngày công chiếu thành công tại Liên hoan phim (LHP) 3 Lục Địa (Festival des 3 Continents) lần thứ 36 được tổ chức ở thành phố Nantes, Pháp. Và cuối tháng 3/2015, Đập cánh giữa không trung tiếp tục được vinh danh tại LHP Quốc tế Fribourg tại Thụy Sĩ cuối tuần qua, trong đó có giải thưởng của ban giám khảo.

Nguyễn Hoàng Điệp nhận giải thưởng trên sân khấu.

Nguyễn Hoàng Điệp nhận giải thưởng trên sân khấu tại LHP Fribourg ở Thụy Sĩ.

“Bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã thoát ra khỏi những lối mòn nhàm chán, đưa đến những thông điệp thẳng thắn đáng ngạc nhiên về đời sống tình dục và tuổi vị thành niên ở Việt Nam"; “Đập cánh giữa không trung là một bộ phim cảm động, hài hòa và dễ gây nghiện”...Đó là những nhận xét đánh giá ưu ái & khách quan của nhiều nhà phê bình điện ảnh. Trong khi đó, Trang web điện ảnh Ý Cinematografo ca ngợi Đập cánh giữa không trung không bị sa đà kể lể hay lên gân, mà kể câu chuyện cuộc sống đầy hiện thực. Chuyên gia Francesco Di Pace thuộc Hiệp hội các nhà phê bình phim Ý (SNCCI) đánh giá Đập cánh giữa không trung là “tác phẩm gây sốc” trong số các phim được chọn, đồng thời là “sự công nhận một đạo diễn tài năng”.

alt

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nhận giải tại LHP 3 Lục Địa

“The Youth Jury and the Ex-change Award” là giải của ban giám khảo trẻ tuổi dành cho phim hay nhất để tôn vinh tác phẩm có tiếng nói mạnh mẽ của người trẻ, chỉ ra những vấn đề mà người trẻ tuổi ngày nay phải đương đầu. “Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã pha trộn chất hiện thực với cảm giác của thế giới thần tiên để từ đó tạo nên một ngôn ngữ điện ảnh độc đáo, nhiều ám ảnh và xuyên thấm một cách hiển nhiên” – đại diện ban giám khảo nhận xét về bộ phim.

“Special Mention of International Jury” là giải của ban giám khảo quốc tế dành tặng cho tác phẩm đáng chú ý. “Chúng tôi dành tặng giải thưởng này cho Đập cánh giữa không trung bởi sự tinh tế và sự thuần khiết trong ngôn ngữ điện ảnh đã tạo ra hướng phát triển câu chuyện rất đáng ngạc nhiên”.

Nguyễn Hoàng Điệp trên sân khấu trong đêm trao giải của LHP ba lục địa tại Nantes (Pháp) tối 1/12.

Nguyễn Hoàng Điệp trên sân khấu trong đêm trao giải của LHP ba lục địa tại Nantes (Pháp) tối 1/12.

“The Ecumenical Jury Award” là giải của ban giám khảo với mục đích tôn vinh tính đoàn kết giữa các nền điện ảnh dành cho bộ phim xuất sắc. Hội đồng này nhận xét: “Diễn cảm và trìu mến, bộ phim kể về hành trình tự giải phóng mình của một cặp đôi trẻ tuổi. Đạo diễn đã đặt ra một nghi vấn với tất cả sự trân trọng cuộc sống và phẩm hạnh con người – theo cách đó bộ phim đã lan tỏa một cách đầy thuyết phục”. 

alt

Diễn viên trẻ Thùy Anh trong một cảnh phim.

Có mặt trong đêm trao giải tối 28/3, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp xúc động phát biểu trên sân khấu: “Cách đây ba năm khi tôi gặp giám đốc LHP Fribourg là Thierry Jobin tại Busan, lúc đó Đập cánh giữa không trung vẫn còn là những trang kịch bản. Tôi đã hứa với Thierry rằng tôi sẽ cùng phim 'đập cánh' đến Fribourg một ngày nào đó. Khi ấy, tôi không tưởng tượng ra mình sẽ đến và nhận ba giải thưởng liên tiếp thế này. Tôi cám ơn Fribourg và cám ơn những khán giả rất tuyệt vời nơi này. Tối nay, tôi gửi đến các bạn một lời hứa mới cho bộ phim mới mà tôi sẽ mang đến khi ta gặp lại nhau. Có thể mất thêm ba năm hoặc lâu hơn nữa nhưng đó là lời hứa của tôi dành cho các bạn. Hãy chờ tôi, Fribourg”.

Đập cánh giữa không trung kể về câu chuyện của Huyền. Bạn trai Huyền bỏ chạy khi cái thai trong bụng Huyền ngày càng lớn lên. Nướng sạch tiền vào trò chơi đá gà, bạn trai Huyền bỏ mặc Huyền bơ vơ với bi kịch tiền mất, tình phũ phàng. Chênh vênh với chính cuộc đời mình, Huyền dựa dẫm vào Linh, một người bạn thân chuyển giới.

“Ông trời không lấy của ai tất cả!”, Huyền gặp Hoàng, người có khoái cảm đặc biệt với những phụ nữ có bầu. Từ đây, bi kịch cuộc đời của Huyền dường như khép lại khi cô cũng bắt đầu tìm thấy hạnh phúc và gần như quên đi việc bào thai trong bụng cô đang lớn dần. “Đập cánh giữa không trung là một bộ phim cảm động, hài hòa và dễ gây nghiện” - nhiều nhà phê bình có chung nhìn nhận về bộ phim.

Khán giả có mặt tại Nantes xếp hàng tới xem các buổi chiếu của

Khán giả tại Nantes xếp hàng tới xem các buổi chiếu của "Đập cánh giữa không trung". Ảnh: Romain Grousseau.

Liên hoan phim quốc tế Fribourg lần thứ 29 diễn ra từ 21/3 đến 28/3 với số lượng khán giả lên đến 40.000 người. Sự kiện trình chiếu 150 bộ phim đến từ 57 quốc gia và vùng lãnh thổ của các nền điện ảnh lớn, nhỏ trên thế giới.

Sau khi rời Fribourg, Đập cánh giữa không trung tiếp tục ra mắt tại LHP lớn nhất của Đan Mạch – CPX Pix – vào giữa tháng 4.

 

PV (vanhoadoanhnhan.vn) - Tổng hợp

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

'Đập cánh giữa không trung' giành 'cơn mưa' giải thưởng nước ngoài

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc