top-banner-2

Thứ ba, 25/02/2014, 11:54 GMT+7

Nhạc sỹ Nguyễn Minh Anh: "Những hoài niệm là vốn liếng để tôi sáng tác"

Viết bởi lehang   
Thứ ba, 25/02/2014, 11:54 GMT+7

Vẻ phong trần có đôi chút lãng tử của Nguyễn Minh Anh cộng với những “lắng nghe” từ thực tế cuộc sống đã giúp anh có một quá trình lao động nghệ thuật không mệt mỏi.

Nguyễn Minh Anh là một trong những nhạc sĩ gắn bó với việc sáng tác các ca khúc cho phim. Đến nay sự nghiệp sáng tác của anh  song hành với hơn 40 bộ phim và các ca khúc từng tạo hit trên thị trường như “ Chữ Hiếu Chữ Tình”; Nước Mắt Pha Lê”…

Dường như nhắc đến Nguyễn Minh Anh người ta sẽ nhớ đến anh  là nhạc sĩ sáng tác nhạc cho phim và cũng gọi anh là nhạc sĩ của dòng nhạc trẻ. Để đi trên con đường sáng tác hơn 15 năm, Minh Anh góp nhặt vốn sống cho mình như thế nào để làm tư liệu sáng tác?

Minh Anh sáng tác không theo một nguyên tắc nào mà thiên về cảm xúc nhiều hơn,từ những tâm tư tình cảm của người thân bạn bè trong cuộc sống, những trăn trở hoài niệm của những mối tình chợt đến chợt đi của riêng mình rồi ghi lại như một sự ngẫu nhiên kết nối lại thành những trang nhạc đời cứ chảy mãi không có điểm dừng và cứ thế những bài hát ấy những câu chuyện tình yêu dường như không có hồi kết cứ tiếp tục ra đời. Hiện tại Minh Anh đã sáng tác hơn 300 bài hát với nhiều thể loại.

Hỏi: Ca khúc nhạc phim đầu tay mà anh sáng tác năm trong bộ phim nào ah? Anh có điều gì khó phai đối với lần đầu tiên đến với công việc này?

Ca khúc đầu tiên mà Minh Anh sáng tác là bài hát Phía sau ánh bình minh trong bộ phim cùng tên của Đạo Diễn Vũ Xuân Hưng,kỷ niệm của lần bén duyên đầu tiên đến với nhạc phim ấy là sự phấn khích và hồi hộp vô cùng vì mình sẽ tập trung cao độ để viết bài hát như thế nào phải theo sát với nội dung phim điều đó không dễ dàng,nhưng Minh Anh là người thích thử thách mình nên sau rất nhiều nổ lực cuối cùng Minh Anh cũng đã hoàn thành bài hát và nhận được sự ngợi khen của Đạo Diễn cũng như ekip đoàn phim.

Tính đến nay anh đã sáng tác bao nhiều ca khúc nhạc phim ah? Việc sáng tác nhạc phim có gì khó so với việc sáng tác nhạc trẻ không ah?

Tính đến thời điểm hiện nay thì Minh Anh đã viết hơn 30 ca khúc nhạc phim. Thực tế, viết nhạc phim khó hơn viết ca khúc bình thường vì mình cần phải có sự đầu tư kỹ lưỡng nghiên cứu kịch bản nội dung thật kỹ để viết không bị lạc đề, để khi khán giả xem phim và nghe bài hát trong phim sẽ cảm thấy nội dung phim và ca từ bài hát như quyện vào nhau và khán giả sẽ nhớ bộ phim cũng như bài hát nhiều hơn.

Đâu là ca khúc nhạc phim mà anh cảm thấy tâm đắc nhất, vì sao?

Bài hát mà Minh Anh tâm đắc nhất có lẽ là bài hát Đời như tiệc trong bộ phim cùng tên vì nó đã lạ và ấn tượng từ cái tựa đề ấy.
Khi nhận được kịch bản phim của đạo diễn Đinh Đức Liêm, tôi rất thích và ấn tượng với tựa đề phim Đời như tiệc. Sau khi xem kỹ nội dung tôi như bị cuốn hút theo những tình tiết bất ngờ của kịch bản và cảm xúc cứ đến như tuôn trào với những giai điệu vang lên trong đầu. Sau 3 ngày tôi đã gần như hoàn thành tất cả phần nhạc và lời bài hát chủ đề của phim, nhưng vì đây không phải là một bài hát tình yêu nên phần lời tôi phải rất khó khăn khi chỉnh sửa nhiều lần để theo sát với nội dung kịch bản. Nó mang một triết lý sâu xa, cuộc đời như buổi tiệc rộn rã náo nhiệt khi bắt đầu và bề bộn khi buổi tiệc tàn chỉ còn lại ly cốc đổ,những tham vọng toan tính,âm mưu vụ lợi cuối cùng cũng  chẵng còn lại gì chỉ còn lại tình người sống biết sẽ chia và tha thứ cho nhau.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Anh( thứ hai, bên phải qua) cùng DVĐA Mai Thu Huyền và đạo diễn Đinh Đức Liêm

Ngoài ca khúc Đời Như Tiệc, được biết bộ phim cùng tên còn có bài hát thứ 2 là “Vẫn mong em quay về”, 2 ca khúc này đều do anh và các ca sĩ tham gia trong phi thể hiện đúng không ah?

Bài hát Đời như tiệc sau khi hoàn thành đã được giao cho những diễn viên nữ trong phim thể hiện như: Mai Thu Huyền, Lan Trinh, Cao Mỹ Kim, Pha Lê và Mai Hồ.Tôi cũng rất hài lòng với bản thâu âm của bài hát này, vì trong số họ cũng là những ca sĩ chuyên nghiệp có chất giọng tốt và họ thể hiện bài hát khá truyền cảm với sự trải nghiệm qua những vai diễn của mình.

Bài hát thứ 2 với tựa đề Vẫn mong em quay về được viết cho nhân vật nam trong phim thể hiện sự yêu thương vô bờ bến của mình dành cho nhân vật nữ chính Thùy Dung và tôi là người trình bày ca khúc này. Tôi đã thực hiện phần thu âm sau khi được theo đoàn phim xem những cảnh quay của các diễn viên đóng để tìm cảm xúc cho phần thể hiện ca khúc của mình.

Với sự đầu tư nghiêm túc của công ty Tincom Media ngoài bộ phim được phát sóng còn có 2 MV của 2 bài hát được phát hành song song để dành tặng khán giả đã phần nào nói lên sự chăm chút kỷ lưỡng của cả ekip đoàn phim Đời như tiệc.

Bộ phim Đời Như Tiệc do công ty Tincom Media thực hiện, hiện đang được trình chiếu trên kênh HTV7 từ thứ 5 đến chủ nhật hàng tuần lúc 20h00. Anh đã  nhận được sự phản hồi thế nào từ khán giả về bộ phim cũng như đánh giá về phần âm nhạc của mình trong phim?

Sau khi bộ phim phát sóng tôi rất vui vì được khán giả đón nhận và vui hơn khi nhận được sự yêu mến của mọi người dành cho 2 ca khúc của mình trong phim, hy vong khán giả sẽ dành tình cảm của mình hơn nữa với những tập phim tiếp theo.

Ngoài bộ phim này Anh còn hợp tác với nhưng bộ phim nào nữa và những dự án âm nhạc sắp tới của mình Anh có thể chia sẽ với bạn đọc được không?

Sắp tới tôi còn cộng tác với 2 bộ phim nữa nhưng tạm thời cho tôi giữ bí mật nhé. Còn dự án âm nhạc của riêng mình thì tôi sẽ phát hành một Album online nhạc phim để dành tặng quý vị khán giả và một số những bài hát mới, cộng tác với những ca sĩ như: Đàm Vĩnh Hưng, Hiền Thục, Phương Thanh, Quang Hà, Phạm Thanh Thảo...và một số bài hát dân ca trữ tình viết  cho trung tâm ca nhạc Thúy Nga tại Hải ngoại sẽ được ra mắt khán giả trong thời gian tới. Đặc biệt bài hát Nghĩa Mẹ tình Cha viết riêng cho giọng ca nhí Phương Mỹ Chi sẽ mang đến cho khán giả những điều bất ngờ với âm hưởng dân ca đầy tính nhân văn ca ngợi tình yêu thương cao cả dành cho 2 đấng sinh thành.

Cảm ơn Anh đã có buổi trò chuyện thú vị dành cho bạn đọc hôm nay và chúc Anh luôn có những ca khúc hay để dành tặng cho khán giả.

                                                                                                               

MV bài hát Đời Như Tiệc
MV bài hát Vẫn Mong Em Quay Về


 Khang Khôi

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nhạc sỹ Nguyễn Minh Anh: "Những hoài niệm là vốn liếng để tôi sáng tác"

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc