top-banner-2

Thứ ba, 23/03/2021, 12:28 GMT+7

Cuộc sống kín đáo của vợ cũ ông chủ Amazon

Viết bởi Lam Yên   
Thứ ba, 23/03/2021, 12:28 GMT+7

Sau khi chia tay Jeff Bezos, bà MacKenzie Scott không mấy quan tâm tới việc nắm giữ quyền lực ở Amazon, mà tập trung toàn bộ vào công tác từ thiện với tốc độ cho số tiền 6 tỷ USD nhanh nhất so với bất kỳ tỷ phú nào.

Không giống tỷ phú Jeff Bezos và bạn gái Lauren Sanchez, thường tham dự thảm đỏ các liên hoan phim và các sự kiện quy tụ người nổi tiếng trước khi Covid-19 bùng phát làm gián đoạn các cuộc tụ tập, bà MacKenzie Scott đã không được xuất hiện trước công chúng kể từ khi tuyên bố chia tay ông chủ Amazon vào tháng 4/2019.Sau khi ly hôn Jeff Bezos và nhận 4% cổ phần Amazon, hiện trị giá 53 tỷ USD, tiểu thuyết gia 50 tuổi tỏ ra không mấy quan tâm đến việc nắm giữ quyền lực tại tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới này. Bà để cho chồng cũ Bezos giữ quyền biểu quyết đối với 19,7 triệu cổ phiếu của mình, dù trước đó có thông tin cuộc hôn nhân 25 năm của họ đổ vỡ do ông chủ Amazon ngoại tình.

vo-cu-amazon-1

BàMacKenzie Scott, vợ cũ ông chủ Amazon Jeff Bezos. Ảnh: AP.

Cùng năm 2019, bà tham gia sáng kiến Giving Pledge, cam kết quyên góp một nửa tài sản của mình. Và cũng không giống như những tỷ phú đã ký cam kết khác, bà ngay lập tức thực hiện việc cho đi số tiền khổng lồ. Một cố vấn từ thiện đã mô tả tổng số tiền giải ngân cho năm 2020 trị giá 6 tỷ USD của bà là "một trong những khoản cho đi hàng năm lớn nhất của một cá nhân còn sống" đã cho các tổ chức từ thiện đang hoạt động.

Theo Jon Reily, người đã làm việc tại Amazon vào những năm 1990 và sau đó trở lại hãng thương mại điện tử này vào năm 2010 để điều hành bộ phận Kindle cho biết ở bà Scott tồn tại hai mặt vừa khiêm tốn vừa nhiệt tình. Khi Amazon phát triển, bà lùi về phía sau nhưng vẫn được các lập trình viên biết đến và bà thường xuyên tham gia các buổi dã ngoại của công ty.

"Bà ấy luôn là người đứng sau hậu trường, bạn chưa bao giờ nhìn thấy bà ấy và có thể nghĩ bà ấy chỉ là người bình thường. Jeff là một gã siêu ngổ ngáo và bà ấy là kiểu người điềm đạm phù hợp để kết hôn với người như Jeff", Reily nói.

Vào những năm đầu khi Jeff Bezos xây dựng Amazon, bà Scott chính là người đảm nhận vai trò thủ kho, kế toán và nhiều lần giúp Bezos thương lượng được những hợp đồng giá trị, trong đó có hợp đồng hợp tác với Starbucks. Trước khi Bezos khởi nghiệp, bà Scott cũng đã ủng hộ ông, sẵn sàng rời bỏ cuộc sống đầy đủ và công việc tại công ty tài chính danh tiếng ở New York để mạo hiểm đầu tư vào công ty bán sách trực tuyến. Thậm chí bà còn là tài xế cho chồng, trong lúc Bezos đang cắm mặt vào máy tính để gõ các kế hoạch khởi nghiệp.

Dù là người đồng hành, giúp đỡ Jeff Bezos trong giai đoạn khởi nghiệp, bà Scott không bao giờ kể công về vai trò của mình. Trong hồ sơ công khai, bà chỉ chỉ liệt kê danh tính và nghề nghiệp với tư cách là một nhà văn. Năm 2006, với tư cách nhà văn bà cũng gặt được thành tựu đáng kể. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của bà là The Testing of Luther Albright, đã giành được giải thưởng và được nhà văn nổi tiếng Toni Morrison (người đã dạy bà ở Đại học Princeton) khen ngợi.

Reily cho biết dù điềm đạm và không thể hiện vai trò ở công ty, tại một số vấn đề như ủng hộ lợi ích xã hội và từ thiện bà Scott vô cùng nhiệt tình và lên tiếng đầu tiên. Bà Scott là người đã đi đầu trong các dự án như mua và chuyển đổi Seattle Travelodge vào năm 2016 của Amazon thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư, hay thúc đẩy khoản quyên góp 2,5 triệu USD cho một chiến dịch trưng cầu dân ý để hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính của Seattle.

vo-cu-amazon-2

Jeff Bezos và bà MacKenzie khi cùng nhau xây dựng Amazon hai thập kỷ trước. Ảnh: Telegraph.

"Điều khiến gia đình Bezos có trách nhiệm với xã hội chính là nhờ bà ấy. Jeff là một người tốt, nhưng ông ấy không cho đi nhiều tiền và không bao giờ có ý định đó", Reily nhận xét.

Sự thật Jeff Bezos đã kiên quyết không tham gia cam kết Giving Pledge, một sáng kiến từ thiện do vợ chồng Bill Gates và Warren Buffet khởi xướng vào năm 2010 với mục đích kêu gọi các tỷ phú cho đi tài sản của họ cho các công tác từ thiện. Những người giàu nhất thế giới như Mark Zuckerberg hay Larry Ellison đều đã ký cam kết tham gia sáng kiến này.

Hiện Giving Pledge đã có 220 thành viên. Dù vậy theo nghiên cứu của Chuck Collins, giám đốc Chương trình về bất bình đẳng và lợi ích chung tại Viện nghiên cứu chính sách ở Washington, cho thấy rằng nhiều tỷ phú chần chừ trong việc quyên góp tài sản dù đã ký cam kết. Phần lớn họ chỉ cho đi số tiền ít ỏi hoặc rót tiền vào các quỹ từ thiện do gia đình nắm giữ.

Trường hợp hào phóng cho đi số tiền khổng lồ như bà Scott rất hiếm hoi. "MacKenzie Scott đã khiến câu lạc bộ tỷ phú phải xấu hổ. Cô ấy đã thực hiện việc từ thiện có tâm và có tầm hơn rất nhiều so với chồng cũ, người chỉ mới chuyển tiền cho một quỹ từ thiện để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu gần đây", Chuck Collins.

Cách cho đi số tiền từ thiện khổng lồ của bà Scott cũng khiến nhiều người làm từ thiện phải xấu hổ. Bà đã giải ngân trực tiếp tiền mặt đến các tổ chức từ thiện đã khảo sát một cách nhanh chóng mà không cần điều kiện ràng buộc nào. Nhóm của bà chỉ đơn giản gửi email hoặc gọi điện đến các tổ chức thông báo về khoản hỗ trợ mà không "khua chiêng gõ trống" ồn ào như các chương trình từ thiện khác.

"Những câu chuyện và những giọt nước mắt của họ lúc nào cũng khiến tôi và các đồng đội phải khóc. Họ là những chiến binh phi lợi nhuận từ mọi hoàn cảnh và bối cảnh, nói chuyện với chúng tôi từ ôtô, cabin và những ngôi nhà chật kín người mắc Covid-19 trên khắp đất nước", bà Scott nói chia sẻ câu chuyện về các tổ chức từ thiện được bà hỗ trợ.

"Khi đã độc lập, bà ấy cho đi số tiền còn nhiều hơn so với hơn 20 năm còn kết hôn với Bezos", Reily nhận xét.Dù bận rộn với việc chăm sóc bốn đứa con và tìm kiếm các tổ chức từ thiện để cho đi càng nhiều càng tốt, bà Scott cũng đã tìm thấy tình yêu mới của đời mình. Hồi đầu tháng, bà Scott đã tái hôn với Dan Jewett, một giáo viên hóa học làm việc tại trường Lakeside ở Seattle, nơi các con bà đang theo học.

vo-cu-amazon-3

Bà MacKenzie hạnh phúc bên chồng mới. Ảnh: Giving Pledge.Bà Scott đã thêm tên Jewett vào mục cá nhân của bà trên trang Giving Pledge, cùng một bức ảnh của cặp đôi đang mỉm cười. Trong khi đó Jewett bày tỏ cả hai có cùng chí hướng cống hiến cho xã hội và cam kết sẽ cho đi phần lớn tài sản của họ. Trang cá nhân của nữ nhà văn Scott trên Amazon tiết lộ Jewett hiện sống cùng bà và bốn người con của bà ở Seattle. Khi tin tức bà kết hôn lan truyền, phát ngôn viên của Amazon thay mặt Jeff Bezos gửi lời chúc mừng đến vợ cũ và ca ngợi Jewett là người tuyệt vời.

Theo Sơn Nam - ngoisao.net - 23/03/2021

Link nguồn: https://ngoisao.net/cuoc-song-kin-dao-cua-vo-cu-ong-chu-amazon-4252263.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Cuộc sống kín đáo của vợ cũ ông chủ Amazon

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc