top-banner-2

Thứ ba, 08/04/2014, 10:25 GMT+7

"Nghệ sĩ kinh doanh dễ chết hơn người thường"?!

Viết bởi Xuân An   
Thứ ba, 08/04/2014, 10:25 GMT+7

Năm 2013 dường như được xem là năm của nhiều nghệ sĩ kinh doanh đến phá sản. Không chỉ là chuyện nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín mới đây như “kiến trong chảo lửa” thành “vô gia cư”, mà trước đó còn có ông chủ Phước Sang và nhiều nghệ sĩ khác cũng trên bờ vực phá sản bởi nợ nần.

Hồi đầu năm nay, câu chuyện Phước Sang đổ nợ bạc tỷ khiến nhiều người giật mình. Ngoài diễn viên nổi tiếng, Phước Sang còn được biết đến là một ông bầu thành đạt, mát tay trong kinh doanh và đang có một hãng phim tư nhân mang chính tên mình. Những bộ phim chiếu Tết do hãng phim của anh sản xuất đều lập kỷ lục về doanh thu dù bị chê nhảm nhí.

Vợ anh, diễn viên Kim Thư phải đi bán xôi. Nhà nghệ sĩ Phước Sang bị tạt dầu hắc, mắm tôm. Đó là thảm kịch cho đôi nghệ sĩ tên tuổi.

alt

Hay vì sa đà vào kinh doanh và bài bạc, từ một giọng ca được đánh giá cao về chuyên môn, một giám khảo cá tính và hài hước trên ghế nóng. Nữ ca sĩ tuổi 50 rơi vào cảnh khốn đốn, bần cùng, nhà cửa cầm cố không nơi nương tựa. Hiện tại, Siu Black dọn về hẳn Kon Tum để sinh sống.

Ca sĩ Phương Thanh là người đã vận động tổ chức live show để giúp chị Siu. Ngay trong đêm diễn, hàng chục bảo vệ phải ngăn cản con nợ đến đòi nợ. Siu Black gần như mất tất cả, từ hình ảnh đến niềm tin từ mọi người.

alt

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín nổi tiếng từ bộ phim "Ván bài lật ngửa". Anh là diễn viên điển trai nhất trên màn ảnh Việt Nam những năm 80 của thế kỷ XX, đi vào huyền thoại của ngành điện ảnh nước nhà với vai diễn điệp viên Nguyễn Thành Luân trong bộ phim Ván bài lật ngửa. Vì quyết tâm đầu từ vào dự án trồng rau tại tỉnh Lâm Đồng nhưng chưa có kinh nghiệm trong kinh doanh, lại khởi động vào thời điểm kinh tế gặp khó khăn, Công ty TNHH Chánh Tín (CTF) của anh có nguy cơ vỡ nợ và bị ngân hàng phát mãi tài sản.

alt

Nhắc đến Thúy Nga, khán giả không khỏi bật cười hình ảnh cô diễn viên hái tươi roi rói nhưng đùng cái chị lấy chồng và sinh con ở Mỹ. Những tưởng cuộc sống của danh hài Thúy Nga xuôi chèo mát mái. Có ai ngờ, chị gặp không ít thăng trầm trong những năm qua. Một trong những biến cố từng khiến một người mạnh mẽ, cá tính như Thúy Nga muốn tìm đến cái chết là do nợ nần. Chị bị trầm cảm nặng, sống một cuộc đời gần như ẩn dật.

Nguyên nhân dẫn đến việc nợ nần do Thúy Nga mắc sai lầm trầm trọng khi nghe lời bạn bè rủ rê hùn hạp kinh doanh. Chị hùn vốn rất lớn, vì quá tin tưởng bạn mình, thậm chí còn giao cả sổ đỏ căn nhà ở ở TP.HCM để cầm ngân hàng vay hơn 6 tỷ đồng. Chị cho biết, có thể với các đại gia, số tiền đó không là bao nhưng với một nghệ sĩ như Thúy Nga, số tiền này vượt mức tưởng tượng. Bao nhiêu năm tuổi trẻ đi diễn, đổ bao nhiêu mồ hôi nước mắt, Thúy Nga mới tích cóp mua được ngôi nhà, nhưng vì kinh doanh thất bại, chị suýt bị ngân hàng đến siết nhà trừ nợ.

alt

Có lẽ vì năm 2013 có nhiều biến động như thế mà trong talkshow "Tạp chí 360" phát sóng ngày 5/4 trên HTV9, Đạo diễn Lê Hoàng và NSND Hồng Vân đã có những phiếm đàm về chuyện "Nghệ sĩ kinh doanh, nên hay không nên?" Khi đó đạo diễn Lê Hoàng đã trêu NSUT Hồng Vân: “Hồng Vân là một trường hợp đặc biệt khi nghệ sĩ đi kinh doanh, nhưng Hồng Vân kinh doanh kịch, đó là cái nghiệp của Hồng Vân, là nghề của Hồng Vân".

Vị đạo diễn này còn cho biết: "Tôi không bao giờ định kinh doanh. Thứ nhất kinh doanh cũng như làm nghệ sĩ là cái nghiệp. Nếu như tôi được phép khuyên thì tôi bảo là đừng bởi vì nếu các nghệ sĩ mà đi kinh doanh thì thường không nghĩ đến cái sản phẩm mà mình bán đâu mà cứ nghĩ đến cái tên tuổi mình và hơi ảo tưởng. 

Tôi thấy người ta ảo tưởng bán cái tên của mình. Nghệ sĩ kinh doanh dễ chết hơn người thường. Vì người thường chỉ lo công việc kinh doanh, còn nghệ sĩ vừa phải lo cho kinh doanh, vừa phải lo cho tác phẩm, người phải phân ra thì đương nhiên dễ chết thôi".

Lê Hoàng: Nghệ sĩ kinh doanh dễ chết hơn người thường - 3

Đạo diễn Lê Hoàng chia sẻ cởi mở trong buổi talkshow

Thật vậy, khi đã làm kinh doanh, chẳng ai có thể lường trước được tình huống đang ở đỉnh cao của sự nghiệp một ngày mọi cố gắng bỗng vỡ tan, vì thế họ vô cùng cẩn trọng. Giới nghệ sĩ thì càng phải nên cẩn trọng hơn nữa, bởi như đạo diễn Lê Hoàng nói, người nghệ sĩ còn phải đảm đương nhiều trọng trách khó khăn khác ngoài chuyện kinh doanh. Đừng để mọi thứ làm xấu đi hình ảnh của mình đồng thời đánh mất lòng tin nơi người hâm mộ.

Huyền BT (Tổng hợp)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

"Nghệ sĩ kinh doanh dễ chết hơn người thường"?!

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc