top-banner-2

Thứ sáu, 16/03/2018, 14:51 GMT+7

Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp: Bắt đầu từ HĐQT

Viết bởi Nam Anh   
Thứ sáu, 16/03/2018, 14:51 GMT+7

Khi quy mô doanh nghiệp càng mở rộng, mức độ tăng trưởng càng cao… thì càng có nhiều đối tác và các điều kiện phát sinh, buộc doanh nghiệp phải cân nhắc và có những chuyển đổi phù hợp; cùng với đó hoạt động quản trị (mà cốt lõi là hoạt động của HĐQT) cũng phải bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Không ai có thể phủ nhận được vai trò của quản trị trong hầu hết mọi hoạt động của đời sống kinh tế xã hội. Đối với bất kỳ một tổ chức, một đơn vị, doanh nghiệp, một cộng đồng,… thì vai trò của quản trị càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đặc biệt là đối với các đơn vị kinh doanh thì quản trị còn được coi là yếu tố quyết định cho sự thành công và phát triển của DN.

Cùng với thời gian, các DN Việt đã và đang từng bước có sự chuẩn bị tốt nhất để hội nhập với thị trường khu vực và quốc tế. Trong đó vấn đề quản trị doanh nghiệp đang từng bước được thay đổi theo chiều hướng tích cực. Sự thay đổi đó xuất phát trước hết từ chính nhu cầu nội tại của bản thân doanh nghiệp, cũng như sức ép từ các bên có liên quan và các khung khổ pháp lý do cơ quan quản lý nhà nước ban hành…. Tuy nhiên, mức độ thay đổi như thế nào thì phần lớn lại phụ thuộc năng lực và sự chuyên nghiệp của HĐQT - nhân tố cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp.

ceo-ta-quoc-dat-chia-khoa-thanh-cong-vanhoadoanhnhan-3

Anh Tạ Quốc Đạt -  Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Takuda

Theo thông lệ quốc tế, HĐQT phải là đại diện cho lợi ích của doanh nghiệp và của toàn bộ các cổ đông. Một thành viên HĐQT chuyên nghiệp phải bảo vệ quyền lợi chung của doanh nghiệp, chứ không phải bảo vệ quyền lợi của những người đề cử hoặc dồn phiếu cho họ vào vị trí đó. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy, rất khó để rạch ròi được vai trò và vị thế như kỳ vọng của thông lệ quản trị tốt. Và nếu thành viên HĐQT bị chi phối, chịu áp lực hoặc bị ảnh hưởng bởi một số bên liên quan, thì sẽ rất khó có thể xây dựng được một cơ chế rõ ràng, minh bạch trong doanh nghiệp. Và đây cũng chính là lý do phát sinh yêu cầu chuyên nghiệp hóa HĐQT thông qua các thành viên độc lập.

Với các DNGĐ, theo khảo sát của PwC về doanh nghiệp toàn cầu năm 2016 thì có tới 65% DN có thành viên HĐQT không phải là người trong gia đình. Các DN càng có quy mô lớn và hoạt động lâu năm thường thì tỉ lệ thành viên HĐQT là người ngoài càng cao hơn. Cụ thể, 79% các DNGĐ (với doanh thu hàng năm hơn 100 triệu USD) đều có thành viên HĐQT ngoài gia đình.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc đưa thành viên độc lập vào HĐQT vẫn đang là một thách thức lớn. Vậy nguyên nhân là do đâu? Đâu là khó khăn chính? Phần nào giải đáp cho những thắc mắc đó, chương trình CEO - Chìa khóa thành công ngày 11/03 của VTV1 sẽ đưa lên sóng chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Chuyên nghiệp hóa Hội đồng quản trị”

ceo-ta-quoc-dat-chia-khoa-thanh-cong-vanhoadoanhnhan-2

Anh Tạ Quốc Đạt tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công  trong vai trò là CEO

Với mong muốn có thể xây dựng được một HĐQT chuyên nghiệp, đồng thời có thể dễ dàng chấp nhận thành viên độc lập từ ngoài vào HĐQT để tận dụng được các cơ hội khi bắt tay hợp tác với các đối tác ngoại, đưa DN phát triển bền vững, anh Tạ Quốc Đạt -  Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần TAKUDA - đã tham gia chương trình để giải quyết vấn đề. Thông qua chủ đề này, anh đã cùng các chuyên gia phân tích câu chuyện của một doanh nghiệp gia đình kinh doanh và sản xuất trong lĩnh vực thực phẩm chế biến. Sau 25 năm phát triển ổn định, đến nay, DN đang chuẩn bị các bước để lên IPO. Cùng thời điểm đó, DN cũng bắt tay hợp tác chiến lược với một với đối tác đến từ Châu Âu. Họ chấp thuận kế hoạch IPO của DN. Nhưng yêu cầu HĐQT cần chuyên nghiệp hơn, cụ thể nhất là bổ sung thành viên độc lập vào HĐQT. Bản thân CEO cũng nhận thấy, để DN có thể chuyển sang một giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn thì đó là yếu tố cần thiết. Bởi thực tế, các thành viên HĐQT hiện nay chỉ thuần túy sở hữu vốn chứ không phải là những nhà quản trị chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khi CEO đề xuất chuyên nghiệp hóa HĐQT thì đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các cổ đông, nhất là việc bổ sung thành viên độc lập vào HĐQT….

Bằng những lập luận sắc bén, CEO luôn bảo vệ quan điểm của mình để đưa DN đến gần hơn với những thông lệ quản trị tiên tiến.  Ý kiến của anh đã nhận được sự ủng hộ của hai chuyên gia trong chương trình, đó là ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP.HCM, Tổng Giám đốc Công ty Công Nghiệp Sài Gòn và ông Johnathan Ooi - Phó Tổng Giám đốc PwC Việt Nam.

ceo-ta-quoc-dat-chia-khoa-thanh-cong-vanhoadoanhnhan-6

CEO Tạ Quốc Đạt lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công

Theo chuyên gia Chu Tiến Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Công nghiệp Sài Gòn: “Việc hợp tác đầu tư - liên doanh giữa DN với các đối tác bên ngoài chính là sự  gặp gỡ và phân chia lợi ích giữa các bên. Đây là một vấn đề phức tạp vì lợi ích kinh tế luôn là vấn đề trọng tâm được các bên đặt kên hàng đầu. Do đó, DN cần cân nhắc đến lợi ích của cả hai bên. Và vấn đề đưa thành viên độc lập vào HĐQT cũng là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công của quá trình hợp tác; đồng thời đó cũng là cơ sở để khẳng định sự chuyên nghiệp và minh bạch của DN”.

Cũng trên quan điểm đó, chuyên gia Johnathan Ooi - Phó Tổng Giám đốc PwC Việt Nam – cũng đặc biệt lưu ý: “Khi các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, tiếp cận với một DN nào đó thì việc đầu tiên là họ làm là xem xét cấu trúc quản trị của doanh nghiệp; đồng thời đánh giá xem liệu vai trò và trách nhiệm đội ngũ điều hành có rõ ràng hay không?”…

Sau khi nhận được sự tư vấn và định hướng của các chuyên gia nhằm giúp DN giải quyết vấn đề một cách rõ ràng và thấu đáo, cả CEO và cổ đông đều đã tìm ra được những giải pháp phù hợp cho DN. Ý kiến đa chiều của các chuyên gia trong chương trình cũng giúp cho fanpage thu hút được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng xã hội.

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chia khóa thành công trên Youtube

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Lê Hải

 * Nội dung được Trường Sơn Media thực hiện theo GPKD


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp: Bắt đầu từ HĐQT

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc