top-banner-2

Thứ năm, 01/03/2018, 15:43 GMT+7

Chuyên nghiệp hóa quản trị doanh nghiệp: Nên bắt đầu từ đâu?

Viết bởi Nam Anh   
Thứ năm, 01/03/2018, 15:43 GMT+7

Kinh nghiệm của nhiều DN thành công ở Việt Nam cũng như trên thế giới đều cho thấy, khi phát triển đến một mức độ nhất định thì quản trị hướng tới chuyên nghiệp là một đòi hỏi cấp thiết. Tuy nhiên việc chuyên nghiệp hóa quản trị DN nên bắt đầu từ đâu? Câu trả lời hợp lý nhất, đó là nên bắt đầu từ chính HĐQT.

Khi nói đến quản trị DN nói chung và quản trị DNGĐ nói riêng thì trước hết, không thể không nói đến vai trò của các bộ phận trong cơ cấu của DN, trong đó trước hết phải nói đến vai trò của HĐQT và thành viên trong HĐQT.

Là cơ quan có thẩm quyền cao nhất thực hiện chức năng quản lý và xây dựng chiến lược phát triển công ty, HĐQT luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Bởi vậy, có một HĐQT chuyên nghiệp, đủ tầm vóc và sức mạnh để chèo lái con tàu doanh nghiệp vượt qua những sóng gió của thương trường là một đòi hỏi cấp thiết của các DN nói chung và DNGĐ nói riêng.

Thực tế đã chứng minh, nếu một khi các thành viên trong HĐQT làm đúng chức năng, trách nhiệm của mình với các năng lực phù hợp, thì chắc chắn DN sẽ phát triển được ổn định, quyền lợi doanh nghiệp và quyền lợi của các bên liên quan sẽ được đảm bảo… Hay nói cách khác, việc chuyên nghiệp hóa HĐQT sẽ giúp DN có thể vận hành được tốt hơn, trơn tru hơn.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều DN Việt, đặc biệt là các DNGĐ đang loay hoay với những câu hỏi: Chuyên nghiệp HĐQT là như thế nào? Và làm sao để chuyên nghiệp hóa được HĐQT?

ta-quoc-dat-ceo-chia-khoa-thanh-cong-vhdn-1

Anh Tạ Quốc Đạt -  Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Takuda

Nhằm giúp các DN giải đáp được phần nào những thắc mắc đó, chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên kênh VTV1 đã đưa ra chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Chuyên nghiệp hóa Hội đồng quản trị” để cùng phân tích và mổ xẻ vấn đề. Theo đó, chương trình đưa ra câu chuyện của một DNGĐ sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm chế biến. Sau 25 năm phát triển ổn định, đến nay, DN đang chuẩn bị các bước để lên IPO. Cùng thời điểm đó, DN cũng bắt tay hợp tác chiến lược với một với đối tác đến từ Châu Âu. Họ chấp thuận kế hoạch IPO của DN. Nhưng yêu cầu HĐQT cần chuyên nghiệp, cụ thể nhất là bổ sung thành viên độc lập vào. Đó phải là người có trình độ, có năng lực giúp DN tăng tính minh bạch và sự chuyên nghiệp, đồng thời hỗ trợ tốt hơn cho Ban điều hành. Bản thân CEO cũng nhận thấy, để DN có thể chuyển sang một giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn thì đó là yếu tố cần thiết. Bởi thực tế, các thành viên HĐQT hiện nay chỉ thuần túy sở hữu vốn chứ không phải là những nhà quản trị chuyên nghiệp.

Bởi vậy, CEO đề xuất cần chuyên nghiệp hóa HĐQT: một mặt bổ sung nhân sự cấp cao vào HĐQT, mặt khác HĐQT cũng phải tự nâng cao năng lực của mình CEO thuyết phục rằng: Muốn IPO, muốn thu hút đối tác, không chỉ cần phải bổ sung nhân sự cấp cao bên ngoài vào HĐQT, mà còn phải đồng thời nâng cao năng lực các thành viên khác trong HĐQT. HĐQT là người vạch chiến lược và quyết định những vấn đề về chiến lược. Khi phát triển đến tầm cỡ lớn, một sai sót nhỏ sẽ làm đổ cả ngôi nhà lớn nên HĐQT cần phải chuyên nghiệp. Tuy nhiên, HĐQT lại không đồng tình với đề xuất này. Theo họ: Khi nắm vốn, họ phải kiểm soát được vốn của mình. Để người ngoài vào kiểm soát thì không thể tin tưởng được. An toàn là trên hết. Giỏi mà không đáng tin thì mất cả chì lẫn chài…

ta-quoc-dat-ceo-chia-khoa-thanh-cong-vhdn-4

Anh Tạ Quốc Đạt tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trong vai trò là CEO

Trong vai trò CEO, anh Tạ Quốc Đạt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Takuda đã tham gia chương trình CEO - Chìa khóa thành công để cùng tranh biện và tìm hướng giải quyết vấn đề trên.

Ý kiến của anh đã nhận được sự đồng tình của hầu hết các khán giả theo dõi trên Fanpage CEO - Chìa khóa Thành Công. Bạn Phương Linh chia sẻ: “Hướng đi mà CEO đề xuất là phù hợp với quá trình hội nhập, bởi khi các DN Việt đang dần tiệm cận được các phương thức quản trị hiện đại và tiên tiến của thế giới thì việc nâng cao năng lực cho HĐQT cũng chính là cách giúp DNGĐ có thể phát triển tốt hơn và bền vững hơn”. Bạn Thương Hiền cũng khẳng định: “Quản trị công ty tốt là yếu tố quyết định thành công dài hạn của các công ty gia đình. Nhưng muốn vậy, các bộ phận đầu tàu của DN, trong đó có HĐQT cũng cần phải chuyên nghiệp và nâng cao năng lực của mình”.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại tỏ ra quan ngại khi cho rằng: “Lợi thế của các DNGĐ Việt Nam là sự gắn bó tình cảm tin cậy, nhưng nó cũng đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa mối quan hệ này với các nguyên tắc quản trị công ty chuyên nghiệp. Do đó, làm sao xử lý được mối quan hệ gia đình, họ hàng với những nguyên tắc quản trị công ty minh bạch, đó là thách thức lớn đối với các DNGĐ”

Mỗi người một ý kiến, một quan điểm đã tạo nên sự hấp dẫn, sức hút lớn cho chương trình. Và việc theo dõi Chương trình CEO - Chìa khóa thành công với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình – Chuyên nghiệp hóa Hội đồng quản trị” sẽ mang lại những gợi mở hữu ích cho nhiều doanh nghiệp. Bởi tình huống của doanh nghiệp được đặt ra trong chương trình cũng chính là bài toán mà nhiều doanh nghiệp sẽ phải giải trong thực tế phát triển.

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chia khóathành công trên Youtube

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Bình Nguyên

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chuyên nghiệp hóa quản trị doanh nghiệp: Nên bắt đầu từ đâu?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc