top-banner-2

Thứ hai, 28/09/2015, 15:32 GMT+7

Đến bao giờ 'thôi sợ' thương lái Trung Quốc?

Viết bởi An An   
Thứ hai, 28/09/2015, 15:32 GMT+7

Mấy hôm nay, An Giang lại rộ lên việc đào cây thốt nốt bán cho thương lái Trung Quốc. 300 - 500 nghìn đồng/cây cả gốc, cứ thế ào ạt người dân đào bới gom cây chở đi bán.

Thực ra cũng chẳng có gì lạ, bởi cây thốt nốt còn có thể mua về làm cảnh, còn là thứ dùng được. Trước đó, thương lái Trung Quốc còn mua cả cau non, cam non, rễ hồ tiêu, thậm chí cả tiêu lép, lá mãng cầu xiêm, nụ và hoa thanh long. Những thứ người bán tưởng chỉ vứt đi mà người mua thì thực ra nhắm tới những mục tiêu không phải ai cũng rõ.

Đến bao giờ “thôi sợ” thương lái Trung Quốc? - 1

Người dân đào cây thốt nốt bán cho thương lái Trung Quốc

Ví như chuyện cây thốt nốt, bán đi có tiền ngay, ai không muốn bán, nhưng cây bán rồi thì sao? Làng nghề truyền thống mất đi nguồn nguyên liệu, những trận lũ sẽ ngạo nghễ đổ về bản làng vì không còn cây thốt nốt kìm giữ.

Rút kinh nghiệm những năm trước còn thờ ơ, thả lỏng, giờ thương lái Trung Quốc tới đâu thu gom nông, lâm sản là chính quyền địa phương ở đó lo “toát mồ hôi”. Đắk Lắk, Cần Thơ đều phải có công văn yêu cầu các cơ quan có chức năng ngăn chặn tình trạng thu mua nông sản bất thường của thương lái Trung Quốc.  Nhưng chỉ đạo là một nhẽ, việc thực hiện được lại là một nhẽ khác. Bởi gần như các địa phương bó tay với cách thu mua của thương lái Trung Quốc. Các mặt hàng họ mua thường không có trong danh mục cấm, cũng không nợ tiền hàng.

Đáng sợ nhất là sau những lô hàng đầu tiên “tiền tươi thóc thật”, bà con truyền miệng giục nhau thu gom, tự chở ra cửa khẩu thì thương lái Trung Quốc mất tăm. Quả non thì đã hái, rễ cây đã đào, người nông dân có thể trông chờ gì ở những vụ sau?

Để không còn sợ thương lái Trung Quốc, thiết nghĩ, ngoài việc địa phương theo dõi sát sao, phát hiện kịp thời những “chiến dịch” thu mua nông sản để tuyên truyền vận động cho bà con hiểu, không mù quáng tiếp tay thì điều quan trọng nhất là phải thiết lập được hệ thống thu mua, phân phối trong nước. Cần thiết lập các điểm thu mua, bán lại cho thương lái Trung Quốc có hợp đồng. Kết nối thương mại trong nước và thương mại biên giới. Cần sớm chấm dứt cảnh xe chở hàng hóa của Trung Quốc dễ dàng qua cửa khẩu vì đã có hợp đồng thương mại, còn xe chở nông sản, hải sản của bà con qua biên giới phải xếp hàng chờ thương lái Trung Quốc kiểm từng quả, từng con... Họ không cho qua cửa khẩu thì hàng tấn dưa, tấn nông sản chỉ còn cách đổ bỏ.

Theo Baogiaothong.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Đến bao giờ 'thôi sợ' thương lái Trung Quốc?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc