top-banner-2

Thứ ba, 23/07/2024, 10:52 GMT+7

Có nên uống nước đỗ đen rang hàng ngày?

Viết bởi ducanh   
Thứ ba, 23/07/2024, 10:52 GMT+7

Nước đỗ đen rang là thức uống quen thuộc với nhiều người, vậy nhưng có nên uống nước đỗ đen rang hàng ngày?

Tác dụng của nước đỗ đen rang

Nước đỗ đen rang là thức uống quen thuộc của người dân Việt Nam vì nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền lại có tính mát, tốt cho sức khoẻ.

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, dưới đây là những tác dụng của nước đỗ đen rang đối với sức khoẻ:

Tốt cho xương khớp

Phốt pho và canxi rất cần thiết cho sự hình thành cấu trúc của hệ xương còn kẽm và sắt giúp duy trì độ đàn hồi và sức mạnh của xương khớp. Tất cả những khoáng chất này đều có mặt trong hạt đỗ đen. Vì thế, nước đỗ đen trở thành loại thức uống rất tốt cho sự chắc khỏe của hệ xương cũng như phòng ngừa bệnh lý xương khớp.

Hạ huyết áp

Muốn ổn định huyết áp ở mức bình thường thì không thể quên được việc duy trì lượng natri ở mức thấp. Vậy uống nước đỗ đen có tác dụng gì đối với bệnh huyết áp? Đỗ đen không chỉ giàu khoáng chất như kali, magie, canxi mà còn có hàm lượng natri thấp tự nhiên nên thức uống từ nguyên liệu này sẽ giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Hỗ trợ chữa trị tiểu đường

Nhiều nghiên cứu cho thấy người bị bệnh tiểu đường tuýp 1 khi ăn chế độ ăn giàu chất xơ thì mức đường huyết sẽ thấp đi.

co-nen-uong-nuoc-do-den-rang-hang-ngay

Có nên uống nước đỗ đen hàng ngày?

Không những thế, chế độ ăn này còn giúp bệnh nhân bị đái tháo đường type 2 cải thiện lượng đường huyết và lipid. Trong mỗi cốc đỗ đen được nấu chín có khoảng 15g chất xơ nên nước uống đỗ đen rất tốt cho việc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

Bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch

Đối với hệ tim mạch, uống nước đỗ đen có tác dụng gì cũng là vấn đề ít người hiểu rõ. Trên phương diện này, có thể giải thích như sau: trong hạt đỗ đen có thành phần của vitamin nhóm B phức hợp cao không chỉ cải thiện sức khỏe mạch máu mà còn giảm lượng triglyceride và cholesterol xấu trong cơ thể, nhờ đó mà sức khỏe của người bị bệnh tim cũng trở nên tốt hơn.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ có trong hạt đậu đen rất cao nên khi uống nước và ăn hạt đỗ đen, thực phẩm sẽ có điều kiện di chuyển dễ dàng hơn, nhờ đó mà các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, ợ hơi, khó tiêu,... sẽ được xử lý hiệu quả.

Có nên uống nước đỗ đen rang hàng ngày?

Nước đỗ đen tốt cho sức khoẻ nhưng không nên uống hàng ngày. Báo VnExpress dẫn lời Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ - Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Y dược TP HCM cho biết, nước đậu đen chỉ nên sử dụng như món giải khát, 2-3 lần một tuần, mỗi lần khoảng 100-250 ml. Không nên dùng thay nước uống hàng ngày vì chúng có thể ảnh hưởng khả năng hấp thu các chất trong cơ thể.

Đơn cử, đỗ đen chứa phytat, gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho, có thể dẫn tới thiếu máu, loãng xương. Bởi vậy, thời gian lý tưởng để sử dụng đỗ đen với các thực phẩm khác là cách nhau khoảng 4 giờ.

Ngoài ra, những người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không dùng đậu đen. Hàm lượng protein trong đỗ đen rất cao khiến cho người già, trẻ em hay có thể trạng yếu khó tiêu thụ hết. Từ đó dẫn đến chứng đầy, đau bụng.

(nguồn: vtcnews.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Có nên uống nước đỗ đen rang hàng ngày?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc