top-banner-2

Thứ sáu, 26/07/2024, 10:26 GMT+7

Thực phẩm giàu dinh dưỡng, có thể phòng chống ung thư

Viết bởi ducanh   
Thứ sáu, 26/07/2024, 10:26 GMT+7

Cá là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang nhiều lợi ích cho sức khỏe trong đó có phòng chống ung thư.

Theo Trung tâm Dinh dưỡng Bệnh viện K, cá cung cấp các axit béo lý tưởng, là thành phần quan trọng của màng tế bào. Cá còn chứa sắt, choline, iod, vitamin D và selen, tất cả đều cần thiết cho cơ thể. Các chất dinh dưỡng này giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe, đặc biệt là trong việc phòng chống ung thư. 

Axit béo omega-3 có thể điều chỉnh việc sản xuất các prostaglandin tiền viêm và axit hydroxyeicosatetraenoic thông qua con đường cyclooxygenase và lipoxygenase. Những con đường này đóng vai trò quan trọng trong quá trình viêm, tăng sinh tế bào và hình thành mạch, các yếu tố liên quan đến sự phát triển ung thư.

Omega-3 PUFAs là axit béo thiết yếu cần thiết cho sức khỏe con người. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các axit béo này có khả năng ức chế ung thư bằng cách thay đổi quá trình tăng sinh, xâm lấn, di căn và chết theo chương trình của tế bào ung thư. Omega-3 cũng có thể được chuyển hóa thành các hợp chất có tác dụng chống viêm và điều hòa miễn dịch mạnh, góp phần ngăn chặn sự phát triển của ung thư.

thuc-pham-giau-dinh-duong-co-the-phong-chong-ung-thu

Cá là nguồn giàu axit béo omega-3, tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh ung thư.

Nhiều nghiên cứu trên người chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều cá tươi, hoặc dầu cá liên quan đến việc giảm nguy cơ một số loại ung thư như ung thư biểu mô tế bào gan, u não, melanoma, và ung thư vú, phụ khoa. Tuy nhiên, cũng có nghiên cứu không khẳng định mối liên quan này, do đó vẫn cần thêm các nghiên cứu chất lượng hơn để khẳng định kết quả này.

Cá là phần quan trọng trong chế độ ăn lành mạnh, bao gồm nhiều cá, rau xanh, hoa quả, đậu đỗ, thịt nạc và gà, sữa ít béo hoặc không béo, ít thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, ít đường và ngũ cốc tinh chế. Chế độ ăn này được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, xương khớp và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, vì vậy việc tiêu thụ cá được khuyến khích.

Việc tiêu thụ cá trong chế độ ăn lành mạnh không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mà còn góp phần giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư. Tuy nhiên, một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cơ quan Thực phẩm và Thuốc của Hoa Kỳ đưa ra bảng xếp loại các loại cá dựa theo hàm lượng thủy ngân và khuyến cáo nên sử dụng các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp để đảm bảo an toàn.

Theo đó chúng ta nên hạn chế sử dụng các loại cá như cá kiếm, cá mập, cá thu vua, cá hồng, cá ngừ vây xanh, cá hồi hoang dã vì có hàm lượng thuỷ ngân cao.

Lưu ý khi tiêu thụ cá

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tiêu thụ khoảng 2-3 phần cá mỗi tuần và tránh các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao.

Trẻ em nên ăn cá nhưng cần chọn loại cá an toàn với hàm lượng thủy ngân thấp.

Người lớn có thể tiêu thụ đa dạng các loại cá nhưng cần cân nhắc hàm lượng thủy ngân và tần suất tiêu thụ.

Việc lựa chọn và tiêu thụ cá thông minh sẽ giúp bạn và gia đình tận hưởng các lợi ích dinh dưỡng mà không gặp rủi ro liên quan đến nhiễm độc thủy ngân.

(nguồn: vtcnews.vn)


Tin liên quan:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Thực phẩm giàu dinh dưỡng, có thể phòng chống ung thư

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc