top-banner-2

Thứ ba, 09/04/2013, 10:09 GMT+7

Thuế thu nhập DN: Đề xuất về các quy định ưu đãi (kỳ 2)

Thứ ba, 09/04/2013, 10:09 GMT+7

Luật thuế TNDN hiện hành quy định hai hình thức ưu đãi thuế là thuế suất ưu đãi có thời hạn và thời gian được miễn thuế, giảm thuế đối với một số lĩnh vực, địa bàn cần khuyến khích đầu tư.

Ảnh minh họa

Theo đó mức ưu đãi cao nhất (thuế suất 10% trong 15 năm, được miễn thuế tối đa trong 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp tối đa trong 9 năm tiếp theo) dành cho các DN thành lập mới từ dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ cao, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ...

Qua tổng hợp ý kiến đóng góp cho thấy đa số đều có đề xuất rằng lần này không chỉnh sửa mức thuế suất ưu đãi thuế, thời gian áp dụng thuế suất và thời gian miễn, giảm thuế 50%. Tuy nhiên, cần rà soát khôi phục một phần quy định về ưu đãi thuế đối với một số trường hợp đầu tư mở rộng, DN thành lập mới trong khu công nghiệp, bổ sung quy định rõ hơn, cụ thể hơn để thực hiện được những trường hợp ưu đãi thuế đang quy định trong các luật chuyên ngành đang còn hiệu lực mà lâu nay không thực hiện được.  Chúng tôi cho rằng, các đề xuất đó cần được nghiêm túc tiếp thu và xin được trao đổi cụ thể như sau:

Ưu đãi đối với tổ chức tài chính vi mô

Đây là loại hình DN xã hội mới. Tại VN hiện mới có hai tổ chức được thành lập và hoạt động theo mô hình này là Quỹ tình thương thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ VN và M7 xuất hiện trong thời gian gần đây mà Luật thuế TNDN hiện hành chưa có quy định về ưu đãi thuế đối với loại hình này. Theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng thì tổ chức tài chính vi mô là loại hình tổ chức tín dụng chủ yếu thực hiện một số hoạt động ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp và DN siêu nhỏ. Hoạt động của các tổ chức này có nhiều điểm đặc thù so với các tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng nhân dân như chủ yếu hoạt động tại vùng sâu, vùng xa, cung ứng dịch vụ tới tận tay cá nhân. Thông qua đó kết hợp đào tạo, hướng dẫn, giúp đỡ cá nhân nâng cao năng lực, nâng cao vị thế của phụ nữ, tự hoạt động để xoá đói nghèo. Với ý nghĩa xã hội to lớn đó, thời gian qua Chính phủ đã vận dụng quy định thuế suất 20% như mức đang áp dụng đối với các quỹ tín dụng nhân dân tại Nghị định số 122/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 124/2008/NĐ-CP. Để chính sách  minh bạch và tạo cơ sở pháp lý cao, nay xin trình Quốc hội bổ sung vào quy định tại khoản 4 Điều 13 Luật thuế thu nhập DN.

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê

Đầu tư xây dựng phát triển nhà ở xã hội là chủ trương lớn và lâu dài của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng cần được Nhà nước cần quan tâm, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi người lao động không đủ việc làm, thu nhập bị giảm sút, tiền thuê nhà cao so với thu nhập của người lao động. Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, đến cuối năm 2009, trên cả nước có khoảng 2 triệu cán bộ, công chức, viên chức; khoảng 2 triệu công nhân, lao động tại các khu công nghiệp tập trung; trên 3 triệu học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo. Trong số này, mới có khoảng 30% cán bộ, công chức, viên chức; 20% công nhân, lao động; 20% học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo có chỗ ở ổn định; số còn lại chưa có chỗ ở hoặc đang sống trong điều kiện chật hẹp, tạm bợ. Tại khu vực đô thị, hiện số hộ có diện tích ở bình quân dưới 5 m2 khoảng 325.000 hộ; số hộ có diện tích ở bình quân từ 6-10 m2 khoảng 1.176.000 hộ; chưa tính còn nhiều đối tượng, hộ gia đình cần hỗ trợ để giải quyết về chỗ ở khác. Trước thực tiễn này, năm 2009, thực hiện Nghị quyết số 21/2008/QH12 ngày 8/11/2008 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2009, Chính phủ có quy định miễn thuế TNDN phải nộp năm 2009 đối với thu nhập từ hoạt động đầu tư, kinh doanh xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê đối với công nhân, sinh viên, người có thu nhập thấp (từ 2010 đến nay không có chính sách ưu đãi).

Để tăng cường an sinh xã hội, góp phần giải quyết nhu cầu cấp bách về nhà ở xã hội, thực hiện các chính sách ưu đãi theo quy định của Luật nhà ở, cần thiết bổ sung quy định ưu đãi thuế TNDN để khuyến khích DN tham gia bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với các đối tượng quy định tại Luật nhà ở. Tính đến đặc thù của các dự án nhà ở xã hội: mỗi dự án chính là một sản phẩm được hoàn thành ngay nên nếu quy định ưu đãi về thời gian miễn, giảm thuế thì có khả năng không thu được thuế hoặc DN (nếu bán hết ngay trong năm được miễn) hoặc cũng có thể DN không được ưu đãi nếu trong năm miễn thuế không bán được sản phẩm do quy trình bình xét người mua rất chặt chẽ. Vì vậy, ưu đãi thuế được đề xuất là áp dụng thuế suất ưu đãi 10% đối với phần thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư – kinh doanh nhà ở xã hội quy định tại Điều 53 của Luật nhà ở (không áp dụng miễn, giảm thuế).

Theo dddn.com.vn

 

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Thuế thu nhập DN: Đề xuất về các quy định ưu đãi (kỳ 2)

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc