top-banner-2

Thứ năm, 11/04/2013, 10:31 GMT+7

Thuế thu nhập DN: Đề xuất về các quy định ưu đãi thuế (kỳ 3)

Thứ năm, 11/04/2013, 10:31 GMT+7

Ưu đãi thuế đối với thu nhập từ hoạt động báo in

Ảnh minh họa

Áp dụng thuế suất ưu đãi 10% đối với hoạt động báo in và hoạt động xuất bản

Theo quy định của Luật Báo chí thì sản phẩm báo chí là sản phẩm văn hoá. Báo chí hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận và thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao. Hoạt động xuất bản, đặc biệt là các nhà xuất bản đang gặp rất nhiều khó khăn do vừa phải thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tư tưởng, văn hoá của Đảng theo quy định của Luật Xuất bản, vừa phải thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh để tồn tại và phát triển. Thực tế vừa qua cũng cho thấy hoạt động phát hành của hầu hết các cơ quan báo chí bị lỗ và phải lấy nguồn thu từ quảng cáo để bù đắp. Riêng các báo in trong năm 2011 tính cả hoạt động phát hành và hoạt động quảng cáo cũng bị lỗ. Đối với báo hình thì ít bị ảnh hưởng hơn báo in do có lợi thế về quảng cáo truyền hình trong khi đó, lợi thế về xã hội hoá trong khi quảng cáo trên báo chỉ là một phần hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo trên báo có liên quan mật thiết đến nội dung tin bài trên báo do để thu hút được quảng cáo thì nội dung tin, bài phải hay, hấp dẫn độc giả, quảng cáo trên báo cũng bị giới hạn về diện tích, khuôn khổ và thời lượng.

Để tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan báo trong hoạt động báo in, các cơ quan xuất bản trong hoạt động xuất bản và tạo điều kiện giúp cơ quan báo chí, xuất bản có nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xin đề xuất với Quốc hội cho bổ sung khoản 2 Điều 13 Luật thuế TNDN quy định áp dụng thuế suất ưu đãi 10% đối với hoạt động báo in và hoạt động xuất bản. Các cơ quan báo chí, xuất bản nếu phát sinh (những hoạt động khác như chuyển nhượng bất động sản, tổ chức sự kiện, kinh doanh khách sạn, du lịch,... ) thì phải nộp theo mức thuế suất chung.

Các hoạt động của DN liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Theo danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư tại Nghị định số 108/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư thì thì lĩnh vực nuôi trồng, chế biến nông, lâm, thuỷ sản đang thuộc cả lĩnh vực, ngành nghề đặc biệt ưu đãi và lĩnh vực, ngành nghề ưu đãi, theo đó được hưởng ưu đãi về tài chính (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất) và về thuế xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, Luật thuế TNDN hiện hành không có quy định ưu đãi thuế đối với các hoạt động này của DN. Do vậy, để góp phần thực hiện chính sách tam nông và cũng là phù hợp với thực tế, qua rà soát cho thấy rất cần thiết trình Chính phủ, Quốc hội cho sửa đổi, bổ sung khoản 2, khoản 4 Điều 13 Luật thuế TNDN theo hướng: (i) Bổ sung vào diện được áp dụng thuế suất ưu đãi cao nhất (10%) đối với thu nhập của DN từ thực hiện các dự án đang thuộc diện đặc biệt khuyến khích đầu tư (như: trồng, chăm sóc rừng, nuôi trồng nông, lâm, thủy sản trên đất hoang hoá hoặc vùng nước chưa được khai thác, đánh bắt hải sản ở vùng biển xa bờ, sản xuất giống cây trồng mới, giống vật nuôi mới và sản xuất, khai thác, tinh chế muối); (ii) Bổ sung vào diện được áp dụng thuế suất ưu đãi 20% đối với thu nhập của DN từ thực hiện các dự án đang thuộc diện khuyến khích đầu tư (như: trồng cây dược liệu; dự án đầu tư bảo quản nông sản sau thu hoạch, bảo quản nông, thủy sản và thực phẩm; dự án sản xuất, tinh chế thức ăn gia súc, gia cầm, thuỷ sản, dịch vụ kỹ thuật trồng cây công nghiệp và cây lâm nghiệp, chăn nuôi, thuỷ sản, bảo vệ cây trồng, vật nuôi; dự án sản xuất, nhân và lai tạo giống cây trồng và vật nuôi; phát triển ngành nghề truyền thống).

Thu nhập của DN từ thực hiện dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực bảo vệ môi trường

Ngoài ra, còn các DN phát triển công nghệ sinh học; sản xuất vật liệu mới, năng lượng mới không sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Đây là các lĩnh vực thuộc Danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư theo Nghị định 108/2006/NĐ-CP và thực tế vẫn cần thiết phải khuyến khích đầu tư ở mức cao. Tuy nhiên, chưa có quy định về ưu đãi thuế trong Luật thuế TNDN hiện hành mà mới chỉ có quy định áp thuế suất 10% đối với thu nhập từ thực hiện hoạt động xã hội hoá trong lĩnh vực môi trường. Để khắc phục bất cập này và cũng là góp phần thực hiện chủ trương phát triển bền vững, nay xin đề xuất với Quốc hội cho sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 13, khoản 1 Điều 14 Luật thuế TNDN để quy định rõ: DN thực hiện dự án đầu tư mới thuộc các lĩnh vực nêu trên được áp dụng thuế suất 10 % trong 15 năm, miễn 4 năm, giảm 50% số thuế TNDN phải nộp trong 9 năm tiếp theo.
 (Theo dddn.com.vn)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Thuế thu nhập DN: Đề xuất về các quy định ưu đãi thuế (kỳ 3)

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc