top-banner-2

Thứ hai, 15/07/2024, 09:27 GMT+7

Một công ty báo lỗ 18 quý liên tiếp nhưng cổ phiếu lại tăng kịch trần

Viết bởi ducanh   
Thứ hai, 15/07/2024, 09:27 GMT+7

Dù ra báo cáo tài chính quý 2 với kết quả thua lỗ, lại trong diện hạn chế giao dịch, cổ phiếu HKB vẫn tăng hết biên độ trên sàn UpCOM.

mot-cong-ty-bao-lo-18-quy-lien-tiep-nhung-co-phieu-lai-tang-kich-tran

VN-Index trải qua phiên thứ ba giảm liên tiếp - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Mùa báo cáo tài chính quý 2 đã chính thức bắt đầu. Đây là một trong những yếu tố cơ bản để nhà đầu tư quyết định tìm kiếm cơ hội đầu tư cổ phiếu.

Thông thường, kết quả kinh doanh tốt sẽ hỗ trợ đà tăng giá của cổ phiếu và ngược lại. Bên cạnh những nguyên lý cơ bản như vậy, vẫn có những cổ phiếu tăng mạnh khi có "lối đi riêng".

Đơn cử như CTCP nông nghiệp và thực phẩm Hà Nội - Kinh Bắc (HKB), doanh nghiệp này vừa công bố báo cáo tài chính quý 2 năm nay với lợi nhuận sau thuế âm gần 15 tỉ đồng trong quý 2-2024 - đánh dấu quý thứ 18 liên tiếp lỗ.

Trong kỳ này, doanh thu thuần của HKB chỉ đạt hơn 1,5 tỉ đồng, có tăng nhưng không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi giá vốn hàng bán lại tăng mạnh, các loại chi phí không tiết giảm được, nên doanh nghiệp lỗ thuần trong hoạt động kinh doanh.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, HKB ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 2,98 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế âm 29,6 tỉ đồng. Sau hàng chục quý kinh doanh khó khăn, lỗ lũy kế của HKB đến cuối tháng 6 năm nay hơn 415 tỉ đồng.

Trong văn bản giải trình tình trạng kết quả kinh doanh, lãnh đạo HKB cho biết công ty đang trong giai đoạn tái cơ cấu và sắp xếp lại nguồn vốn tín dụng với các ngân hàng nên chưa đáp ứng đủ nguồn vốn ngắn hạn để phục vụ cho hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng nợ phải trả tính tới cuối quý 2 của doanh nghiệp này hơn 178 tỉ đồng. Trong đó, vay và nợ thuế tài chính ngắn hạn gần 86 tỉ đồng, còn dài hạn hơn 14,5 tỉ đồng.

Đáng chú ý, dù ra báo cáo tài chính với số liệu không mấy khả quan, lại trong diện hạn chế giao dịch, cổ phiếu HKB vẫn tăng hết biên độ (hơn 14%) trên sàn UpCOM. Kết phiên, cổ phiếu này còn "đắt hàng" tới mức dư mua hơn 1,3 triệu đơn vị.

"Đu" sóng UpCOM, cẩn trọng mua cổ phiếu mất thanh khoản

Gần đây, trong bối cảnh nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn bị điều chỉnh, nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ trên sàn UpCOM đón sóng.

Theo báo cáo tổng kết tháng 6 mới công bố, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cũng cho biết thị trường UPCoM có diễn biến sôi động với nhiều phiên tăng điểm mạnh từ đầu tháng. Tuy nhiên chỉ số UPCoM Index có xu hướng giảm trong tuần cuối tháng, đóng cửa tại mức 97,54 điểm, tăng 1,73% so với cuối tháng liền trước.

Quan sát diễn biến thị trường cho thấy, hiện tại dòng tiền đầu cơ trên thị trường chứng khoán vẫn len lỏi tìm đến những cổ phiếu ít giá trị, thanh khoản thấp.

Tuy nhiên với nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ, thanh khoản thấp, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng.

Như trường hợp "ngôi sao" tăng giá cổ phiếu trên UpCOM tháng trước là mã chứng khoán CDH của Công ty Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng (với mức tăng 321,21% sau một tháng).

Sang tháng 7, CDH vẫn tiếp tục nếm trải nhiều phiên tăng kịch trần. Nhưng sau tăng cao là rớt sâu và cổ phiếu này đã có 3 phiên liên tiếp giảm sàn, kể từ hôm 10-7. Từ mức tăng hơn 1.400% sau một quý, CDH chỉ còn tăng khoảng 1.200% và tạm mất thanh khoản khi liên tục "trắng bên mua".

(nguồn: tuoitre.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Một công ty báo lỗ 18 quý liên tiếp nhưng cổ phiếu lại tăng kịch trần

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc