top-banner-2

Thứ năm, 14/01/2021, 12:03 GMT+7

Chồng 'công chúa Huawei' lo vợ mắc Covid-19

Viết bởi ducanh   
Thứ năm, 14/01/2021, 12:03 GMT+7

Lo vợ mắc Covid-19 từ nhân viên an ninh, Liu Xiaozong, chồng bà Meng Wanzhou, phản đối sự có mặt của các nhân viên này và yêu cầu thay đổi điều kiện tại ngoại trong phiên tòa hôm 12/1.

chong-cong-chua-huawei-lo-vo-mac-covid-19

Trong phiên điều trần dẫn độ bà Meng Wanzhou tại Tòa án Tối cao British Columbia ở Canada hôm 12/1, luật sư của bà Meng đã đệ đơn xin thay đổi điều kiện tại ngoại, trong đó có yêu cầu loại bỏ các nhân viên an ninh được chính phủ Canada chỉ định bên ngoài nhà, nhằm ngăn bà bỏ trốn. Theo đó, Liu Xiaozong, chồng bà Meng, đã phản đối sự có mặt của các nhân viên an ninh, với lo ngại vợ mình có thể sẽ mắc Covid-19 từ họ.

"Tôi tin rằng vợ tôi có nguy cơ mắc Covid-19 vì họ đi cùng xe với cô ấy", Liu nói và cho biết thêm vợ mình là người có tiền sử bệnh tật, từng sống sót sau ung thư tuyến giáp và bị tăng huyết áp, nguy cơ bị lây nhiễm cao.

Bà Meng Wanzhou cùng chồng Liu Xiaozong đi dạo tại Vancouver hồi tháng 9/2020. Ảnh: AP.

Bà Meng Wanzhou cùng chồng Liu Xiaozong đi dạo tại Vancouver hồi tháng 9/2020. Ảnh: AP.

Ngoài ra, Liu lo rằng sự có mặt của các nhân viên an ninh khiến con gái 12 tuổi và con trai 18 tuổi của họ bị công chúng nhận ra. Hai con của cặp vợ chồng này sống ở Hong Kong và được Bộ di trú Canada cấp uyền miễn trừ các hạn chế đi lại Covid-19 và đến Vancouver vào tháng 12/2020. Liu cho biết trước đây gia đình ông rất thích đi đến các quán cà phê, trung tâm thương mại và trung tâm vui chơi cùng nhau, nhưng sự hiện diện của các nhân viên an ninh đã khiến điều này trở thành "thử thách".

Tuy nhiên luật sư chính phủ Canada, John Gibb-Carsley, đại diện cho quyền lợi của Mỹ, phản đối đơn thay đổi điều kiện bảo lãnh của bà Meng. Gibb-Carsley cho rằng việc không có nhân viên an ninh giám sát sẽ tạo điều kiện cho bà Meng trốn về Trung Quốc bởi bà có nguồn tài chính quá mạnh. Carsley cho hay Lãnh sự quán Trung Quốc từng hỗ trợ bà Meng thuê một chiếc Boeing 777, có khả năng chứa hơn 360 người để bà sẵn sàng về nước vào tháng 5 năm ngoái, trước phán quyết quan trọng mà các luật sư của Meng tin rằng sẽ dẫn đến sự tự do cho bà. Nhưng phán quyết ngày 27/5 của Tòa án Canada về "tội danh kép" của bà Meng khiến hy vọng về nước của bà đổ vỡ.

Bà Meng Wanzhou (áo đen, giữa) rời Tòa án Tối cao British Columbia hôm 12/1. Ảnh: AP.

Bà Meng Wanzhou (áo đen, giữa) rời Tòa án Tối cao British Columbia hôm 12/1. Ảnh: AP.

Luật sư John Gibb-Carsley cũng dẫn chứng ra lối sống của bà Meng trong thời gian tại ngoại nhằm bác bỏ những lo lắng trên của chồng bà. Gibb-Carsley cho rằng lo lắng về Covid-19 nhưng gia đình bà Meng lại vi phạm các quy tắc phòng dịch của chính phủ Canada.

Cụ thể, gia đình bà Meng đã tổ chức tiệc Giáng sinh gồm 14 người tại một nhà hàng, bất chấp các quy định phòng dịch ở Vancouver không cho tụ tập nhóm trên 6 người. Đồng thời, gia đình bà Meng cũng thường xuyên đi mua sắm và tụ tập gặp gỡ mọi người tại một ngôi nhà do nhân viên Huawei thuê.

Trả lời chất vấn của luật sư, ông Liu, chồng bà Meng, nói ông biết về chiếc máy bay thuê từ China Southern Airlines vào tháng 5. Tuy nhiên, đây chỉ là sự chuẩn bị chứ không nằm trong nguy cơ bà Meng có khả năng bỏ trốn.

Liu cũng nói ông không thích đi ra ngoài với vợ khi xung quanh cô bị bao vây bởi các nhân viên an ninh khiến công chúng chú ý. "Đôi khi, tôi đi bộ cùng Sabrina (tên tiếng Anh của bà Meng) trên phố, nhiều người nhận ra chúng tôi và cố gắng chụp ảnh. Đó là lý do tại sao bọn trẻ cố gắng tránh ra ngoài với Sabrina", Liu nói thêm.

Về bữa tiệc đêm giáng sinh, Liu giải thích ông, bà Meng và các con đã tham dự bữa tối 14 người tại nhà hàng Richmond. Họ đã bao nguyên nhà hàng này và không ai trong số đó mắc bệnh.

Các nhân viên an ninh riêng do bà Meng thuê từ hãng Lions Gate Risk Management hộ tống bà ra khỏi xa tại nhà riêng vào ngày 17 tháng 1 năm 2020. Ảnh: AP.

Các nhân viên an ninh riêng do bà Meng thuê từ hãng Lions Gate Risk Management hộ tống bà ra khỏi xe tại nhà riêng vào ngày 17/1/2020. Ảnh: AP.

Luật sư Gibb-Carsley hỏi Liu liệu ông có biết bà Meng thỉnh thoảng đi mua sắm không. Liu nói ông đã có lần cùng đi mua sắm với vợ nhưng lưu ý rằng bà được phục vụ trong "phòng dành cho khách đặc biệt" và không có nguy cơ mắc Covid-19.

Dưới sự thẩm vấn từ các luật sư chính phủ Canada, Liu thừa nhận ông không lo lắng về việc vợ mình mắc Covid-19 từ các thành viên trong nhóm Huawei khi tụ tập tại ngôi nhà do nhân viên công ty này thuê vì "họ chỉ làm việc với bà Meng, không có các mối quan hệ khác và một số người cũng đã được tiêm vaccine Covid-19".

Trong bản tuyên bố của Bộ Tư pháp Canada hôm 12/1, họ phản đối đơn thay đổi điều kiện tại ngoại này. "Quan điểm của Canada cho rằng các điều kiện mà Tòa án Tối cao British Columbia áp đặt đối với bà Meng trong lần nộp đơn bảo lãnh ban đầu hồi tháng 12/2018 là cần thiết và phù hợp, và không có lý do gì để thay đổi các điều kiện tại thời điểm này", tuyên bố nêu.

Meng Wanzhou, giám đốc tài chính của Huawei và là con gái của người sáng lập Ren Zhengfei, bị bắt tại sân bay Vancouver vào ngày 1/12/2018 theo yêu cầu từ Mỹ. Chính phủ Mỹ cáo buộc bà Meng tội âm mưu lừa đảo các tổ chức tài chính, về hoạt động kinh doanh của công ty Huawei với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran. Bà Meng sau đó nhanh chóng được tại ngoại và hiện bị quản thúc tại gia trong căn biệt thự đắt đỏ bậc nhất Vancouver, với 4 phòng ngủ và 8 phòng tắm từ năm 2018. Chính quyền Canada cũng yêu cầu bà đeo vòng theo dõi ở mắt cá chân để giám sát.

Phiên điều trần tại ngoại của bà Meng do William Ehrcke chủ trì đã được hoãn đến sáng 13/1 (giờ địa phương). Trong khi đó phiên điều trần dẫn độ bà sẽ tiếp tục vào ngày 1/3 và dự kiến kết thúc vào tháng 4/2021.

theo Sơn Nam / ngoisao.net - 14/01/2021

link nguồn: https://ngoisao.net/chong-cong-chua-huawei-lo-vo-mac-covid-19-4220160.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chồng 'công chúa Huawei' lo vợ mắc Covid-19

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc