top-banner-2

Thứ ba, 24/09/2019, 10:59 GMT+7

'Công chúa' Huawei hầu tòa

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ ba, 24/09/2019, 10:59 GMT+7

Bà Meng Wanzhou ăn mặc thời trang, tay đeo túi hiệu rời nhà với tâm trạng thoải mái, tự tin dù chân đeo thiết bị giám sát.

Sáng 23/9 (giờ địa phương), bà Meng Wanzhou rời biệt thự ở Vancouver cùng hai nhân viên bảo vệ dự phiên điều trần về quyết định dẫn độ sang Mỹ tại Toà án tối cao British Columbia. Bà mặc bộ váy tím nổi bật, đeo túi Hermès Lindy có giá 8.064 USD, đi giày Jimmy Choo giá 675 USD, và trên chân là thiết bị giám sát. Bà Meng tươi cười chào các phóng viên túc trực bên ngoài biệt thự nhưng từ chối bình luận về phiên điều trần.

Bà Meng Wanzhou tươi cười rời biệt thự đến dự phiên điều trần sáng 23/9. Ảnh: SCMP. 

Bà Meng Wanzhou rời biệt thự ở Vancouver đến dự phiên điều trần sáng 23/9. Ảnh: SCMP.

Phiên điều trần ở British Columbia, dự kiến dài 8 ngày, tập trung vào chi tiết về vụ bắt giữ Meng tại sân bay Vancouver, ngày 1/12. Trong phiên toà ngày 23/9, nhóm luật sư của bà Meng đã yêu cầu công bố thêm nhiều chi tiết xung quanh vụ bắt giữ bà, trong đó có thoả thuận giữa nhà chức trách Mỹ và Canada. Các luật sư bào chữa cho rằng thân chủ của họ đã bị bắt giữ trái pháp luật, bị lục soát và thẩm vấn trong hơn 3 giờ ngay khi vừa hạ cánh xuống Vancouver sau khi bay từ Hong Kong.

Phía luật sư cũng cho rằng việc dẫn độ bà Meng Wanzhou cần được đình chỉ nếu như giới chức vi phạm các thủ tục. Bên cạnh cáo buộc những sai trái liên quan đến vụ bắt giữ, luật sư của bà Meng còn cho rằng Mỹ đang sử dụng bà như một quân bài kinh tế và chính trị khi Tổng thống Donald Trump từng cho biết ông sẽ can thiệp vào vụ việc này nếu cần để giúp đạt được một thoả thuận thương mại với Trung Quốc. 

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Tư pháp Canada cho hay bà Meng Wanzhou đã được cung cấp thông tin vượt xa cả những gì được yêu cầu. Phía cảnh sát và lực lượng hải quan cũng tuyên bố họ hành động tuân thủ pháp luật.

Bà Meng Wanzhou, 47 tuổi, con gái nhà sáng lập Huawei bị bắt tháng 12 năm ngoái tại Vancouver theo yêu cầu từ phía Mỹ với cáo buộc gian lận tài chính. Tuy nhiên, bà Meng bác bỏ mọi cáo buộc.

Bà Meng Wanzhou rời phiên tòa. Ảnh: SCMP. 

Bà Meng Wanzhou rời phiên tòa. Ảnh: SCMP.

Sau vụ bắt giữ tại sân bay Vancouver, bà Meng bị giam 10 ngày trước khi được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD. Bà sống tại một trong hai căn biệt thự trị giá 16 triệu USD ở Vancouver, dưới sự giám sát của nhà chức trách Canada.

Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, dẫn đầu công nghệ 5G. Hiện hãng viễn thông này bị Mỹ cáo buộc đánh cắp tài sản trí tuệ và hoạt động gián điệp, đe doạ an ninh quốc gia Mỹ. Huawei nhiều lần bác bỏ những cáo buộc và cho rằng họ bị Mỹ đối xử bất công. Công ty Trung Quốc này hiện đối mặt với nhiều khó khăn bởi lệnh cấm các công ty Mỹ bán thiết bị cho Huawei. Chính phủ Mỹ cũng kêu gọi các nước nên tránh xa công nghệ 5G của Huawei. 

Thực tế, Huawei bị mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất kéo dài 14 tháng và liên tục áp thuế trừng phạt lên hàng hóa của nhau. Hai bên nhiều lần đàm phán chấm dứt chiến tranh thương mại nhưng chưa tìm được tiếng nói chung. Tuần trước, Mỹ - Trung đã nối lại đàm phán nhưng kết quả không mấy lạc quan khi các quan chức Trung Quốc đột ngột hủy chuyến thăm nông trại Mỹ.

Theo Sơn Nam/Ngoisao.net - 24/9/2019

LInk nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/cong-chua-huawei-hau-toa-3986495.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

'Công chúa' Huawei hầu tòa

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc