top-banner-2

Thứ sáu, 30/08/2019, 16:03 GMT+7

Shark Việt: 'Tôi đã làm việc gì thì sẽ cố gắng làm đến cùng!'

Viết bởi Nam Anh   
Thứ sáu, 30/08/2019, 16:03 GMT+7

Ngày 24/09/2018, Intracom Group chính thức đưa Bệnh viện Đa khoa Phương Đông đi vào hoạt động. Sự kiện đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử phát triển công ty và cũng là thành công bước đầu cho thương vụ “tất tay” của doanh nhân Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt) với dự án xây dựng Tổ hợp Y tế Phương Đông.

2 năm gần đây, doanh nhân Nguyễn Thanh Việt nổi lên với vai trò là một nhà đầu tư “chịu chơi - chịu chi”, sẵn sàng bỏ ra số tiền lên tới hàng triệu USD rót vốn cho các startup. Thế nhưng, có lẽ không nhiều người biết được thương vụ “tất tay” nhất cả về công sức lẫn tiền bạc của Shark Việt cho đến thời điểm hiện tại lại chính là dự án xây dựng Tổ hợp Y tế Phương Đông. Đây là dự án mà ông đã tận tâm, tận lực theo đuổi trong hơn 1 thập kỉ qua. Trong chương trình “Những Câu Chuyện Thật”, ông chia sẻ: “Với tôi, một doanh nghiệp dù có quy mô lớn hay nhỏ thì điều đó cũng không thể hiện quá nhiều ý nghĩa. Quan trọng là doanh nghiệp đó có thể đóng góp thiết thực gì cho cộng đồng”.

“Tôi nhận thấy những công nghệ tối tân nhất trên thế giới đều được dành cho hai lĩnh vực quan trọng là quân sự và y khoa. Quân sự không phải là cái duyên của tôi nhưng với ngành y, tôi sẽ cố gắng dốc hết sức mình vì đây là lĩnh vực kinh doanh tổng hợp lại có thể mang lại giá trị nhân văn cho xã hội”. Lần đầu tiên trên sóng truyền hình, Chủ tịch Intracom Group trải lòng về quá trình gian nan, kỳ công và… tốn kém mà ông đầu tư vào công cuộc kiến tạo nên Tổ hợp Y tế Phương Đông.

Năm 2005, Intracom tiến hành đăng ký bổ sung lĩnh vực kinh doanh chăm sóc sức khoẻ. Ngay sau đó, ông Việt cùng cộng sự khẩn trương tìm kiếm dự án cho kế hoạch đầu tư xây dựng bệnh viện quy mô lớn. 4 năm sau, Intracom tiếp cận được một dự án đã được cấp phép nhưng không có khả năng triển khai của một công ty Hàn Quốc. Dự án có vị trí gần trung tâm TP. Hà Nội, có diện tích gần 10 ha… đảm bảo yêu cầu về mặt bằng để triển khai xây dựng bệnh viện.

Tuy nhiên vào thời điểm năm 2009, nền kinh tế nước ta chịu nhiều tác động bởi cuộc khủng hoảng kinh tế. Bạn bè đồng nghiệp đều khuyên ông Việt nên tập trung điều hành kinh doanh những lĩnh vực cốt lõi của Intracom như: bất động sản, thi công xây dựng… chứ không nên liều lĩnh đầu tư vào dự án xây dựng bệnh viện vào bối cảnh bấy giờ. Nhưng vì kế hoạch đã ấp ủ bao năm lại không dễ gì có được cơ hội ngay trước mắt, vị lãnh đạo của Intracom không ngần ngại bắt tay ngay vào quá trình thẩm định dự án. Gian nan thay, càng đi sâu vào tìm hiểu, ông Việt mới phát hiện ra hàng loạt vấn đề hết sức “cân não”.

Thứ nhất, do dự án đã “đắp chiếu nằm im” trong suốt 5 năm trời nên nguy cơ bị tước giấy phép đầu tư xây dựng là rất cao. Thứ hai, Intracom mua lại dự án cũng đồng nghĩa sẽ phải mua lại cả công ty Hàn Quốc, hơn nữa hai bên phải tiến hành thủ tục giao dịch theo luật mua bán doanh nghiệp quốc tế. Về mặt này, công ty của ông Việt cần phải tham vấn kĩ lưỡng các đơn vị có chuyên môn. Thứ ba, về lâu dài, Intracom cần huy động một nguồn lực lớn từ tài chính đến nhân sự. Trong khi nguy cơ dự án bị bội chi ngân sách là rất cao. Chưa kể đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân cũng khá phức tạp… Có quá nhiều vướng mắc khiến vị Chủ tịch Intracom Group không khỏi cân nhắc. Ông nên chuẩn bị tâm thế để đối mặt với thách thức, theo đuổi đến cùng dự án xây dựng bệnh viện… hay nên dừng lại đúng lúc để bảo toàn cơ ngơi đã vun đắp được trong nhiều năm qua?

ceo-nguyen-thanh-viet-2

Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT Intracom Group, Chủ tịch HĐTV Tổ hợp Y tế Phương Đông

Trong chương trình “Những Câu Chuyện Thật”, ông Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa Tài chính – Trường ĐH Ngân hàng TP HCM chia sẻ: “Người ngoài cuộc chỉ chăm chú xem người chủ doanh nghiệp sẽ xuống bao nhiêu tiền cho một thương vụ đầu tư. Tuy nhiên, người trong cuộc hiểu rất rõ rằng anh cần tính toán mọi phương án một cách cẩn trọng. Điểm mấu chốt không hẳn nằm ở số tiền sẽ bỏ ra mà quan trọng là làm thế nào để phòng tránh được rủi ro và đầu tư có hiệu quả. Tôi cho rằng doanh nhân Thanh Việt đã ở vào hoàn cảnh như vậy khi anh đứng trước sự lựa chọn có mua lại dự án công ty Hàn Quốc và dồn hết sức lực theo đuổi đến cùng kế hoạch xây dựng Tổ hợp Y tế Phương Đông hay không”.

Ông Trần Quốc Việt – Thành viên HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Ecopark chia sẻ: “Khi doanh nghiệp phát triển đến một mức độ nhất định thì chủ doanh nghiệp thường có suy nghĩ muốn mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Với trường hợp của doanh nhân Thanh Việt, vượt trên cả mục tiêu mong muốn mở rộng kinh doanh đa ngành, vị doanh nhân của chúng ta còn muốn đem tất cả tâm huyết và sức lực của mình xây dựng Tổ hợp Y tế Phương Đông để đóng góp cho cộng đồng. Đó là sự đóng góp rất đáng trân trọng!”

“Tôi đã làm việc gì thì sẽ cố gắng làm đến cùng!”. Đó là lời khẳng định của vị Chủ tịch của Intracom Group. Không lùi bước trước khó khăn, ông Việt đã chủ động tham khảo ý kiến chuyên môn của nhiều luật sư. Sau khi nắm chắc các vấn đề pháp lý cũng như xây dựng được phương án hành động cho các kịch bản giả định khác nhau, ông Việt đã tiến hành mua lại dự án. Việc xin lại giấy phép đầu tư được diễn ra thuận lợi. Trong gần 3 năm kế tiếp, doanh nghiệp đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và đền bù thỏa đáng cho người dân.

Sau một thời gian bền bỉ tập trung cao độ vào việc triển khai thi công, đầu tư công nghệ và nhân sự, tập thể lãnh đạo cùng cán bộ, nhân viên công ty Intracom đã đón nhận trái ngọt đầu tiên vào cuối năm 2018 vừa qua. Ngày 24/09/2018, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông – hạng mục đầu tiên trong Dự án Tổ hợp Y tế Phương Đông đã chính thức đi vào hoạt động. Bệnh viện với tổng mức đầu tư 198 triệu USD, đạt quy mô hơn 1.000 giường bệnh… được đánh giá là bệnh viện ngoài công lập lớn nhất trên địa bàn Thủ đô hiện nay.

Để tiếp tục tìm hiểu về câu chuyện này, kính mời quý vị độc giả đón xem chương trình “Những câu chuyện thật” của CEO Chìa khóa thành công, với câu chuyện “Doanh nhân khởi nghiệp” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT Intracom Group, Chủ tịch HĐTV Tổ hợp Y tế Phương Đông. Chương trình đã được đăng tải trên kênh Youtube CEO – Chìa khóa thành công 2019!

ceo-nguyen-thanh-viet-3

Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt (ở giữa) tham gia “Những câu chuyện thật” của CEO – CKTC trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang OWEN thực hiện)

Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO – CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công 2019 trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Hồng Liên

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Shark Việt: 'Tôi đã làm việc gì thì sẽ cố gắng làm đến cùng!'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc