top-banner-2

Thứ tư, 27/01/2021, 10:43 GMT+7

Thành tỷ phú nhờ xây dựng đế chế game

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 27/01/2021, 10:43 GMT+7

Cổ phiếu của công ty phân phối game XD Inc. đã tăng 24% trong ngày giao dịch đầu tiên năm 2021, giúp nhà sáng lập Huang Yimeng bước vào hàng ngũ tỷ phú USD tại Trung Quốc.

Cổ phiếu của công ty phân phối game XD Inc. tăng vọt khi hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là Huawei Technologies và Tencent Holdings xảy ra mâu thuẫn. Huawei tạm thời loại tất cả ứng dụng trò chơi của Tencent khỏi cửa hàng ứng dụng của mình vì tranh chấp tỉ lệ phân chia doanh thu. Các nhà đầu tư đổ xô tìm đến cổ phiếu của XD Inc. trước dấu hiệu rạn nứt giữa hai gã khổng lồ trên.

XD Inc. nhận được hậu thuẫn từ tập đoàn ByteDance Ltd (công ty mẹ của TikTok). Công ty này đã phát triển TapTap, một ứng dụng miễn phí dành cho các loại game trên điện thoại di động. Ưu điểm của TapTap so với các gã khổng lồ công nghệ còn lại là không thu phí của cả người dùng lẫn nhà sản xuất game.

Sự xích mích của hai gã khổng lồ công nghệ Huawei và Tencent đã tạo cơ hội để ứng dụng TapTap của XD Inc. thu hút thêm người dùng và nhà sản xuất game. Đồng thời cũng phá vỡ thế độc quyền của Tencent trong việc phát triển và phân phối game di động tại Trung Quốc, thị trường trị giá tới 30 tỷ USD.

 thanh-ty-phu-nho-xay-dung-de-che-game

Tỷ phú Huang Yimeng. Ảnh: Bloomberg.

Cổ phiếu của XD đã tăng hơn 480% kể từ khi niêm yết tại Hong Kong vào cuối năm 2019, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên 3,8 tỷ USD. Nhà sáng lập Huang Yimeng nắm trong tay 35% cổ phần, trị giá khoảng 1,3 tỷ USD.

"Ngày càng nhiều người sáng tạo sẽ nói 'không' với các kênh phân phối truyền thống vì họ không cần trả tiền cho các kênh đó để để bán nội dung hay mà mình sản xuất", Huang nói và lên án hành vi độc quyền của các gã khổng lồ công nghệ.

XD nhận được hậu thuẫn lớn từ ByteDance và các nhà đầu tư khác như Lilith Games, miHoYo. Nhưng Huang và những nhà sáng lập XD vẫn duy trì quyền kiểm soát và quyền biểu quyết. Điều này giúp TapTap trở thành một nền tảng trung lập và có lợi cho game thủ hơn.

Là doanh nhân nổi tiếng trong giới công nghệ nhưng ít ai biết Huang Yimeng từng bị trường đại học đuổi. Lúc ấy Huang Yimeng phát triển một mạng lưới ứng dựng tải xuống (peer-to-peer download network) tên là VeryCD. Tuy nhiên, mạng lưới này nhanh chóng tràn ngập các nội dung vi phạm bản quyền không được kiểm soát. Một video sex được ghi lại trong khuôn viên trường đại học của Huang được phát hành trên hệ thống này đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong trường. Nhà trường đề nghị Huang xóa video này nhưng anh từ chối với lý do các nền tảng trực tuyến không nên chịu trách nhiệm về việc kiểm soát nội dung. Cuối cùng Huang bị buộc thôi học.

"Tôi không hối hận vì quyết định này. Tôi bỏ học sớm nên đã có nhiều thời gian hơn để phát triển trang web của mình", Huang nói.

Sau đó Huang đạt được nhiều thành tựu ở mảng game trên máy tính, lôi kéo hàng nghìn người chơi chi tiền mua trang phục và vũ khí cho nhân vật game mà ông phát triển. Khi làn sóng game thủ chuyển dịch từ máy tính sang các thiết bị di động, Huang thành lập TapTap để tạo ra một cộng đồng dành riêng cho những người chơi bằng điện thoại thông minh. Đến tháng 6/2020, cửa hàng trò chơi của TapTap đã thu hút khoảng 25 triệu người dùng mỗi tháng.

Hiện phần lớn doanh thu của XD đến từ việc bán các vật phẩm ảo trong các trò chơi mà họ phát triển. Bên cạnh đó XD còn có doanh thu quảng cáo thông qua TapTap. Tuy nhiên doanh thu quảng cáo chỉ chiếm 20% trong tổng số 205 triệu USD của XD trong sáu tháng đầu năm 2020. Huang hy vọng doanh thu của TapTap sẽ tăng mạnh hơn khi nền tảng này đang thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà quảng cáo.

Chundi Zhang, chuyên gia phân tích game của Ampere Analysis, nhận định: "Đã đến lúc Huawei và các ông lớn khác trong ngành phải thay đổi. Tuy nhiên, nếu các gã khổng lồ cắt giảm lợi nhuận, TapTap có thể đối mặt trở ngại lớn".

theo Sơn Nam / ngoisao.net - 27/01/2021

link nguồn: https://ngoisao.net/thanh-ty-phu-nho-xay-dung-de-che-game-4226946.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Thành tỷ phú nhờ xây dựng đế chế game

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc