top-banner-2

Thứ hai, 24/05/2021, 08:44 GMT+7

Jack Ma từ chức chủ tịch Học viện doanh nhân do ông sáng lập

Viết bởi Đức Lợi   
Thứ hai, 24/05/2021, 08:44 GMT+7

Jack Ma sẽ từ chức chủ tịch Hupan, một học viện kinh doanh mà ông đồng sáng lập sáu năm trước, trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt kiểm soát ngành giáo dục.

Động thái này của Jack Ma diễn ra khi các nhà chức trách Trung Quốc tìm cách kìm hãm sức ảnh hưởng của nhà đồng sáng lập Alibaba Group Holding, Financial Times dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Đại học Hupan, nơi cung cấp các trình đào tạo dành cho các giám đốc điều hành và doanh nhân ở Hàng Châu, quê hương của Jack Ma, gần đây đã đổi tên thành Trung tâm Đổi mới Hupan, bỏ từ "đại học" vì đây không phải là cơ sở giáo dục cấp bằng chính quy. Trường này cũng sẽ cơ cấu lại chương trình giảng dạy của mình vì các nhà chức trách lo ngại rằng Ma đang xây dựng một mạng lưới đào tạo trái ngược với các mục tiêu của đảng Cộng sản Trung Quốc.

 jack-ma-tu-chuc-chu-tich-hoc-vien-doanh-nhan-do-ong-sang-lap-1

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma. Ảnh: Bloomberg.

Một nguồn tin thân cận với Hupan cho biết Ma sẽ không giữ bất kỳ chức danh chính thức cấp cao nào tại Học viện này nữa. Nhưng có thể Ma vẫn muốn tiếp tục kết nối với học viện và giảng dạy trong tương lai.

Việc Ma từ chức và Hupan thực hiện một số thay đổi trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa công bố luật Xúc tiến giáo dục có hiệu lực từ ngày 1/9 tới với loạt biện pháp nhằm thắt chặt kiểm soát ngành giáo dục đang phát triển nhanh tại quốc gia này.

Jack Ma là cựu giáo viên tiếng Anh và là doanh nhân có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng nhất Trung Quốc. Tuy nhiên Ma bị ghẻ lạnh sau khi công khai chỉ trích hệ thống tài chính quốc gia trong một sự kiện tại Thượng Hải vào tháng 10 năm ngoái. Kể từ đó, chính quyền Trung Quốc đã mở cuộc điều tra về các hành vi độc quyền với Alibaba và phạt công ty này 2,8 tỷ USD. Ant Group, công ty dịch vụ tài chính của Ma cũng bị yêu cầu ngừng IPO và tái cấu trúc các hoạt động. Ma cũng đột ngột mất tích trong ba tháng và chỉ xuất hiện trở lại nhưng thái độ khá rụt rè trong một số sự kiện gần đây.

Gần đây nhất Jack Ma xuất hiện trong sự kiện AliDay 10/5 tại trụ sở chính của Alibaba tại Hàng Châu, tuy nhiên ông không phát biểu trong sự kiện này. Khi từ chức Chủ tịch Alibaba vào sinh nhật lần thứ 55 hồi tháng 9/2019, Jack Ma cho biết ông muốn dành thời gian cho các hoạt động từ thiện và giáo dục. Tuy nhiên việc Jack Ma từ chức tại Đại học Hupan cho thấy vị tỷ phú có thể sẽ ẩn cư lâu dài, không xuất hiện trước công chúng, kể cả các hoạt động giáo dục.

Sơn Nam (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://ngoisao.net/jack-ma-tu-chuc-chu-tich-hoc-vien-doanh-nhan-do-ong-sang-lap-4282823.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Jack Ma từ chức chủ tịch Học viện doanh nhân do ông sáng lập

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc