top-banner-2

Thứ năm, 11/03/2021, 08:00 GMT+7

Phỏng vấn thất bại liên tục? 6 điều bạn cần sửa

Viết bởi ducanh   
Thứ năm, 11/03/2021, 08:00 GMT+7

Bạn liên tục nhận về các buổi phỏng vấn thất bại? Vậy vấn đề là ở đâu? Bạn đã thể hiện không tốt điểm nào? Bạn cần tìm hiểu lí do để kịp thời cải thiện nếu không sẽ đánh mất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Theo các chuyên gia nhân sự, có rất nhiều yếu tố ứng viên vô tình gây mất điểm với nhà tuyển dụng. Điều đó có nghĩa là bạn chưa tìm hiểu và chuẩn bị kỹ trước khi tham dự phỏng vấn. 

dieu-can-sua-khi-phong-van-that-bai-lien-tuc-vhdn-1

Sau đây là 6 điều mà bạn nên sửa lại nếu thất bại liên tiếp qua các cuộc phỏng vấn. 

Phong thái ngoại hình

Bạn đã có sự chuẩn bị ngoại hình chỉn chu, phù hợp cho cuộc phỏng vấn chưa? Phong thái ngoại hình bao gồm biểu hiện nét mặt, quần áo, kiểu tóc, giày và cách trang điểm (đối với nữ giới). Dù bạn thuộc giới tính nào khi đi phỏng vấn nên giữ khuôn mặt vui vẻ, hòa nhã. Trang phục lịch sự và kín đáo. Kiểu tóc hợp mốt gọn gàng. Bạn nên đảm bảo cơ thể sạch sẽ thơm tho. Nếu yêu thích nước hoa bạn có thể dùng loại nhẹ nhất. Tuyệt đối không để người hắt mùi khó chịu khi đến nơi phỏng vấn.

Quan trọng hơn, sự chuẩn bị về phong thái ngoại hình của bạn phải phù hợp với tính chất công việc và môi trường làm việc. Chẳng hạn, bạn không thể mang một bộ váy hoa xòe dài hay váy dạ hội nổi bật để tham dự phỏng vấn vị trí thư kí; Không mặc quần jeans, áo thun, dép lê, nét mặt lộ rõ vẻ buồn chán, hay quá căng thẳng, hồi hộp… Dù ứng tuyển vị trí nào đừng để nhà tuyển dụng ở Hải Phòng, Hà Nội hay TPHCM đánh giá bạn thiếu chuyên nghiệp hay gu thẩm mỹ kém. 

Logo-1200-careerlink

Cách trả lời câu hỏi 

Lí do phỏng vấn thất bại còn có thể do cách trả lời câu hỏi nhà tuyển dụng đặt ra bao gồm nội dung và cách thể hiện. 

Về nội dung, bạn chưa hiểu ý và nhấn mạnh được trọng tâm mà nhà tuyển dụng đề cập. Có thể nội dung còn sơ sài, chung chung chưa thỏa mãn, chưa tạo ấn tượng. Về hình thức, bạn thiếu tự tin, nói vấp hoặc thể hiện sự lơ đãng, thiếu tập trung, hỏi lại nội dung câu hỏi…

Trước khi tham dự phỏng vấn, bạn nên chuẩn bị tốt câu trả lời thường gặp trong lĩnh vực mình ứng tuyển. Tốt nhất nên luyện tập trước gương về cách phát âm, điệu bộ sao cho chuẩn nhất.

Cách đặt câu hỏi ngược lại cho phỏng vấn viên

Một số ứng viên mắc sai lầm khi liên tiếp đưa ra các câu hỏi nội dung mờ nhạt. Thực tế các câu hỏi bạn đặt ra là để bạn có thêm thông tin công việc và doanh nghiệp, qua đó thể hiện sự quan tâm đến công việc. Do đó đừng đặt những câu hỏi mà câu trả lời không giúp ích gì cho bạn. Nếu mắc lỗi này nên rút kinh nghiệm chọn câu hỏi thiết thực. (Chẳng hạn, yêu cầu, tính chất cụ thể của công việc là gì? Nhà tuyển dụng mong muốn tìm được ứng viên đáp ứng tiêu chí nào nhất? Lộ trình đào tạo nhân viên mới…). Bên cạnh đó thần thái gương mặt vui vẻ, âm điệu giọng nói nhẹ nhàng, chuyên nghiệp.

dieu-can-sua-khi-phong-van-that-bai-lien-tuc-vhdn-2

Nói dối

Trong quá trình trao đổi với nhà tuyển dụng, bạn đã quá đề cao bản thân. Chẳng hạn tâng bốc về những thành quả đạt được hoặc thổi phồng kỹ năng của mình. Một số còn mắc sai lầm khi nói dối về vị trí, vai trò đã đảm nhận ở công việc cũ. Điều này sẽ được xác thực cụ thể sau khi phía nhà tuyển dụng kiểm tra lại thông tin. Họ sẽ hoàn toàn mất niềm tin vào ứng viên nói dối và loại thẳng tay là điều đương nhiên. Do đó tốt nhất bạn hãy tự tin nhưng khiêm tốn. Đặc biệt giữ sự thành thật trong lời nói để không phải bị loại vì lý do này. 

Quên mang theo tài liệu

Thông thường, khi đi phỏng vấn, ứng viên sẽ mang theo một số tài liệu. Đây chính là dẫn chứng thuyết phục nhất để trình bày với nhà tuyển dụng. Đó có thể là các giải thưởng, các dự án bạn tham gia, bản kế hoạch do bạn đảm nhận đạt kết quả tốt hay đơn giản là sản phẩm mà bạn thực hiện… Tài liệu đi kèm sẽ là minh chứng xác thực nhất cho những gì bạn trình bày trong quá trình phỏng vấn là thật. 

Bạn quên cảm ơn và chào khi kết thúc phỏng vấn

Khi cuộc phỏng vấn kết thúc, bạn cần nói lời cảm ơn phỏng vấn viên vì đã dành thời gian quý giá cho mình. Không quên chào tạm biệt với lời chúc tốt đẹp trước khi rời khỏi đó. Đây là phép ứng xử cơ bản ai cũng phải làm. Tuy nhiên đôi khi bạn quá run hoặc đãng trí mà không thực hiện thì vô tình gây điểm trừ nghiêm trọng. 

Nếu liên tục phỏng vấn thất bại, bạn đừng bảo thủ, đổ lỗi cho phía tuyển dụng “không biết nhìn người” cũng đừng vội nản lòng. Hãy nhanh chóng kiểm tra lại bản thân mình đã gặp sai sót ở điểm nào để kịp thời khắc phục. Cơ hội sẽ được mở ra nếu bạn chủ động học hỏi và rèn luyện bản thân từng ngày để trở thành ứng viên sáng giá hơn.

Đặng Hảo

*Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Phỏng vấn thất bại liên tục? 6 điều bạn cần sửa

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc