top-banner-2

Thứ sáu, 26/02/2021, 08:00 GMT+7

5 kỹ năng chốt sale khách hàng không thể chối từ

Viết bởi ducanh   
Thứ sáu, 26/02/2021, 08:00 GMT+7

80% sự thành bại của quá trình bán hàng nằm ở kỹ năng chốt sale. Đây là “cửa ải” mà đối với bất kỳ dân sale nào cũng luôn là thử thách. Thực tế cho thấy rất nhiều người mặc dù thành thạo các kỹ năng tiếp cận và tư vấn cho khách hàng nhưng đến khâu cuối cùng lại thất bại bởi thiếu đi những kỹ năng chốt sale cần thiết.

5-ky-nang-chot-sale-vhdn-1

Để chốt sale thành công, đừng quên 5 điều sau. Đây cũng là những điều bạn cần nhấn mạnh trong CV hoặc trong các cuộc phỏng vấn nhân viên kinh doanh dù là bạn đang tìm việc nhanh tại Hà Nội, TPHCM hay nhiều nơi khác. 

Lựa chọn thời điểm phù hợp

Lựa chọn thời điểm thích hợp đưa ra câu chốt sale là vô cùng quan trọng. Một giao dịch có thể thành công chỉ sau vài phút nhưng một giao dịch cũng có thể diễn ra trong một khoảng thời gian dài. Bạn cần phải nắm bắt được đâu là thời điểm hội đủ các yếu tố để đưa ra câu chốt sale. Không được quá vội vàng nhưng bạn cũng không nên quá chần chừ để thời điểm “vàng” trong chốt sale qua đi hoặc chưa tới.

Bởi vậy, là dân sales bạn cần phải thật sự tinh tế, nhạy cảm cùng khả năng phán đoán, quan sát tốt để nắm bắt được thời điểm “chín muồi” đưa ra những câu chốt sale.

Tạo sự tin tưởng cho khách hàng

Logo-careerlink-vhdn

Khách hàng có thể không mua sản phẩm chỉ đơn giản vì người bán không tạo ra được sự tin tưởng chứ không phải vấn đề ở tiền bạc hay nhu cầu.

Để tạo dựng được niềm tin từ khách hàng, bạn đừng quá tập trung vào việc bán hàng mà hãy đồng hành cùng họ trong hành trình đi tìm giải pháp. Hãy coi khách hàng như một người bạn, thấu hiểu nhu cầu của họ, tư vấn tận tâm, chia sẻ chân thành… để từng bước tạo niềm tin với họ. 

Khi khách hàng đã có lòng tin ở bạn thì đó cũng là thời điểm bạn đưa ra câu chốt đơn phù hợp. Bạn chỉ cần khéo léo tận dụng mối quan hệ mà mình đã xây dựng trước đó, nói với khách một câu chốt đơn nhẹ nhàng như là một lời hứa, một cam kết đồng hành là bạn đã nắm chiến thắng trong tay.

Tạo độ khan hiếm

Đây rõ ràng là chiêu đánh vào tâm lý khách hàng cũng là kỹ năng chốt sale được rất nhiều các chuyên gia bán hàng sử dụng. Khi khách hàng đã khao khát sở hữu món đồ lại được bạn tạo ra sự “khan hiếm” như số lượng có hạn, sắp hết hàng… thì điều đó sẽ thôi thúc khao khát sở hữu của khách lên cao hơn nữa, thúc đẩy quá trình “mua ngay kẻo hết” của họ. 

Khách hàng lo lắng không được sở hữu sản phẩm nên sẽ ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Tuy nhiên, chỉ khi bạn chắc chắn được khao khát muốn sở hữu của khách hàng thì bạn mới nên khéo léo sử dụng chiêu này. 

Cung cấp thêm giá trị gia tăng cho khách hàng

Với các nhà bán hàng xuất sắc, ngoài am hiểu sản phẩm, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng thì cung cấp thêm các giá trị cho khách khi mua sản phẩm là bí quyết được sử dụng thường xuyên.

5-ky-nang-chot-sale-vhdn-2

Khi bạn thấy khách hàng có dấu hiệu trì hoãn hoặc vẫn chưa thể đi đến quyết định, hãy tạo thêm ưu đãi cho họ. Có thể là ưu đãi trực tiếp về giá, có thể là voucher mua hàng lần sau, có thể là chế độ hậu mãi, gia tăng điều khoản trong bảo hành… để khách hàng nhận thấy họ được đối xử đặc biệt, được ưu tiên và tất nhiên họ sẽ nhanh chóng ra quyết định mua hàng. 

Đề nghị khách hàng

Mọi con đường sẽ đều phải dẫn đến sản phẩm và tạo đòn bẩy để thúc đẩy khách hàng mua hàng. Tuy nhiên không vì thế mà bạn lan man trong câu chuyện và dài dòng trong tư vấn; cũng không vì thế mà bạn chỉ tập trung vào chốt đơn mà quên đi việc quan sát khách hàng có thực sự lắng nghe những điều bạn nói hay không. Sau khi nhận thấy có những dấu hiệu chốt sale thành công, để kết thúc giao dịch và tránh kéo dài thời gian, bạn có thể chủ động đưa ra những đề nghị cụ thể với khách hàng về thời điểm, thời gian… hoặc những câu hỏi cụ thể để nhận quyết định cuối cùng từ phía khách hàng. Những lời đề nghị này giúp bạn không bỏ lỡ thời điểm vàng chốt sale đồng thời tạo ra kết quả cụ thể.

Để 5 kỹ năng chốt sale trên hiệu quả thì phải dựa trên một nền tảng. Đó là bản thân người bán hàng phải am hiểu sản phẩm, am hiểu chuyên môn, vận dụng linh hoạt các kỹ năng từ tư vấn, đàm phán, quản lý thời gian… Đặc biệt trong giao tiếp, nụ cười, sự nhiệt tình, tận tâm… chính là nghệ thuật “vô hình” giúp chốt sale thành công. 

Nghề sale không dễ cũng không quá khó. Chỉ cần bạn đam mê, học hỏi và rèn luyện không ngừng đồng thời vận dụng linh hoạt những kỹ năng chốt sale thì mục tiêu trở thành một người bán hàng xuất sắc của bạn sẽ sớm đạt được. 

Nguyễn Lý

*Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

5 kỹ năng chốt sale khách hàng không thể chối từ

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc