top-banner-2

Thứ tư, 07/08/2024, 09:26 GMT+7

Cần cơ chế phối hợp nhuần nhuyễn để A0 hoạt động hiệu quả

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 07/08/2024, 09:26 GMT+7

Trong giai đoạn đầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục bảo đảm các điều kiện để NSMO vận hành theo cơ chế cũ cho đến khi tổ chức mới có đầy đủ các điều kiện, các cơ chế pháp lý, hướng dẫn, quy định và điều kiện thực hiện.

can-co-che-phoi-hop-nhuan-nhuyen-de-a0-hoat-dong-hieu-qua

Cần cơ chế phối hợp nhuần nhuyễn để A0 hoạt động hiệu quả- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục bảo đảm các điều kiện để NSMO vận hành theo cơ chế cũ cho đến khi kiện toàn tổ chức mới - Ảnh: MOIT

Tin từ Văn phòng Bộ Công Thương, ngày 6/8, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức cuộc họp có sự tham gia của các bên triển khai, quán triệt các nhiệm vụ liên quan đến việc tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) ra khỏi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để thành lập Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO).

Theo đó chức năng nhiệm vụ của Bộ Công Thương, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng đã có sự thay đổi. Chức năng nhiệm vụ của EVN và A0 sẽ tiếp tục được sửa đổi bổ sung và hoàn thiện.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, về cơ sở pháp lý, đơn vị đã tham mưu cho Chính phủ ban hành các nghị định liên quan đến chức năng nhiệm vụ của A0 và EVN; sửa đổi một số quy định cho phù hợp. Bộ Công Thương hiện đã ban hành 2 thông tư đảm bảo cơ sở pháp lý để A0 hoạt động. Về lâu dài, Cục Điều tiết điện lực sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật để đảm bảo sự vận hành điều độ hệ thống điện.

Cần quy chế phối hợp 

Phát biểu tại buổi họp, đại diện Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đề nghị trong giai đoạn đầu khi thành lập NSMO vẫn cần có sự tham gia của EVN vì trong việc vận hành hiện nay của A0 vẫn liên quan nhiều đến phần nguồn và đường dây 500kV, lưới truyền tải nên gắn với EVN rất nhiều. Vì vậy, cần thiết ban hành quy chế phối hợp giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương A0, EVN và các đơn vị liên quan.

Ngoài ra, đại điện Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đề nghị cần có sự tham gia của các đơn vị khác như Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Than-khoáng sản Việt Nam (TKV) vì việc điều hành hệ thống liên quan đến nhiên liệu mà họ sở hữu. 

A0 cũng kiến nghị nên có sự tham gia công tác lập kế hoạch của các đơn vị ngành năng lượng; bổ sung quy chế cập nhật liên quan đến "đăng ký kinh doanh" cho doanh nghiệp.

Đảm bảo điều kiện hoạt động của A0 cho đến khi kiện toàn bộ máy mới

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, việc tách A0 và thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên với 100% vốn nhà nước để điều độ vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia là đòi hỏi khách quan, tất yếu và không phục vụ lợi ích của một cá nhân hay một tập thể nào.

"Ở đây không phải vì Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, càng không phải Bộ Công Thương mà là vì chúng ta phải xây dựng, hình thành, củng cố và phát triển thị trường điện ở Việt Nam theo cơ chế thị trường… Để làm được điều đó thì EVN không thể đồng thời vừa là nhà sản xuất cung ứng điện, vừa là người điều độ vận hành hệ thống điện, vận hành thị trường điện", Bộ trưởng lý giải.

Đối với hoạt động của NSMO, Bộ trưởng cho rằng đơn vị này tuy độc lập với EVN nhưng đều là doanh nghiệp nhà nước, được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng điện quốc gia dưới sự quản lý nhà nước, của Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Vì vậy, hai bên cần có cơ chế phối hợp, vận hành chặt chẽ và nhuần nhuyễn. Hai bên sẽ xem xét phê chuẩn trước ngày 15/8.

Để NSMO hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trong giai đoạn đầu Bộ trưởng đề nghị Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục bảo đảm các điều kiện để NSMO vận hành theo cơ chế cũ cho đến khi tổ chức mới có đầy đủ các điều kiện, các cơ chế pháp lý, hướng dẫn, quy định và điều kiện thực hiện.

"Trước ngày 31/8, Cục Điều tiết điện lực chủ trì phối hợp với NSMO và các cục, vụ liên quan của Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất để sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế cần thiết để NSMO hoạt động một cách hiệu quả. Tinh thần chung là giai đoạn đầu có thể chưa hơn nhưng không được kém về điều kiện hoạt động cũng như là quyền lợi của người lao động so với giai đoạn đang trực thuộc EVN", Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, các đơn vị có liên quan đều phải chú trọng làm tốt việc cung cấp thông tin cho báo chí.

 

Cần cơ chế phối hợp nhuần nhuyễn để A0 hoạt động hiệu quả- Ảnh 5.

Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh: MOIT

Thẩm định, trình giá giao dịch thị trường điện năm 2024 trong tháng 8

Đối với các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương, Bộ trưởng chỉ đạo: Cục Điều tiết điện lực sẽ làm đầu mối lập Tổ công tác điều hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia, với sự tham gia của các đơn vị liên quan, vận hành cơ chế dân chủ hơn. Giám sát hoạt động của NSMO trong điều hành hệ thống điện và thị trường điện. Thẩm định và trình duyệt giá điều độ hệ thống và giá giao dịch thị trường điện năm 2024 trong tháng 8. Đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến điều độ và vận hành hệ thống điện, đảm bảo an ninh cung cấp điện. Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ xây dựng quy chế nội bộ và quy trình phối hợp trong Bộ liên quan đến NSMO.

Bộ trưởng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cục, vụ liên quan nhằm hoàn thiện các thủ tục, quy định, vốn, lao động, tiền lương... theo quy định của pháp luật để NSMO hoạt động thuận lợi.

Theo Quyết định số 752/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, từ 1/8 sẽ thực hiện các thủ tục tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) từ EVN để thành lập Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và Thị trường điện quốc gia (NSMO) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Sau khi thành lập, NSMO là doanh nghiệp nhà nước do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Tên giao dịch của NSMO là Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia có trụ sở tại số 11 phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội với 3 chi nhánh tại miền Bắc, miền Trung, miền Nam (trung tâm điều độ hệ thống miền). Vốn điều lệ 776 tỷ đồng.

Cùng với việc tách khỏi EVN, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quyết định số 753/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại NSMO từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công Thương sau khi hoàn thành việc tách, thành lập NSMO theo quy định.

(nguồn: baochinhphu.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Cần cơ chế phối hợp nhuần nhuyễn để A0 hoạt động hiệu quả

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc