top-banner-2

Thứ ba, 02/07/2013, 10:06 GMT+7

Vietnam Airlines hụt hơi khi đua vé rẻ quốc tế

Thứ ba, 02/07/2013, 10:06 GMT+7

Liên tiếp bán vé giá rẻ quốc tế nhưng do phí và thuế quá cao, Vietnam Airlines đành nhường lợi thế khai thác cho các đối thủ ngoại.

Mới đây, Vietnam Airlines tung ra hàng loạt chặng bay với mức giá quảng cáo khá rẻ, chỉ từ 10 USD khứ hồi. Tuy nhiên, nếu giá vé khá rẻ thì các loại phí của hãng bay này lại khá đắt so với những đối thủ nước ngoài có đường bay thẳng hoặc nối chặng tương tự.

Theo đó, giá vé khứ hồi của Vietnam Airlines đi Kuala Lumpua, Thành Đô... chỉ 9 USD (loại siêu tiết kiệm), tương đương khoảng 200.000 đồng, nhưng các loại phí và thuế lại lên tới hơn 3 triệu đồng. Như vậy, chi phí bay khứ hồi của một số chặng bay siêu khuyến mãi của hãng trong nửa cuối năm 2013 lên tới 3,5 đến 4 triệu đồng, gấp 2 lần so với đối thủ như Tiger Airways và AirAsia.

alt

Thuế và phí cao khiến giá vé rẻ chặng quốc tế của Vietnam Airlines khá đắt.

Trước đó không lâu, Tiger Airways cũng tung ra một lượng vé giá rẻ cho chặng bay tương tự, trùng với đợt hãng khuyến mãi giảm 50% vé lượt về. Khách hàng chỉ mất tổng cộng 107 USD cho vé bay khứ hồi, tương đương hơn 2,2 triệu đồng, trong đó, phần phí thanh toán, thuế... chỉ hơn 40 USD, bằng 1/3 so với chặng tương tự của Vietnam Airlines. Mức vé trong chương trình khuyến mại tháng 9 và tháng 10 của AirAsia cũng dao động từ 110 USD đến 150 USD, tức là thấp hơn khoảng 30% so với giá của Vietnam Airlines.

Theo một người chuyên săn vé giá rẻ, những chuyến bay nước ngoài của các hãng hàng không Việt Nam, kể cả những chặng có khuyến mãi, mức lệ phí, thuế thường rất cao. "Nhiều hãng có thể đưa ra chương trình bay tiết kiệm các chặng nước ngoài với giá vé ở mức dưới 10 USD, nhưng đến khi cộng các chi phí liên quan, số tiền khách hàng phải bỏ ra có khi gấp tới 10 lần. Như vậy, tiền mua vé thì ít mà tiền mua một chỗ ngồi trên máy bay lại quá cao".

Trong khi đó, đại diện một hãng hàng không Việt Nam cho biết, rất khó để giảm các loại phí trong vé máy bay. "Hầu hết các chuyến bay quốc tế tại Việt Nam đều đến và đi từ 2 sân bay lớn là Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Các đơn vị này áp mức thu phí bao nhiêu thì hãng bay phải trả như thế, không có lựa chọn khác. Trong khi đối thủ nước ngoài, đặc biệt là các hãng bay của Singapore, Thái Lan, Úc... có điều kiện để giảm các chi phí liên quan tại sân bay nội địa của họ. Do đó, vé của các hãng này bao giờ cũng cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp trong nước".

Vị này cũng cho rằng, khó có thể so sánh giá của các hãng bay truyền thống như Vietnam Airlines với các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức giá rẻ nước ngoài. "Hiện Vietnam Airlines là hãng bay nội có nhiều chặng nước ngoài nhất, nhưng với phương thức kinh doanh hàng không truyền thống, dù có khuyến mãi, doanh nghiệp này vẫn khó có thể đứng chung trên một mặt bằng với các hãng hàng không như Tiger Airways và AirAsia. Đây cũng là cơ hội dành lại cho các hãng hàng không giá rẻ khác của Việt Nam khai thác".

Theo Infonet

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Vietnam Airlines hụt hơi khi đua vé rẻ quốc tế

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc