top-banner-2

Thứ tư, 30/08/2017, 15:59 GMT+7

Chủ Tịch JCI Việt Nam - Trần Ngọc Bình: Làm liều thắng lớn

Viết bởi Nam Anh   
Thứ tư, 30/08/2017, 15:59 GMT+7

Hiếm ai biết được Chủ tịch JCI Việt Nam 2017 – Anh Trần Ngọc Bình đã theo đuổi đam mê kinh doanh khi đang là sinh viên năm thứ 2 trường ĐH Kinh Tế.

Vào ngày 22/07/2017 vừa qua, Chủ tịch JCI Việt Nam 2017 đã đến tham dự và có những chia sẻ chân thật với các bạn sinh viên tại tọa đàm “KHỞI NGHIỆP VÀ LẬP NGHIỆP: Bạn phù hợp con đường nào?” được tổ chức tại trường ĐH Tôn Đức Thắng. Tại chương trình, anh Trần Ngọc Bình đã chia sẻ với các bạn sinh viên xung quanh câu chuyện lập nghiệp khi còn rất trẻ.

Hàng loạt thông tin, số liệu như “Thêm 200.000 cử nhân thất nghiệp trong năm 2017”, “63% sinh viên thất nghiệp khi ra trường”,... được các báo đài đưa tin hàng ngày, luôn là những vấn đề khiến các bạn sinh viên lo lắng và mong muốn tìm ra giải pháp từ chính những doanh nhân có thể sẽ trở nhà tuyển dụng trong tương lai.

tran-ngoc-binh-chu-tich-jci-vanhoadoanhnhan
Chủ tịch JCI Việt Nam 2017, Tổng Giám đốc doanh nghiệp Hoàng Trần ở buổi tọa đàm chia sẻ cùng các bạn sinh viên tại trường ĐH Tôn Đức Thắng

Bạn Ngân – Sinh viên năm cuối trường ĐH KHXH & NV: Là người điều hành doanh nghiệp, là nhà tuyển dụng, theo anh các ứng viên nên trình bày CV như thế nào để gây được ấn tượng? Khi phỏng vấn cần có tâm lý và sự chuẩn bị như thế nào?

Anh Trần Ngọc Bình: Mỗi ngành nghề, mỗi vị trí ứng tuyển sẽ có những cách trình bày CV khác nhau và mỗi nhà tuyển dụng sẽ có cách đánh giá CV khác nhau. Theo đánh giá cá nhân của anh, CV cần phải ngắn gọn và có đầy đủ nội dung cơ bản về ứng viên. Trong đó, nội dung cơ bản bao gồm: Kiến thức nền tảng/chuyên môn ứng viên được đào tạo qua trường lớp; những hoạt động/kinh nghiệm mà ứng viên có liên quan đến công việc đang ứng tuyển; mục tiêu trong tương lai của ứng viên. Ngoài ra, các ứng viên có thể đề cập một số thành tích học tập hoặc nghề nghiệp nổi bật để làm đẹp CV của mình.

Trong các buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng thường đặt tình huống khó dựa trên kinh nghiệm, kỹ năng để đánh giá năng lực, thái độ của ứng viên. Do đó, ngoài việc cần chuẩn bị kỹ năng, kinh nghiệm, thì thái độ là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá một ứng viên. Ngoài ra, hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng biết bạn sẽ cống hiến được gì cho doanh nghiệp.

tran-ngoc-binh-chu-tich-jci-vanhoadoanhnhan-2

Các bạn sinh viên hào hứng với phần chia sẻ và trả lời câu hỏi từ anh Trần Ngọc Bình – Tổng Giám đốc doanh nghiệp Hoàng Trần

Thảo luận về các nguyên nhân dẫn đến số lượng sinh viên thất nghiệp khi ra trường ngày càng cao, anh Trần Ngọc Bình cho rằng:  Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất chính là việc các bạn sinh viên thiếu quá nhiều kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần, không có trải nghiệm thực tế về ngành nghề, cũng như không tìm hiểu các yêu cầu công việc đến từ nhà tuyển dụng.

Bạn Quỳnh – ĐH Sài Gòn: Em muốn rèn luyện những kỹ năng còn yếu. Vậy em cần phải bắt đầu từ đâu?

Anh Trần Ngọc Bình: Hãy xem xét trong những kỹ năng của mình, mình muốn rèn luyện kỹ năng nào nhất? Và sau đó, tìm một môi trường phù hợp để rèn luyện và bắt đầu tích lũy kinh nghiệm. Thời anh còn là sinh viên, rất hiếm các dự án đào tạo kỹ năng miễn phí dành cho sinh viên như Kick-Off To Future được tổ chức. Do đó, để rèn luyện kỹ năng ngoài việc tích cực tham gia các hoạt động Đoàn – Hội, anh còn cố gắng tham gia các tổ chức/dự án xã hội, tập kinh doanh, đi làm thêm. Trải qua nhiều môi trường đó, anh có cơ hội gặp được nhiều người thầy và các anh chị đã giúp anh rèn luyện kỹ năng quản lý bản thân, kỹ năng lãnh đạo,…

Trong môi trường tốt luôn có những người thầy giỏi và luôn sẵn sàng hướng dẫn các bạn nếu như các bạn chủ động tiếp cận học hỏi. Quan trọng nhất vẫn là sự chân thành và dám dấn thân làm điều mình yêu thích, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Đó cũng là một trong những lý do mà anh tham gia JCI Việt Nam từ rất sớm.

Bàn đến vấn đề các bạn sinh viên chọn sai ngành học, có những bạn chọn ngành theo mong muốn của gia đình, có những bạn học đại học khi còn chưa xác định được đam mê của mình. Trước những băn khoăn, lo lắng nên tiếp tục học hay nghỉ khi bước chân vào năm 3, năm 4 của các bạn, anh Trần Ngọc Bình đã có những chia sẻ rất thật về câu chuyện của chính bản thân anh khi đang là sinh viên năm cuối của trường ĐH Kinh Tế.

Anh Trần Ngọc Bình: “Cách đây 13 năm, khi đó anh đang là sinh viên năm 2 ngành Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Kinh Tế thì anh quyết định Khởi nghiệp. Khi đó, anh không thể tập trung cho việc học vì xác định đam mê là kinh doanh và muốn lao vào thực hiện càng sớm càng tốt. Anh quyết định thành lập công ty phân phối nước uống với tham vọng xây dựng một đơn vị cung cấp và phân phối nước uống chuyên nghiệp. Và sau 13 năm theo đuổi đam mê, làm việc tích cực, anh đã tạo dựng được Hoàng Trần trở thành một Chuỗi cung ứng nước uống đóng chai hàng đầu tại Tp. HCM. Từ chính những trải nghiệm ấy, anh khuyên các bạn nên suy nghĩ kỹ lưỡng về đam mê của mình để chọn nghành học phù hợp, luôn song song phát triển các kỹ năng mềm và đi làm thêm với những công việc có thể phục vụ được cho mục tiêu công việc trong tương lai. Ngoài ra nếu bạn thấy rủi ro cao khi học một ngành khác lại từ đầu thì bạn vẫn có thể chọn 2 ngành học song song với quyết tâm cao."

Chọn một lối đi riêng mà thời điểm lúc bấy giờ rất ít người theo đuổi, những khó khăn và thậm chí thất bại liên tục đến với “chàng sinh viên trẻ” Trần Ngọc Bình. Tuy nhiên, với quyết tâm theo đuổi mục tiêu và thực hiện ước mơ anh đã từng bước trở mình và xây dựng doanh nghiệp Hoàng Trần vững mạnh được như ngày hôm nay.

tran-ngoc-binh-chu-tich-jci-vanhoadoanhnhan-4

Chủ tịch JCI Việt Nam 2017 chia sẻ: “Anh không cổ súy cho việc các bạn từ bỏ việc học để kinh doanh. Anh chỉ chia sẻ câu chuyện và quan điểm cá nhân để các bạn có những góc nhìn đa chiều. Từ đó, có những quyết định phù hợp với bản thân và chính các bạn phải có trách nhiệm với chính mình”.

Với những chia sẻ trải nghiệm xuất phát từ chính cuộc đời của mình, anh Bình đã giúp các bạn sinh viên có được những góc nhìn đa chiều để cân nhắc trước khi đưa ra kế hoạch cho tương lai. Anh giúp cho các bạn hiểu được dù cho có quyết định thế nào thì điều quan trọng là phải tự có trách nhiệm với bản thân.

tran-ngoc-binh-chu-tich-jci-vanhoadoanhnhan-5

Hình ảnh kỷ niệm tại chương trình Tọa đàm “KHỞI NGHIỆP VÀ LẬP NGHIỆP: Bạn phù hợp con đường nào?”

Thông tin về Tọa đàm “KHỞI NGHIỆP VÀ LẬP NGHIỆP: Bạn phù hợp con đường nào?”

Tọa đàm “KHỞI NGHIỆP VÀ LẬP NGHIỆP: Bạn phù hợp con đường nào?” và tọa đàm “Xu hướng cho tương lai: BẠN ĐÃ SẴN SÀNG LẬP NGHIỆP?” nằm trong kế hoạch thực hiện dự án KICK-OFF TO FUTURE 2017, do JCI Central Saigon (chi hội trực thuộc Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ Thế giới tại Việt Nam – JCI Việt Nam) tổ chức lần lượt vào ngày 22/07 và 03/08/2017 vừa qua. Với mục tiêu giúp sinh viên hoạch định bản thân, định hướng nghề nghiệp và nắm bắt xu hướng công việc trong tương lai, các buổi tọa đàm đã mang đến những chia sẻ hữu ích, có giá trị từ diễn giả là các doanh nhân tầm cỡ như anh Trần Ngọc Bình, anh Trần Bằng Việt, chị Lê Thị Bích Trâm, anh Trần Mạnh Huy, anh Ngô Đức Lợi, anh Phạm Đăng An, chị Lê Ngọc Hồng Ánh, anh Nguyễn Quang Thịnh với sự dẫn dắt từ chị Hồ Ngọc Lan Anh – Chủ tịch JCI Central Saigon 2017.

Thông tin về JCI Central Saigon

JCI Central Saigon (Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ Thế giới tại Việt Nam - chi hội trung tâm Sài Gòn) hoạt động dưới sự bảo trợ của Hội Doanh nhân trẻ Tp. HCM (YBA) là tổ chức phi lợi nhuận với hoạt động chính là các dự án xã hội nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực cho cộng đồng.

Thông tin dự án KICK-OFF TO FUTURE

Bootcamp KICK-OFF TO FUTURE là một dự án cộng đồng được thực hiện bởi Chapter JCI Central Saigon và Chapter JCI Hà Nội. KOTF là Bootcamp (hội trại kết hợp giáo dục) miễn phí dành cho các bạn sinh viên.

Nội dung đào tạo của KOTF2017 dựa trên tài liệu đào tạo lãnh đạo của JCI toàn cầu (với những nhân vật nổi tiếng như Bill Gates, Bill Clinton, Kofi Annan…) và mô hình TeamsLead được phát triển dựa trên game theory đạt giải Nobel 1994. Với hình thức "Bootcamp tuyển dụng đầu tiên tại Việt Nam", KOTF2017 sẽ diễn ra 2 lần tại đầu cầu Sài Gòn và Hà Nội, riêng khu vực từ Đà Nẵng trở vào Tp. HCM dự kiến thu hút hàng ngàn sinh viên tham gia, cùng sự phối hợp của các đơn vị tài trợ/tuyển dụng.

Điều đặc biệt của Bootcamp KOTF miền Nam năm nay là Top50 sẽ có cơ hội di chuyển đến một địa điểm bí mật ở một tỉnh khác cùng tương tác với nhà tuyển dụng và trải nghiệm mô hình Teamshow.

Tại KOTF miền Bắc năm nay, vòng Training và Teamshow sẽ được diễn ra trong 03 ngày và đào tạo kỹ năng cho các bạn học viên nằm trong Top100 được lựa chọn từ các vòng thi trắc nghiệm online và thử thách mạng xã hội.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng tham khảo các trang thông tin của dự án.

Website: www.jci-kotf.com

Facebook: www.facebook.com/jci.kotf

Nam Anh

*Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chủ Tịch JCI Việt Nam - Trần Ngọc Bình: Làm liều thắng lớn

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc