top-banner-2

Thứ hai, 08/06/2015, 10:01 GMT+7

Làm sao để giảm thiểu tác hại của 'bệnh văn phòng'?

Viết bởi An An   
Thứ hai, 08/06/2015, 10:01 GMT+7

Việc ngồi liên tục hàng giờ gây ra không ít tác hại bất ngờ đối với sức khỏe con người, vậy đâu là giải pháp?

dan-van-phong

Theo Khảo sát Sức khỏe Quốc gia và Điều tra Dinh Dưỡng tại Mỹ, khoảng từ 50 tới 70% số người được hỏi dành khoảng  6 tiếng một ngày chỉ để ngồi, dù đó là ở cơ quan, trường học, tại nhà hay ngay cả sân bay. Những hành động tưởng chừng vô hại ấy lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới vòng eo và sức khỏe con người. Mặc dù vậy, việc ngồi một chỗ gần như không thể tránh khỏi, đặc biệt với dân văn phòng.

Phụ nữ ngồi hơn sáu giờ một ngày có nguy cơ tử vong cao hơn tới 94% so với những người thường xuyên vận động và ngồi ít hơn 3 tiếng/ngày 

Nghiên cứu của Đại học Trung tâm Y tế Texas Southwest cho thấy thời gian ngồi liên tục có thể tiêu tốn tới 8% số cơ nhờ tập luyện thể thao mà có được. Ngay cả những cử động nhỏ cũng có thể giúp thay đổi cách thức làm việc thụ động như hiện nay. Bác sĩ Jacquelyn Kulinski tiết lộ: "Chúng tôi phát hiện ra rằng  khi một người ngồi quá lâu, cách duy nhất để thoát khỏi việc bị ảnh hưởng tới sức khỏe đó là những bài tập nhẹ nhàng như duỗi thẳng tay chân hoặc đổi tư thế ngồi thường xuyên."

Marc Hamilton, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y-Sinh học Pennington cho biết chỉ cần một khoảng thời gian ngắn không hoạt động cũng có thể giảm khả năng điều hòa lượng đường trong máu. Ông đã thử nghiệm trên chuột và người, từ đó nhận thấy ngay cả với người trẻ tuổi và khỏe mạnh nếu không vận động thường xuyên vẫn mắc phải triệu chứng này. Chỉ tính riêng ở Mỹ, hơn 300.000 người đã tử vong hàng năm do lười vận động, và chính lối sống này đã khiến họ chi gần 24 tỉ USD để chữa trị và mua thuốc. 

Ngồi liên tục tăng gấp đôi nguy cơ béo phì, gấp 90% khả năng mắc các bệnh tim mạch và 49% nguy cơ tử vong

Alpa Patel, nhà nghiên cứu dịch tễ học tại Trung tâm Ung thư Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ngồi hoặc hoạt động ít hơn 30 phút một ngày có tuổi thọ giảm hằng năm. Ông đã khảo sát sức khỏe của 123.000 người  Mỹ từ năm 1992 tới năm 2006 và cho biết nam giới có tỉ lệ tử vong tăng hơn 20% nếu ngồi thường xuyên khoảng 6 tiếng/ngày.

Việc tăng cường thời gian tập thể dục, đứng lên đi lại sau khoảng 1 tiếng ngồi làm việc hoặc thay vì chơi điện tử thì dành thời gian tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời,  sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy, những hành động tưởng như đơn giản lại giúp ích không ngờ cho sức khỏe của bạn.

Kent Burden, huấn luyện viên thể hình và tác giả của cuốn 75 bài tập thể dục khi ngồi tại bàn chia sẻ rằng mọi người nên đặt giờ sau một tiếng ngồi yên tại chỗ, để giúp các bộ phận, đặc biệt là cơ tay chân tránh bị cứng hay đau người. Lý do để không phải luyện tập có rất nhiều, đặc biệt là thói lười biếng, tuy nhiên, những hoạt động đơn giản không mất sức này có thể giúp mọi người theo một cách không ngờ tới. 

Thay vì ngồi tại bàn viết giấy nhớ hay email, bạn có thể đi lên tầng trên hoặc ra vị trí ngồi của đồng nghiệp để tăng cường vận động cho cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn có thể chạy bộ sau thời gian ngồi trên ghế hàng giờ, hoặc chăm chỉ làm việc nhà, đi bộ ra siêu thị hay shopping trong trung tâm, những hoạt động ấy giúp "đánh thức" các cơ tay và chân.

Chỉ cần dành 10 phút sau mỗi một tiếng ngồi để thư giãn là đã giúp giảm đáng kể các chứng bệnh nguy hại tới sức khỏe. Nếu không hứng thú với việc tập một mình, bạn có thể rủ thêm người yêu hoặc gia đình tham gia các hoạt động ngoài trời nhằm tăng tính đoàn kết và tình cảm giữa các thành viên.   

 Theo depplus.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Làm sao để giảm thiểu tác hại của 'bệnh văn phòng'?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc