top-banner-2

Thứ sáu, 16/08/2024, 09:12 GMT+7

Những ai không nên uống nước lá tía tô thường xuyên?

Viết bởi ducanh   
Thứ sáu, 16/08/2024, 09:12 GMT+7

Nhiều người thường đun nước lá tía tô để uống hàng ngày, nhưng các chuyên gia khuyến cáo có một số nhóm người nên hạn chế uống nước lá tía tô.

Tía tô là loại rau gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Cây tía tô cũng được trồng phổ biến ở nhiều vùng và là vị thuốc quý trong y học cổ truyền.

Tác dụng của lá tía tô với sức khoẻ

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, lá tía tô màu xanh đậm, bên trong nhiều gân màu đỏ tía. Từ xa xưa, người Việt lưu truyền nhiều bài thuốc từ dược liệu này và các món ăn dân giã không thể thiếu tía tô. Không ít nghiên cứu chỉ ra rằng lá tía tô có thể hỗ trợ điều trị cúm, ngộ độc thực phẩm, hen suyễn, virus đường hô hấp, tiểu đường.

Các công dụng tiêu biểu của dược liệu tía tô có thể kể đến là:

Giúp đẹp da

Hoạt chất Priseril ở lá tía tô vai trò cải thiện sắc tố và loại bỏ tế bào chết trên da tương đối hiệu quả. Xét trên phương diện này thì lá tía tô giúp cho da trở nên đều màu và tươi sáng hơn. Mặt khác, thành phần vitamin E trong lá tía tô còn tăng cường độ ẩm và giúp da trở nên mịn màng.

Chống dị ứng, bảo vệ hệ tim mạch và thần kinh

Chiết xuất thu được từ lá tía tô có thể ngăn cản sự xuất hiện của phản ứng dị ứng bên trong cơ thể. Thành phần Omega-3 trong loại lá này tương đối cao nên chống viêm, chống oxy hóa tốt đồng thời cũng là nguồn năng lượng để tăng cường chức năng nhận thức của não bộ, nhờ đó mà chống lại nguy cơ mất trí nhớ ở người già. Đặc biệt, Omega-3 nếu được hấp thụ hàng ngày còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch.

Điều trị gout và tốt cho tiêu hóa

Có đến 4 hoạt chất trong lá tía tô có thể làm giảm enzym xanthin oxidase - tác nhân làm hình thành axit uric gây ra bệnh gout. Lý giải về lá tía tô tác dụng gì qua các thử nghiệm đã được thực hiện cho thấy rằng, việc hàng ngày sử dụng chiết xuất từ lá tía tô sẽ cải thiện triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa, bệnh trào ngược dạ dày và chứng táo bón nhẹ ở hội chứng ruột kích thích .

Phòng bệnh ung thư

Một lượng lớn luteolin, axit rosmarinic và triterpene trong lá tía tô được chứng minh có khả năng chống lại các tế bào ung thư đang tiềm ẩn bên trong cơ thể.

nhung-ai-khong-nen-uong-nuoc-la-tia-to-thuong-xuyen

Nước lá tía tô tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể uống được

Chữa bệnh về da

Uống nước lá tía tô có thể cải thiện tình trạng mẩn ngứa, mề đay trên da. Việc dùng loại nước này hàng ngày đặc biệt hiệu quả với việc đẩy lùi các triệu chứng buồn bực, ngứa ngáy ở người bị nổi mề đay.

Những người không nên uống nước lá tía tô

Nhiều người vẫn thường có thói quen đun nước lá tía tô để uống. Tuy nhiên Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời Lương y Trần Đăng Tài - Phó Chủ tịch Hội Đông y thị xã Thái Hoà - Nghệ An cho biết, tía tô tính cay nồng, tính ấm, người bị phong hàn (có triệu chứng sốt nặng, ớn lạnh, ra mồ hôi, khát nước…), nhất là những người nóng nảy, những người khí yếu, mệt mỏi, thường xuyên cảm lạnh không nên dùng. Người bị sốt và đổ mồ hôi không nên dùng.

Tía tô còn tác dụng nhất định trong việc làm tăng lượng đường trong máu nên người bệnh tiểu đường nên thận trọng khi sử dụng.

Những điều cần lưu ý

Ngoài ra khi dùng lá tía tô bạn cũng cần lưu ý những điều dưới đây:

Không nên ăn quá nhiều lá tía tô, vì trong tía tô chứa một lượng lớn axit oxalic, khi axit oxalic gặp canxi và kẽm trong cơ thể con người sẽ tạo thành canxi oxalat và kẽm oxalat, cơ thể con người sẽ làm tổn thương hệ thần kinh, hệ tiêu hóa và chức năng tạo máu của con người.

Tuyệt đối không ăn cá diếc nấu chung với lá tía tô vì có thể trúng độc gây ra lở loét.

Nếu dùng tía tô trong thời gian dài, người bị tỳ vị hư sẽ có triệu chứng tiêu chảy. Những người bị khí hư, âm hư không nên ăn tía tô.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn người không nên uống nước lá tía tô. Dù là loại rau gia vị nhưng tía tô cũng là vị thuốc trong y học cổ truyền chính vì vậy không nên quá lạm dụng loại rau này. Cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia nếu muốn dùng thường xuyên.

(nguồn: vtcnews.vn)

 

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Những ai không nên uống nước lá tía tô thường xuyên?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc